Thanh niên Ðạ Nhim trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa

09:11, 01/11/2018

Những năm qua, thanh niên xã Ðạ Nhim luôn đề cao tinh thần tự lực, không cam chịu nghèo đói vươn lên phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội…

Những năm qua, thanh niên xã Ðạ Nhim luôn đề cao tinh thần tự lực, không cam chịu nghèo đói vươn lên phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội…
 
“Áo xanh” liên kết sản xuất nông nghiệp là điểm mới của thanh niên xã Đạ Nhim. Ảnh: Đ.T
“Áo xanh” liên kết sản xuất nông nghiệp là điểm mới của thanh niên xã Đạ Nhim. Ảnh: Đ.T

Đạ Nhim là một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó thanh niên trong độ tuổi có 2.558 người (chiếm 58,3% dân số), được tập hợp vào các tổ chức đoàn, hội là 1.524 người. Đồng chí Hoàng Ngọc Tú - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạ Nhim cho biết: “Sau khi có Chương trình hành động số 67 - CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa” và Kế hoạch số 98 - KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương, Đảng ủy xã Đạ Nhim đã xây dựng Kế hoạch số 08-KH/ĐU để tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thanh niên”.
 
Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ thanh niên là một nhiệm vụ quan trọng, hàng năm Đảng ủy cử cán bộ Đoàn xã, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chính trị; phối hợp cùng các sở, ban, ngành để phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên; tổ chức tuyên truyền các vấn đề về hôn nhân và gia đình, công cuộc quản lý và bảo vệ rừng. Đồng thời, duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. 
 
Song song với đó, để tạo điều kiện cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, trong hai năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được 3 lớp tập huấn cho 80 thanh niên về cách thức tiếp cận với kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi. Hướng dẫn thanh niên địa phương tìm kiếm các thông tin, dữ liệu, số liệu, các mô hình sản xuất kinh tế giỏi trong thanh niên thông qua mạng Internet, báo chí…
 
Chủ động giới thiệu và tạo điều kiện cho thanh niên địa phương vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để có thu nhập, tích lũy vốn, học hỏi và nâng cao kinh nghiệm cho bản thân. Tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn, Đoàn xã tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ tiết kiệm với 3 tổ tiết kiệm vay vốn dư nợ trên 4 tỷ đồng.
 
Chị Cill Pam K Quyên - Bí thư Đoàn xã Đạ Nhim phân tích: Để đẩy mạnh thực hiện nội dung về thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa; điều quan trọng nhất là phải thay đổi được thói quen, nhận thức của thanh niên địa phương. Ví dụ như phải tuân thủ thời gian, giờ giấc làm việc; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như cần cù, tiết kiệm, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe… Mặt khác, phải hướng thanh niên vào tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất; khi đó bản thân họ sẽ lao động, sản xuất theo một quy trình đã được định sẵn, không còn theo lối thích thì làm, không thích thì nghỉ nữa. Hiện nay, Đoàn xã đang thực hiện mô hình trồng chanh dây triển khai cho 12 hộ với diện tích 2,2 ha, trong đó thanh niên gia đình làm nòng cốt; bước đầu đã có những hiệu quả tích cực.
 
Có thể khẳng định rằng, thanh niên Đạ Nhim thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong thời gian qua đã có nét chuyển biến khá rõ nét. Họ đã khẳng định được vai trò xung kích, nòng cốt của mình bằng những việc làm thiết thực, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.
 
ÐỨC TÚ