Trưởng thôn 9X

09:11, 29/11/2018

Dù gặp nhiều khó khăn khi làm trưởng thôn ở độ tuổi còn khá trẻ, nhưng Pang Pế Y Nhang (thôn Phi Jút, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) luôn tâm niệm phải làm hết sức mình để không phụ sự tin tưởng của bà con.

Dù gặp nhiều khó khăn khi làm trưởng thôn ở độ tuổi còn khá trẻ, nhưng Pang Pế Y Nhang (thôn Phi Jút, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) luôn tâm niệm phải làm hết sức mình để không phụ sự tin tưởng của bà con.
 
Y Nhang đến tận nhà bà con để nắm bắt tình hình của từng gia đình. Ảnh: H.Thắm
Y Nhang đến tận nhà bà con để nắm bắt tình hình của từng gia đình. Ảnh: H.Thắm
Giới thiệu với chúng tôi về trưởng thôn trẻ tuổi nhất từ trước đến nay ở Đạ Rsal, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal Thái Viết Phúc cho biết, Pang Pế Y Nhang luôn nhận được sự tin tưởng của người dân thôn Phi Jút. Y Nhang có lợi thế vì là người sinh ra và lớn lên tại chính mảnh đất này, cha anh là già làng nên từ nhỏ đã nắm bắt được phong tục tập quán của bà con. Đó cũng chính là lý do để cấp trên đặt niềm tin khi giao bất cứ nhiệm vụ gì cho Y Nhang.
 
Pang Pế Y Nhang chia sẻ: “Khi mình vừa tách ra ở riêng được 1 tuần thì bà con đã tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Tháng 5/2017, khi ấy mình mới vừa tròn 26 tuổi, chẳng ai nghĩ rằng một người trẻ như vậy lại được bà con đồng tình ủng hộ. Quá sức bất ngờ, nhưng kèm theo đó là sự lo lắng bởi bản thân mình chưa có nhiều kinh nghiệm, không biết mình trẻ như vậy liệu có đảm nhiệm được nhiệm vụ cấp trên giao phó cũng như sự tín nhiệm của bà con hay không”.
 
Thế rồi sau những bỡ ngỡ ban đầu, công việc dần đi vào nề nếp. Theo Y Nhang, khó khăn lớn nhất hiện nay là quá trình tuyên truyền, vận động bà con. Phi Jút là một trong 3 thôn đồng bào DTTS ở Đạ Rsal. Là thôn xa nhất của xã, địa bàn lại trải rộng, dân cư sống rải rác nhưng lại chưa được trang bị hệ thống loa truyền thanh. Mỗi lần cần họp thôn hay có văn bản gì cần truyền đạt, Y Nhang lại phải gọi điện thoại hay đến tận nhà từng hộ dân để thông báo.
 
Phi Jút hiện nay có chỉ 150 hộ dân, nhưng tỉ lệ hộ nghèo vẫn đang ở mức cao là 27,3% (trong đó 87% là hộ đồng bào DTTS). Trưởng thôn 9X cho biết có nhiều nguyên nhân để tồn tại tình trạng này, trong đó có một phần không nhỏ đến từ ý thức của bà con. Một số gia đình có ruộng, rẫy thì không tập trung chí thú làm ăn, vẫn còn tình trạng nhậu nhẹt say xỉn. Còn một số khác thì lại thiếu đất sản xuất và vốn đầu tư, nên cũng chỉ đi làm thuê, rơi vào vòng luẩn quẩn. Bà con không có nhiều điều kiện để tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nên còn lạc hậu. Làm thế nào để giải quyết được tình trạng này cũng là trăn trở lớn nhất của trưởng thôn Y Nhang.
 
Từ khi đảm nhiệm công việc này, bên cạnh những khó khăn thì sự ủng hộ về mặt tinh thần của người thân hay những lời động viên của bà con chính là động lực giúp Y Nhang nhận thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa. Một mình thì không thể quán xuyến hết mọi chuyện, Y Nhang cũng thường xuyên bàn bạc với Ban thôn và các đoàn thể để vận động, tuyên truyền đưa các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước tới người dân. Điển hình như khi vận động người dân hiến đất làm đường vào khu sản xuất từ nguồn vốn Chương trình nông thôn mới của UBND huyện Đam Rông. Thời buổi tấc đất tấc vàng, quá trình vận động cũng gặp không ít khó khăn bởi để hoàn thành đoạn đường dài 2,3 km đi qua phần đất của rất nhiều người, trong khi đó không phải ai cũng sẵn sàng vì mục tiêu chung. “Ban đầu vận động cũng tương đối khó khăn nên mình và cán bộ thôn cũng phải kiên trì giải thích cho bà con hiểu ý nghĩa của việc làm đường. Đến khi đã hiểu thì bà con sẵn sàng đồng ý. Hay như công trình Thắp sáng đường quê từ nguồn vốn của Huyện Đoàn Di Linh trị giá 20 triệu đồng, còn nhân dân thôn mình đóng góp 12 triệu đồng. Rồi mình cũng huy động lực lượng thanh niên ở thôn góp công hoàn thành công trình này. Đây đều là những công trình có ý nghĩa thiết thực với bà con” - Y Nhang chia sẻ.
 
Dẫu vậy, điều mà chàng trai trẻ vẫn còn hối tiếc là trước đây đã không có điều kiện để học hành đến nơi đến chốn. Gia đình nghèo lại đông con nên Y Nhang mới chỉ học đến hết lớp 5. Sau này, khi hoàn thành đợt nghĩa vụ quân sự, tham gia thôn đội trưởng là cơ hội để Y Nhang đóng góp sức mình xây dựng quê hương. Nhưng với ý nghĩ không bao giờ muốn phụ lòng tin tưởng của bà con, Y Nhang cũng luôn nhắc nhở mình phải nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
HỒNG THẮM