Thanh niên Công an thành phố Ðà Lạt xung kích vì cộng đồng

09:12, 27/12/2018

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Công an Nhân dân trong hoạt động cộng đồng, đoàn viên, thanh niên Công an TP Ðà Lạt trong năm 2018 đã hoạt động tích cực và đạt kết quả về nhiều mặt, xứng đáng với tinh thần "Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".
 

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Công an Nhân dân (CAND) trong hoạt động cộng đồng, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) Công an TP Ðà Lạt trong năm 2018 đã hoạt động tích cực và đạt kết quả về nhiều mặt, xứng đáng với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
 
ĐVTN Đội CSGT Công an TP Đà Lạt quyên góp tiền để mua 10 xe đạp, 20 phần quà tặng học sinh nghèo hiếu học Trường THCS-THPT Tà Nung sáng ngày 25/12. Ảnh: C.P
ĐVTN Đội CSGT Công an TP Đà Lạt quyên góp tiền để mua 10 xe đạp, 20 phần quà tặng học sinh nghèo
hiếu học Trường THCS-THPT Tà Nung sáng ngày 25/12. Ảnh: C.P

Chắp cánh ước mơ
 
Lần đầu tiên ngồi trên chiếc xe đạp mới toanh, em Trần Thị Hạnh Dung (học sinh lớp 9A1) cùng nhiều bạn học sinh khác của Trường THCS-THPT Tà Nung (Thôn 5, xã Tà Nung, TP Đà Lạt) không ngừng săm soi chiếc xe đạp vừa nhận. Đó là những giây phút đem lại nhiều niềm vui cho các em và các bậc phụ huynh có mặt trong chương trình trao tặng xe đạp, quà cho học sinh nghèo có kết quả học tập tốt diễn ra sáng 25/12 do ĐVTN Công an TP Đà Lạt thực hiện. “Nghe các thầy cô nói được các cô chú tặng xe đạp nên 6 giờ sáng nay em đã háo hức nói với bố mẹ đi học sớm hơn mọi hôm” - Dung nói vui vẻ và kể nhà em ở cách xa trường hơn 1 km nhưng từ năm học lớp 6 tới nay, hằng ngày em vẫn đi bộ tới trường hoặc thi thoảng đi nhờ xe bạn bè. “Chiếc xe đạp là phương tiện đi lại bình thường của các bạn khác nhưng với em là niềm mong mỏi nhiều năm nay”.
 
Anh Mơ Bon Ha Toàn, bố của em K’Thơ (học sinh lớp 7, Trường THCS-THPT Tà Nung), cho biết, gia đình hai năm nay chỉ trông chờ vào 5 sào cà phê, ngoài ra không còn thu nhập nào đáng kể nên dù biết con mong muốn có chiếc xe đạp mới để đến trường nhưng vì hoàn cảnh nên chưa dám nghĩ tới. Những tâm sự, mong muốn trên có thể chỉ là một lát cắt trong nhiều trường hợp khó khăn của học sinh tại một trường học thuộc xã vùng ven TP Đà Lạt mà chúng tôi được chia sẻ.
 
Đại úy Đinh Chu Đức Bính, cán bộ Đội CSGT Công an TP Đà Lạt, đồng thời là Bí thư Chi đoàn 3 (gồm Đội CSGT, QLHC, CSTT) cho hay, công việc chuyên môn, lịch trực của ĐVTN dịp cuối năm Đội CSGT thường rất bận rộn nhưng các hoạt động cộng đồng như trên luôn mang lại cho anh em trong đơn vị nhiều ý nghĩa và động lực làm việc. “10 chiếc xe đạp và 20 phần quà dù có trị giá không lớn nhưng đó là tấm lòng của ĐVTN chúng tôi gửi tặng với mong muốn các em có thêm nỗ lực học tập, phấn đấu để đạt thành tích tốt hơn trong học tập, rèn luyện” - anh Bính nói. 
 
Thượng tá Phan Tất Trí, Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, chương trình trao quà tặng tới học sinh khó khăn nhưng hiếu học chỉ là một trong nhiều chương trình ý nghĩa mà ĐVTN Công an thành phố thực hiện trong năm 2018 với tinh thần vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ,... “Đảng ủy, lãnh đạo Công an TP Đà Lạt luôn khuyến khích, ủng hộ các chương trình tuổi trẻ đơn vị xung kích vì cộng đồng trên mọi mặt, phát huy vai trò ĐVTN CAND trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chú trọng phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng” - Thượng tá Trí chia sẻ.
 
Ðiểm nhấn tuyên truyền
 
Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP Đà Lạt - thượng úy Đặng Thị Hải Hà cho chúng tôi biết, so với các hoạt động của ĐVTN các năm trước, kết quả thực hiện các mặt công tác năm 2018 có nhiều nội dung mới được triển khai đem lại hiệu quả tích cực, tạo điểm nhấn tuyên truyền, giáo dục của đoàn. Một trong số đó là việc Đoàn cơ sở Công an TP Đà Lạt phối hợp với Chi đoàn VKSND, Tòa án thành phố tổ chức thành công 4 phiên tòa giả định (tương đương mỗi quý tổ chức 1 phiên tòa) cho hàng trăm học sinh bậc THCS-THPT, người dân trên địa bàn thành phố. Trong đó, nội dung các vụ án tại phiên tòa giả định được xây dựng dựa theo tư liệu trong thực tiễn xét xử, chủ yếu như hành vi hiếp dâm, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, mua bán trái phép chất ma túy... Theo đó, trung bình, mỗi phiên tòa giả định thường kéo dài từ 45 - 60 phút, tùy vào vụ án hay kế hoạch tái hiện nội dung xét xử vụ án. Đồng thời trình tự diễn ra như một phiên tòa thật sự, cung cấp thông tin hữu ích, thiết thực cho người nghe. Được sự hỗ trợ từ Chi đoàn VKSND, Tòa án thành phố, các vị trí từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, người bị hại, người làm chứng... đều được các ĐVTN Công an thành phố đảm nhiệm và tái hiện chân thực nhất có thể. “Tại phiên tòa giả định, những tình huống đều mang đến một câu chuyện đời thường, các vấn đề xảy ra thường xuyên trong cuộc sống và những bài học thực tế về sự thiếu hiểu biết, không chấp hành pháp luật, thiếu kiềm chế,... đã đem lại hiệu quả tuyên truyền tích cực tốt hơn nhiều so với hình thức tuyên truyền cũ” - chị Hà bày tỏ.
 
Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP Đà Lạt cho hay, nhờ hoạt động năng nổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó, có nhiều nội dung thực hiện sáng tạo nên trong năm qua, tập thể ĐVTN Công an TP Đà Lạt đã được UBND thành phố, Đoàn cấp trên, Thành Đoàn Đà Lạt tặng nhiều bằng khen. Về thành tích cá nhân, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Trung ương Đoàn đã tặng hai bằng khen cho một đoàn viên thuộc Đoàn cơ sở Công an TP Đà Lạt do có thành tích hoạt động đoàn suất sắc trong năm 2018.
 
C.PHONG