Tuổi trẻ Đạ Sar với nhiều hoạt động ý nghĩa

08:12, 13/12/2018

Là tổ chức đầu tiên ở xã vùng sâu Đạ Sar (huyện Lạc Dương) có những hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar đã và đang phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ góp phần làm cho đường thôn, ngõ xóm ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Là tổ chức đầu tiên ở xã vùng sâu Đạ Sar (huyện Lạc Dương) có những hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar đã và đang phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ góp phần làm cho đường thôn, ngõ xóm ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Sar thường xuyên ra quân thu dọn rác bảo vệ môi trường. Ảnh: V.Hùng
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Sar thường xuyên ra quân thu dọn rác bảo vệ môi trường. Ảnh: V.Hùng
Ngày “Thứ bảy tình nguyện” cuối tuần vừa qua, hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Đạ Sar hưởng ứng ra quân thu gom rác thải nhựa dọc Quốc lộ 27C. Đối với Đoàn Thanh niên xã, ngày “Thứ bảy tình nguyện” đã trở thành hoạt động quen thuộc trong hành trình của tuổi trẻ Đạ Sar tham gia bảo vệ môi trường nhiều năm nay. Có mặt trong hầu hết các buổi ra quân thu dọn rác và vệ sinh môi trường của Đoàn xã, đoàn viên Kon Sơ Anin - Thôn 2 hầu như không bỏ sót ngày “Thứ bảy tình nguyện” nào, bởi “đây là hoạt động có ý nghĩa, vừa giúp đường làng sạch đẹp, vừa phát huy sức trẻ cũng như tăng thêm tình đoàn kết trong ĐVTN” - Anin chia sẻ. 
 
Ngay từ những bước chân đầu tiên ở “cửa ngõ” vào xã Đạ Sar là tấm biển “Tuyến đường không rác” do Đoàn Thanh niên xã phụ trách. Đây cũng là tuyến đường không rác đầu tiên của xã ra đời chạy dọc theo Quốc lộ 27C đi qua địa bàn Đạ Sar. Để rồi sau đó, thêm nhiều tuyến đường không rác nữa của các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh hình thành, góp phần làm xanh - sạch - đẹp trên khắp các con đường trải dài trong xã. Như lời chị Liêng Jrang K’Đom - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Sar: “Bắt đầu bước chân vào xã với con đường sạch sẽ không rác đã tạo ấn tượng tốt với du khách, đây là cách làm hay nên Hội Phụ nữ cũng triển khai tuyến đường không rác dọc Thôn 2. Và cứ mỗi đoàn thể phụ trách một vài tuyến đường không rác làm cho đường làng ngõ xóm thêm sạch đẹp”.
 
Theo anh Cil Sa Chiên - Bí thư Đoàn xã Đạ Sar, đây là công trình thanh niên được Đoàn xã triển khai từ năm 2017, với mục đích nâng cao ý thức của ĐVTN và người dân tham gia bảo vệ môi trường sống và làm khang trang “bộ mặt” xã vùng sâu ngay từ đầu địa phận. 
 
Với gần 300 ĐVTN, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông và nhận giao khoán quản lý, bảo vệ rừng, việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường nói riêng và các hoạt động phong trào nói chung được Đoàn xã Đạ Sar tuyên truyền thường xuyên. Vì vậy, trong mỗi ĐVTN, “lửa” tuổi trẻ như được thắp lên bởi tinh thần xung kích, tình nguyện. Đây cũng là tổ chức tiên phong trong các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt, tuy trẻ tuổi, nhưng nhiều ĐVTN đam mê tiếng cồng, điệu chiêng nên đã thành lập một câu lạc bộ cồng chiêng duy trì sinh hoạt đều đặn. Người trẻ học hỏi người già, người biết chỉ lại cho người chưa biết, đến nay, câu lạc bộ đã tập hợp được hơn 20 thành viên để biểu diễn trong những ngày lễ, hội quan trọng của xã, của buôn làng.
 
Không những xung kích ra quân làm sạch môi trường, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar còn là lực lượng tiên phong trồng và vận động người dân trồng cây xanh, hoa trước cổng, quanh hàng rào để tôn tạo cảnh quan thêm đẹp. Chỉ trong năm 2018, tính riêng Đoàn Thanh niên xã đã trồng hơn 200 cây xanh, hoa dọc Quốc lộ 27C và một số tuyến đường liên thôn. 
 
Cùng với đó, Đoàn Thanh niên xã Đạ Sar cũng tổ chức nhiều hoạt động “Vì đàn em thân yêu” như Tết Trung thu cho trẻ em trong xã, tạo sân chơi cho thiếu niên, nhi đồng mỗi dịp hè... Đoàn xã cũng lập một trang cá nhân để chia sẻ những điều hay, bổ ích cho ĐVTN; đồng thời, tuyên truyền và cảnh báo ĐVTN tránh những thông tin trái chiều nhằm định hướng tư tưởng...
 
Đánh giá về vai trò của Đoàn Thanh niên xã trong xung kích bảo vệ môi trường, ông Liêng Jrang Ha Kim - Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho rằng: “Mô hình tuyến đường không rác do Đoàn xã triển khai đã đem lại hiệu quả trong việc giữ cho đường sá sạch sẽ. Từ mô hình này, nhiều đoàn thể trong xã cũng triển khai theo, nhân rộng thêm nhiều tuyến đường không có rác. Những hoạt động bảo vệ môi trường của Đoàn Thanh niên đã đem lại vẻ xanh - sạch - đẹp cho “bộ mặt” nông thôn xã. Qua đó, góp phần vào kết quả xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới mà Đạ Sar vừa được công nhận vào đầu năm 2018”.
 
VIỆT HÙNG