Cán bộ đoàn làm công tác khuyến học

08:01, 25/01/2019

Vừa chạm ngưỡng 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Hoàng Viên đã có 6 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Xuân Thọ trong khi vừa làm Phó Bí thư Ðoàn xã. Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, anh đã góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương ngày càng phát triển.

Vừa chạm ngưỡng 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Hoàng Viên đã có 6 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Xuân Thọ trong khi vừa làm Phó Bí thư Ðoàn xã. Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, anh đã góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương ngày càng phát triển.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Thọ Nguyễn Hoàng Viên
Chủ tịch Hội Khuyến học
xã Xuân Thọ Nguyễn Hoàng Viên
Là Chủ tịch HKH xã trẻ nhất trong toàn tỉnh Lâm Đồng, theo anh Nguyễn Hoàng Viên, đó vừa là thuận lợi nhưng cũng là áp lực: “Mình có thể đem sức trẻ để dồn sức cho công việc, tuy nhiên, là người trẻ tuổi, khi triển khai các công việc của Hội với những cô, chú Chi hội trưởng Chi hội KH các thôn đều là người lớn tuổi, mình phải đi sâu đi sát để nắm tâm tư nguyện vọng. Đặc biệt phải nắm rõ tình hình tại các thôn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó nhận được sự đồng thuận của các cô, chú chi hội trưởng với việc chia sẻ thay cho chỉ đạo”.
 
Anh Hoàng Viên trở thành Chủ tịch HKH xã trong khi đang là Phó Bí thư Đoàn xã. Với sự năng nổ, nhiệt huyết trong công việc, anh được Đảng ủy, chính quyền địa phương động viên tham gia công tác khuyến học khi Chủ tịch HKH cũ nghỉ do tuổi cao. Những lo lắng ban đầu dần được thay thế bởi sự nỗ lực, cố gắng của người nhận vai trò “gánh ba vai” khi trở thành Chủ tịch HKH, anh đảm nhận thêm nhiệm vụ Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã. Vậy là, thời gian của Phó Bí thư Đoàn xã vốn đã cuốn theo các phong trào, nay lại hòa cùng công tác khuyến học và nơi học tập suốt đời của người dân. 
 
Một trong những kết quả mà phong trào khuyến học, khuyến tài của xã để lại được dấu ấn của vị Chủ tịch Hội trẻ tuổi này là việc duy trì công tác khen thưởng tại các chi hội thôn. Nếu như trước đây, chỉ 2/6 thôn của xã Xuân Thọ làm công tác khen thưởng học sinh xuất sắc hàng năm thì từ khi trở thành Chủ tịch Hội, anh Viên đã vận động được thêm 2 thôn. Và đến nay, cả 6/6 thôn đều thực hiện. Không những vậy, công tác này còn được triển khai hiệu quả ở Chi hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại xã Xuân Thọ. Để làm được điều này, anh Viên đã chọn chi hội thôn mạnh nhất để lấy làm điểm rồi nhân rộng ra toàn xã. Ông Nguyễn Văn Phúc - Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Xuân Thành cho hay: “Với truyền thống về khuyến học, khuyến tài, Chi hội thôn Xuân Thành duy trì và phát triển hơn công tác khen thưởng để chi hội các thôn khác cùng thực hiện. Đến giờ, mỗi lần tổ chức phát thưởng, ai cũng nhắc đến cách làm hiệu quả của Chủ tịch HKH xã đã thúc đẩy được phong trào đi lên”.
 
Cùng với công tác khen thưởng, việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được HKH xã Xuân Thọ thực hiện hiệu quả. Đã có hàng trăm học sinh có thêm điều kiện đến trường từ những suất học bổng của hội. Đặc biệt, HKH xã duy trì việc đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn và phát động một số chi hội thôn trao học bổng Lê Thị Pha cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. 
 
Vốn là người làm phong trào Đoàn nên bằng sự nhiệt tình, anh Viên đã góp phần đưa phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã của Xuân Thọ vươn lên dẫn đầu trong toàn thành phố Đà Lạt. Theo đánh giá của Nhà giáo ưu tú Thái Thị Hạnh - Chủ tịch HKH thành phố: “HKH xã Xuân Thọ tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, đi đầu trong việc vận động các hộ gia đình đăng ký gia đình học tập, xây dựng cộng đồng học tập, tiến tới xây dựng xã hội học tập. Trong đó, phải kể đến vai trò của Chủ tịch HKH xã Nguyễn Hoàng Viên. Tuy trẻ tuổi nhưng anh Viên rất nhiệt huyết với công tác khuyến học, có nhiều cách làm hay để phong trào khuyến học, khuyến tài của xã đạt nhiều kết quả”.
 
VIỆT HÙNG