Ðoàn Thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông

10:01, 28/01/2019

2018 được đánh giá là năm đạt được nhiều thành tích của Ðoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh (PC08), đặc biệt là trong công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát giao thông ban đêm, đưa văn hóa giao thông về vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

2018 được đánh giá là năm đạt được nhiều thành tích của Ðoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh (PC08), đặc biệt là trong công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát giao thông ban đêm, đưa văn hóa giao thông về vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Đoàn viên Phòng PC08 tuyên truyền Luật Giao thông cho bà con nhân dân xã Đa Nhim (Lạc Dương). Ảnh: H.Thắm
Đoàn viên Phòng PC08 tuyên truyền Luật Giao thông cho bà con nhân dân xã Đa Nhim (Lạc Dương).
Ảnh: H.Thắm

Đại úy Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng PC08 cho biết, thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018, thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong tuổi trẻ Công an tỉnh Lâm Đồng, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn cơ sở Phòng PC08 đã ra sức thi đua, xung kích, đạt được nhiều thành tích trên các mặt, từ công tác giáo dục tuyên truyền, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng...
 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công an tỉnh Lâm Đồng về bảo vệ trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn; ĐVTN đã xung kích, sáng tạo trong triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, năm 2018, TNGT đã giảm về số người chết, từng bước hỗ trợ xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông ngày càng được hạn chế. 
 
ĐVTN đã tham gia công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ 20, 27, 27C. Các tổ công tác đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các lỗi là những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Kết hợp việc kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm đi đôi với giải thích, tuyên truyền, vận động người vi phạm tuân thủ pháp luật về giao thông và cam kết không tái phạm. Kết quả trong năm 2018, phát hiện, xử lý 12.920 trường hợp vi phạm, tạm giữ 77 xe ô tô, 38 xe mô tô, tước 472 giấy phép lái xe, thu phạt gần 16 tỉ đồng.
 
Đặc biệt, các ĐVTN luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Qua kiểm tra đã phát hiện và bắt giữ 1 vụ tàng trữ hung khí, 1 vụ sử dụng hung khí đe dọa người điều khiển phương tiện, 1 vụ vận chuyển cần sa, 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép...
 
Lực lượng ĐVTN luôn đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong phối hợp TTKS tại 12 huyện thành, đặc biệt là các dịp ra quân đảm bảo trật tự ATGT, tháng cao điểm chống hàng giả... Hơn 2/3 lực lượng là ĐVTN, trong đó phần lớn là ĐVTN trẻ, năng nổ, xông xáo trong mọi nhiệm vụ được giao. Mỗi ngày 3 ca, với ít nhất 3 đồng chí trực 24/24h, liên tục, xuyên suốt để đảm bảo tình hình trật tự ATGT. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, cơ động, quản lý hành chính... thực hiện các nhiệm vụ.
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Tâm, trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn Thanh niên Phòng PC08 luôn đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên: tập trung giải quyết các khâu yếu, việc mới, việc khó của đơn vị, chú trọng đến thực hiện cải cách hành chính, đổi mới lối làm việc. Đối với người dân và các doanh nghiệp đến liên hệ đã luôn có thái độ hòa nhã, nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết công việc. Các đầu việc như: Xử lý vi phạm trên máy tính, đăng ký xe môtô, ô tô qua mạng máy tính toàn quốc... được đảm bảo công khai, minh bạch, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ngoài ra, ĐVTN còn tích cực, sáng tạo, xung kích trong việc áp dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tin học, các thiết bị nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, lưu trữ, khai thác dữ liệu, điều tra, giải quyết án TNGT...
 
Công tác đền ơn đáp nghĩa, phong trào tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh và các hoạt động hướng đến cộng đồng... cũng thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với tinh thần sôi nổi, hết mình. Đặc biệt, trong năm 2018, Đoàn Thanh niên Phòng PC08 đã tổ chức nhiều đợt vận động quần chúng chấp hành quy định của pháp luật, thực hiện tuyên truyền văn hóa giao thông, đặc biệt là trong vùng đồng bào DTTS. Đoàn đã phối hợp với nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh để tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kiến thức về trật tự ATGT cho các tầng lớp nhân dân. Hơn 15.000 tờ rơi, in pano, băng rôn tuyên truyền với nội dung “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” trên tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Qua đó, giúp bà con các địa phương vùng sâu, vùng xa như Đa Nhim (Lạc Dương), Sơn Điền (Di Linh), Chơ Ré (Đạ Quyn, Đức Trọng), buôn Con Ó, Tố Lan (huyện Đạ Tẻh)... có thêm những kiến thức nền tảng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
 
HỒNG THẮM