Phiên chợ yêu thương

09:01, 24/01/2019

Phiên chợ ấy cũng tấp nập người mua kẻ bán như một phiên chợ thông thường. Chỉ khác ở chỗ người mua không phải trả tiền cho món hàng mình mua, bởi tất cả các mặt hàng bày bán ở phiên chợ này đều có giá 0 đồng.

Phiên chợ ấy cũng tấp nập người mua kẻ bán như một phiên chợ thông thường. Chỉ khác ở chỗ người mua không phải trả tiền cho món hàng mình mua, bởi tất cả các mặt hàng bày bán ở phiên chợ này đều có giá 0 đồng.
 
Chị Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, đơn vị đồng tổ chức chương trình Xuân yêu thương, trao quà giúp người nghèo xã Lộc Bắc. Ảnh: T.Đồng
Chị Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, đơn vị đồng tổ chức chương trình
Xuân yêu thương, trao quà giúp người nghèo xã Lộc Bắc. Ảnh: T.Đồng

Chuyến đi nghĩa tình
 
Theo anh Phan Văn Phú, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Đồng, một trong hai đơn vị tổ chức Phiên chợ 0 đồng tại xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm), năm 2019 được xác định là Năm Thanh niên tình nguyện. Trên tinh thần đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Huyện Đoàn Bảo Lâm đã tổ chức chương trình Xuân yêu thương năm 2019 với Phiên chợ 0 đồng, nhằm mang đến người nghèo một cái tết ấm áp hơn. Tại phiên chợ, nhiều mặt hàng thiết yếu như quần áo, gạo, nước mắm, bánh kẹo, nước ngọt, mì tôm và có cả mũ bảo hiểm được bày bán. Trước đó, Ban tổ chức phiên chợ đã phát 300 phiếu mua hàng cho các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai xã Lộc Bắc và Lộc Bảo. Mỗi phiếu có 10 ô trống, tương đương với 10 món hàng mà người dân được chọn mua. Mọi người tham gia phiên chợ chỉ đem theo phiếu này là có thể mua những món hàng với giá 0 đồng. “Món quà tuy nhỏ nhưng là tình cảm của các đoàn viên, thanh niên gửi đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lộc Bắc, Lộc Bảo. Mong rằng, qua phiên chợ này, tình cảm giữa nhân dân và lực lượng công an sẽ thêm gắn kết” - anh Phú chia sẻ. 
 
Có mặt tại xã Lộc Bắc từ sớm để chuẩn bị cho Phiên chợ 0 đồng, chị Hoàng Thị Thảo, một tình nguyện viên của chương trình Xuân yêu thương 2019, chia sẻ: “Đồng hành với chương trình thiện nguyện này, chúng tôi đã phát động các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia ủng hộ quần áo, giày dép và nhiều vật dụng khác. Ngoài ra, chúng tôi còn kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ gạo, nước mắm, bột nêm và tiền mặt. Thật may mắn vì chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân để có thể chia bớt phần nào khó khăn với các gia đình nơi đây”. 
 
Trong chuỗi chương trình Xuân yêu thương 2019, các đoàn viên, thanh niên là bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II cũng đã đồng hành với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Đồng và Huyện Đoàn Bảo Lâm về Lộc Bắc khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 300 người nghèo. “Ngoài việc hỗ trợ vật chất, giúp người nghèo đón một cái tết cổ truyền ấm áp hơn, nhiều niềm vui hơn, thì việc chăm lo sức khỏe cho người dân cũng rất quan trọng. Với ý nghĩ đó, chúng tôi tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân để mọi người yên tâm vui xuân đón tết” - một bác sĩ của chương trình Xuân yêu thương 2019 chia sẻ.
 
Ấm áp từ sự sẻ chia
 
Cầm trên tay cái áo ấm vừa mua được tại Phiên chợ 0 đồng, chị Ka Hương, một người dân xã Lộc Bắc, lộ rõ niềm vui trên nét mặt: “Cả đêm hôm qua, tôi đã hi vọng sẽ lựa được một cái áo ấm vừa ý như chiếc áo này”. Nghe chị Ka Hương nói vậy, một chiến sĩ nữ công an thuộc Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lâm Đồng niềm nở: “Ở đây, chị còn có thể mua thêm 9 món hàng nữa. Chị yên tâm mà lựa chọn nhé!”. 
 
Tất bật với những gian hàng, rồi tận tay trao những món quà tết đến từng người dân, là hình ảnh của chị Võ Thị Viết Kha, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, đơn vị đồng tổ chức với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Đồng, tại Phiên chợ 0 đồng. Theo chị Kha, đây không chỉ là một hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần mang đến cho người nghèo được đón một cái tết cổ truyền thật ấm áp, mà còn cho thấy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo tết cho người nghèo, cũng là cách thức giáo dục tinh thần yêu thương, biết sẻ chia ở đoàn viên, thanh niên. Ông Âu Phương Chính, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Lộc Bắc, bày tỏ sự cảm kích hai đơn vị tổ chức và 10 đơn vị đồng hành đã quan tâm, sẻ chia khó khăn với người nghèo, giúp người nghèo đón cái tết cổ truyền ấm hơn. Cách tổ chức Phiên chợ 0 đồng thay vì phát quà như trước đây đã tạo cho người dân cảm giác ấm áp, sẻ chia khi chính mình được lựa chọn những món hàng theo đúng nhu cầu và sở thích của mình.
 
T.ÐỒNG