Sẵn sàng cho năm tình nguyện

08:01, 10/01/2019

Hội nghị BCH Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 4 (khóa XI) diễn ra vào giữa tháng 12/2018 đã chọn chủ đề công tác năm 2019 là "Năm Thanh niên tình nguyện" đánh dấu cột mốc tròn 20 năm tuổi trẻ cả nước hưởng ứng phong trào này. Cùng với cả nước, tuổi trẻ Lâm Ðồng cũng đã sẵn sàng cho một năm tình nguyện đầy ý nghĩa.

Hội nghị BCH Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 4 (khóa XI) diễn ra vào giữa tháng 12/2018 đã chọn chủ đề công tác năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện” đánh dấu cột mốc tròn 20 năm tuổi trẻ cả nước hưởng ứng phong trào này. Cùng với cả nước, tuổi trẻ Lâm Ðồng cũng đã sẵn sàng cho một năm tình nguyện đầy ý nghĩa.
 
Tuổi trẻ Bảo Lộc bóc quảng cáo trên cột điện. Ảnh: N.Ngà
Tuổi trẻ Bảo Lộc bóc quảng cáo trên cột điện. Ảnh: N.Ngà

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng nói: “Trong những năm qua, hoạt động tình nguyện là hoạt động thường niên và là một trong những thế mạnh của thanh niên Lâm Đồng. Tùy vào tình hình địa phương cũng như những yêu cầu đặt ra từ thực tế đời sống xã hội mà hoạt động tình nguyện cũng có những chuyển biến phù hợp”. 
 
Đơn cử như năm 2014, phong trào Đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, trao học bổng cho học sinh nghèo, phối hợp với các đơn vị liên quan chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để tăng thêm nguồn hỗ trợ vay vốn cho thanh niên lập thân, lập nghiệp... Năm 2016, các phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng được thực hiện đậm đặc. Đã có hơn 10.000 đơn vị máu được hiến, 300 người dân nghèo được phát thuốc miễn phí, hơn 1.600 hộ nghèo được hỗ trợ. Người già neo đơn, trẻ em khuyết tật... được hỗ trợ, trao xe lăn. Năm 2017 và 2018, các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Đoàn chú trọng nhằm góp sức đưa Lâm Đồng tiến nhanh trên hành trình xây dựng nông thôn mới... “Nhờ thế màu áo xanh thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ càng trở nên thân quen trong toàn xã hội. Thanh niên tình nguyện thực sự đã trở thành một hình ảnh đẹp, là “thương hiệu” của các cấp bộ đoàn, của tuổi trẻ” - Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.
 
Trong định hướng cho Năm Thanh niên tình nguyện, Trung ương Đoàn đề nghị, các cấp bộ đoàn cần có các giải pháp, lựa chọn công việc để tạo nên dấu ấn, sự khác biệt. Trong đó, chú trọng vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các đội hình tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả. Các hoạt động tình nguyện tổ chức theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động; đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt của tổ chức Đoàn trong phong trào tình nguyện chung của toàn xã hội.
 
Hiện, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng đã có kế hoạch chi tiết để đưa năm 2019 thành năm bùng nổ về các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Trong 6 nội dung lớn, 21 nội dung thực hiện cụ thể và hàng chục nhiệm vụ cụ thể của đoàn cấp tỉnh và cấp cơ sở đều mang đậm dấu ấn của thanh niên tình nguyện với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Theo đó, phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ tập trung vào các nội dung trọng tâm: Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tập trung vùng sâu, vùng xa; định hướng và kết nối các mô hình, đội hình tình nguyện nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết những vấn đề bức thiết của cộng đồng thông qua các chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh” trong các cấp bộ đoàn và đoàn trực thuộc; tổ chức hoạt động “Hoa phượng đỏ” trong giáo viên, học sinh trung học phổ thông; “Kỳ nghỉ hồng” trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức; “Hành quân xanh” trong thanh niên lực lượng vũ trang. Mỗi tổ chức cơ sở đoàn thành lập và duy trì một đội hình thanh niên tình nguyện để thực hiện hoạt động tình nguyện tại chỗ.
 
Năm 2019 cũng là năm ghi dấu ấn, bước phát triển mới của khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0. Anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: “Các hoạt động tình nguyện cần bắt kịp thời cuộc và đáp ứng được nhu cầu của thời cuộc nên không thể xa rời tri thức và công nghệ. Việc áp dụng tri thức và tận dụng khoa học công nghệ sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện các hoạt động thanh niên nói chung và hoạt động tình nguyện nói riêng”. Thực tế ở Lâm Đồng, các cấp bộ Đoàn đã áp dụng tri thức và tận dụng công nghệ trong các hoạt động thông qua mạng xã hội. Nhờ vậy nhiều tấm gương đã được nhân rộng, nhiều hoàn cảnh được sẻ chia. Đặc biệt, trong những thời điểm quan trọng, mạng xã hội đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền trong lực lượng trẻ. Ngay đầu năm 2019, sự kết nối giữa tấm lòng, tri thức và công nghệ đã giúp thanh niên Lâm Đồng phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, huyện Đoàn Lý Sơn để tiêu thụ 400 kg tỏi Lý Sơn cho người nông dân.
 
 Với những chỉ tiêu đã được đặt ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang từng bước thực hiện và phấn đấu đạt kết quả cao nhất, nhằm góp phần vào sự thành công chung của phong trào thanh niên tình nguyện trong toàn tỉnh.
 
N.NGÀ