Tuổi trẻ Lạc Dương xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương

08:01, 03/01/2019

Năng động, sáng tạo và trách nhiệm là những gì mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Lạc Dương đã phát huy vai trò của mình để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Năng động, sáng tạo và trách nhiệm là những gì mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Lạc Dương đã phát huy vai trò của mình để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
 
Thanh niên Lạc Dương trong Chương trình “Tình nguyện mùa đông” tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: H.Yên
Thanh niên Lạc Dương trong Chương trình “Tình nguyện mùa đông” tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Ảnh: H.Yên
Khi huyện Lạc Dương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), vai trò xung kích của tuổi trẻ địa phương đã thể hiện rõ qua việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và chung tay thực hiện các chương trình, phần việc cụ thể. Màu áo thanh niên ngày càng trở nên thân quen, gắn bó với người dân trên mọi nẻo đường qua nhiều phong trào khác nhau. Điểm sáng của phong trào thanh niên tình nguyện trong năm 2018 là các hoạt động tình nguyện được tuổi trẻ huyện Lạc Dương triển khai hướng về cơ sở. Các cơ sở đoàn từ huyện đến xã đã chủ động làm “cầu nối” với các nhà hảo tâm tổ chức quyên góp, ủng hộ tiền, sách vở và các nhu yếu phẩm cần thiết giúp người nghèo, bà con đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh nghèo thông qua các chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”... Qua đó, Huyện Đoàn Lạc Dương đã phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình “Cây mùa xuân năm 2018” với chủ đề “Ấm áp xuân vùng cao - Trao yêu thương đón Tết” đã trao 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), trao 300 suất quà, 100 bộ quần áo, sách vở và dụng cụ học tập... cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, ĐVTN Lạc Dương phát động thực hành tiết kiệm đóng góp xây dựng 17 công trình thanh niên. Đó là công trình đường giao thông nông thôn với chiều dài 415 m; công trình thắp sáng đường quê với chiều dài 2,5 km tại xã Đạ Sar và xã Lát với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Cùng với đó, ĐVTN huyện nhà đã xây dựng mô hình vườn ươm 30 ngàn cây phục vụ cho đợt trồng cây phân tán trên địa bàn huyện; mô hình góp vốn của 20 thanh niên xã Đa Nhim trồng 0,3 ha cà phê tới nay đã thu hoạch có giá trị hàng trăm triệu đồng... 
 
 Đối với công tác bảo vệ môi trường, Mô hình “đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” được tuổi trẻ Lạc Dương triển khai, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia thực hiện gần 540 buổi dọn vệ sinh, thu gom rác, chăm sóc cây xanh... Ngoài ra, hàng ngàn thanh niên còn tham gia hiến máu cứu người và duy trì gần 150 công trình măng non... Các đoàn cơ sở còn phối hợp với Ban công an xã tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông, giải tỏa hành lang các tuyến đường thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia, hưởng ứng. Bà Phan Thị Đào (thôn Liêng Bông, Đa Nhim) chia sẻ: “Thấy lực lượng ĐVTN quê hương chú tâm làm những biển cảnh báo giao thông lo cho an toàn tính mạng của người dân thật đáng quý biết bao. Nhờ những tấm biển cảnh báo này, người đi đường sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông”.
 
Phong trào “Sáng tạo trẻ” cũng là điểm nhấn quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Lạc Dương, qua đó đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên đề xuất, thực hiện các sáng kiến, sáng tạo nâng cao chất lượng học tập, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hành trong ĐVTN. Lực lượng thanh niên đã chủ động đẩy mạnh nghiên cứu, thực hiện các đề tài, sáng kiến khoa học phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tham gia cải cách hành chính, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Trong năm 2018, ĐVTN của huyện cũng đã đoạt giải nhì cấp quốc gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKH) dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 với đề tài “Bảo tồn văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên”.
 
Theo Bí thư Huyện Đoàn Lạc Dương Nguyễn Vũ Hoàng, trong năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, các tổ chức cơ sở đoàn đã bám sát chương trình trọng tâm để triển khai các hoạt động. Qua đó, đã phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện trong thanh niên với nội dung “Tuổi trẻ Lạc Dương xung kích sáng tạo chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”... Theo đó, nhiều tổ hợp tác sản xuất của thanh niên ra đời và phát triển hiệu quả. Để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ hơn 22 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên. Nhờ có vốn đầu tư, nhiều mô hình trang trại nông nghiệp công nghệ cao của một số bạn trẻ bắt đầu đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần tích cực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
HOÀNG YÊN