"Xắn tay" vào mùa tết

09:01, 17/01/2019

Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ đặc biệt của năm sắp đến, nhiều sinh viên thay vì tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi hay tụ họp bạn bè lại lên kế hoạch kiếm công việc làm thêm.

Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ đặc biệt của năm sắp đến, nhiều sinh viên (SV) thay vì tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi hay tụ họp bạn bè lại lên kế hoạch kiếm công việc làm thêm.
 
Sinh viên Đại học Đà Lạt làm thêm công việc thu ngân tại siêu thị. Ảnh: H.Yến
Sinh viên Đại học Đà Lạt làm thêm công việc thu ngân tại siêu thị. Ảnh: H.Yến

Nhiều người nghỉ, mình làm
 
Gia đình ở Đà Lạt nên đối với Huyền Anh - sinh viên Khoa Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, thời điểm cận tết không phải là những ngày chật vật mua vé tàu xe về quê hay chất chồng trong băn khoăn nên về hay ở lại cho đỡ tốn kém chi phí. Dù vẫn đủ đầy trong tình cảm gia đình cùng mức sống tương đối ổn định nhưng từ những ngày này, cô bạn nhỏ nhắn, hiền lành đã lên kế hoạch sắp xếp thời gian làm thêm mùa tết. Học ngành Mầm non nên Huyền Anh thường lựa chọn những công việc được tiếp xúc với trẻ. Năm ngoái, cô sinh viên này làm chân quản lý ở một khu vui chơi dành cho trẻ em. Nhờ bản tính chăm chỉ, nhanh nhẹn cộng với những kiến thức được đào tạo, cô giáo tương lai ứng biến với các tình huống khá hợp lý. Sau mùa tết, Huyền Anh tiếp tục nhận được các cuộc gọi từ phía đơn vị đó để làm việc vào những ngày cuối tuần đông khách. Tết năm nay, cô bạn này tiếp tục có cơ hội làm công việc đã dần quen thuộc ấy, trước là để rèn luyện khả năng thích nghi với môi trường bên ngoài, cùng đó, từ mức tiền công gấp 3 lần ngày thường, Huyền Anh có thu nhập kha khá bằng chính sức lao động của mình nhằm chủ động trang trải cho nhu cầu bản thân. 
 
Nhắc đến việc làm thêm ngày tết trong thời SV, chị H.G, hiện là chủ một doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đặc sản Đà Lạt vẫn len lỏi những niềm vui. Quê ở Nghệ An, điều kiện gia đình khó khăn, với chị G lúc ấy, tết là dịp cần tranh thủ đi làm bởi khi hầu hết mọi người nghỉ, lao động khan hiếm, tiền công sẽ tăng cao. Chị xác định tâm lý vững vàng là cứ chịu khó làm việc vào mùa tết để có thể bù đắp cho chi phí học tập, sinh hoạt trong học kỳ mới, rồi sẽ về thăm nhà vào mùa hè. Bởi vậy, G là một trong số những sinh viên đăng ký ở lại ký túc xá và “xông pha” làm việc tại hội chợ. Để rồi, trong một dịp tình cờ gọi xe đi đến chỗ làm khi sắp vào ca, G đã được một anh bạn người Đà Lạt chở miễn phí, câu chuyện kết nối hai người xa lạ trở nên gần gũi và đến giờ, anh bạn ấy vẫn vui vẻ chở vợ đi làm, chở con của hai anh chị đi học mỗi ngày...
 
Phút giao thừa không lặng lẽ 
 
Nếu trước đây, SV làm thêm xoay quanh những công việc như bán hàng, phục vụ hàng quán hay cả những công việc lao động chân tay như đóng gói hoa, thu hoạch rau… thì nay nguồn việc đa dạng hơn như trực điện thoại, tư vấn mặt hàng, phát brochure, tham gia hoạt náo sự kiện… Tùy khả năng, sở thích, bạn trẻ có thể lựa chọn công việc hợp với bản thân mình. Và theo đại diện nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động mùa tết thì lực lượng lao động uy tín và năng động nhất mà họ hướng tới là SV. 
 
Tùy vào điều kiện sức khỏe mà SV có thể lựa chọn làm theo ca để “chinh chiến” suốt mùa tết. Tuy làm việc vất vả trong một dịp thật đặc biệt nhưng SV luôn được sưởi ấm bởi sự đồng hành từ phía nhà trường. Theo anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL) thì những năm gần đây, Trường ĐHĐL đều kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ các SV ở ký túc xá, ở trọ không có điều kiện về nhà ăn tết. Mỗi năm, trường huy động được từ 20 - 30 triệu đồng gồm tiền và quà tặng SV. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ tết để đưa thông tin tuyển dụng, giới thiệu lên fanpage của Đoàn trường và trang thông tin điện tử Trường ĐHĐL. Ví dụ như thông tin tuyển dụng dịp tết của các quán cà phê hay Rạp chiếu phim Cinestar đều đã được cập nhật lên trang Fanpage từ tháng 11 dương lịch để SV có thể tìm kiếm, chọn lựa công việc phù hợp với bản thân. Còn tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, với đặc thù đây là ngôi trường mà SV theo học có hộ khẩu thường trú trong tỉnh nhưng mỗi năm cũng có khoảng vài chục SV đăng ký ở lại ký túc xá và tranh thủ đi làm thêm. Theo anh Đoàn Xuân Sơn - Bí thư Đoàn trường thì vào dịp đặc biệt này, Phòng Tổ chức cán bộ - Công tác sinh viên, Đoàn trường và Hội Chữ thập đỏ nhà trường hợp sức thực hiện việc thăm hỏi, hỗ trợ các phần quà đón xuân tới SV. Đến phút giao thừa, không khí gần gũi, chan hòa hơn hết thảy những ngày khác trong năm khi thầy cô và SV cùng ngồi lại chân tình chia sẻ những câu chuyện năm cũ, nói về dự định trong năm mới, những giọng hát cất lên ấm áp hòa vào khúc giao mùa...
 
HẢI YẾN