Sử dụng mạng xã hội phát huy các phong trào sinh viên

09:02, 21/02/2019

Trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, việc sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) để nắm bắt tâm tư, tình cảm, thấu hiểu, đồng hành cùng sinh viên (SV) là một việc tất yếu của các trường đại học, cao đẳng. MXH đang tỏ rõ ưu thế trong việc chia sẻ thông tin, kết nối thành viên, lan tỏa hoạt động của các CLB, đội, nhóm SV.

Trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, việc sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) để nắm bắt tâm tư, tình cảm, thấu hiểu, đồng hành cùng sinh viên (SV) là một việc tất yếu của các trường đại học, cao đẳng. MXH đang tỏ rõ ưu thế trong việc chia sẻ thông tin, kết nối thành viên, lan tỏa hoạt động của các CLB, đội, nhóm SV.
 
Tại chương trình xTour xuyên Việt Thanh niên 4.0 năm 2018, SV Trường Đại học Đà Lạt đã được giải đáp những thắc mắc về việc ứng dụng MXH có hiệu quả. Ảnh: V.Quỳnh
Tại chương trình xTour xuyên Việt Thanh niên 4.0 năm 2018, SV Trường Đại học Đà Lạt đã được giải đáp những thắc mắc về việc ứng dụng MXH có hiệu quả. Ảnh: V.Quỳnh

Công cụ hữu ích
 
Tháng 1 vừa qua, Hội SV Trường Đại học Đà Lạt đã nhanh chóng phát thông báo trên trang fanpage “Sinh viên Đại học Đà Lạt” khi xuất hiện một số đối tượng lạ mặt tự xưng là cựu SV đến khảo sát tình hình học tập của SV trong trường, nghi ngờ thuộc Hội thánh Đức Chúa Trời kèm những hành vi khả nghi như: Chia từng tốp 2-3 người, lấy thông tin, số điện thoại của SV trong trường và dùng mọi biện pháp tiếp cận (mời đi ăn, đi dự lễ Bóc Tem,...). Nhờ số lượng người theo dõi của trang đông đảo mà thông tin này nhanh chóng được các bạn SV quan tâm, chia sẻ rộng rãi trên Facebook để mọi người cùng biết và cảnh giác. Cũng trong tháng 1, khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực, những hành vi vi phạm Luật An ninh mạng dễ mắc phải cũng được Đoàn trường thông tin trên MXH để SV biết được và phòng tránh.
 
Đó là những thông tin được nhiều SV quan tâm đã được chia sẻ trên fanpage của trường. Đăng bài, đưa tin lên các trang MXH để đoàn viên, SV nắm bắt rõ về tình hình, hoạt động và định hướng tư tưởng cho SV đang là cách làm được Đoàn Trường Đại học Đà Lạt áp dụng và mang lại nhiều hiệu quả.
 
Hiện tại, trang fanpage “Tuổi trẻ Đại học Đà Lạt” của Đoàn Trường Đại học Đà Lạt đã có số người theo dõi lên tới 23 nghìn người. Không chỉ cập nhật nhanh chóng mọi hoạt động, tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của Đoàn - Hội, với khả năng kết nối nhanh, thông qua các trang MXH, nhiều chương trình tình nguyện, thiện nguyện của các tổ chức Đoàn - Hội trong trường đã nhận được sự tham gia, đóng góp tích cực của đoàn viên, SV trong trường.
 
Mùa Tết Âm lịch vừa qua, nhiều SV Trường Đại học Đà Lạt không về quê ăn tết đã có thể dễ dàng tiếp cận hơn với những việc làm thêm. Bởi những thông tin tuyển dụng lao động thời vụ từ các công ty, doanh nghiệp như Cinestar Đà Lạt, Đà Lạt Hasfarm hay các quán cà phê đã được Đoàn trường và Hội Sinh viên thông báo liên tục trên trang fanpage “Nhịp sống giảng đường DLU”. Sinh viên năm 4 Lý Thị Thắm (Khoa Quản trị kinh doanh) chia sẻ: “Những thông tin tuyển dụng được đăng trên trang fanpage của trường được chúng em tin tưởng và an tâm hơn vì đã có sự đảm bảo từ Hội SV và Đoàn trường. Bên cạnh đó, những thông tin cơ bản như giờ giấc, lương thưởng đều đầy đủ nên SV có thể tham khảo nhiều công việc khác nhau”.
 
Ngoài ra, các CLB, đội nhóm cũng thành lập các fanpage riêng nhằm quản lý, truyền đạt thông tin cho các thành viên. Đồng thời truyền tải các hình ảnh về khoa, về CLB, đội, nhóm để nhà trường, Đoàn Thanh niên trường nắm bắt được tình hình SV của các khoa. Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, hiện có 5/5 CLB sử dụng MXH để tập hợp, đoàn kết hội viên. Theo anh Nguyễn Đình Mạnh - Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt: MXH mang lại nhiều lợi ích khi giúp các CLB truyền tải thông tin nhanh, chính xác hơn đến hội viên của mình. Vì thế vận hành của CLB tinh gọn hơn, hoạt động đa dạng hơn, có thể giao lưu gắn kết, chia sẻ tình cảm, tâm tư nguyện vọng giữa các hội viên thường xuyên.
 
Sử dụng có định hướng
 
Để phát huy những hiệu quả của việc ứng dụng MXH trong công tác phát huy các phong trào của SV, theo anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt, Đoàn trường đã chủ động tuyên truyền, vận động đoàn viên, SV không quá lạm dụng MXH, thay vào đó là khai thác các mặt tích cực của MXH để phục vụ cho công tác học tập cũng như nghiên cứu các công trình khoa học.
 
Bên cạnh đó, Trường Đại học Đà Lạt cũng tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi về các vấn đề nóng như SV lạm dụng quá nhiều vào MXH, khai thác có hiệu quả MXH Facebook, các chương trình talkshow về các ứng dụng MXH có ích hiện nay với mục đích giúp SV nắm bắt rõ về các ứng dụng MXH và làm sao để đảm bảo an toàn thông tin trên các trang MXH.
 
Theo anh Phan Tuấn Anh: “Để có các nội dung hấp dẫn, có sức thu hút trên các trang MXH, người viết bài cũng như đăng tin trên các trang mạng cần có các kỹ năng như: chụp ảnh, quay video; kỹ năng thiết kế, quản lý các trang MXH để thông tin trở nên sinh động, gần gũi”. Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Mạnh cho rằng: “Các tổ chức Đoàn - Hội cần chủ động, mạnh dạn sử dụng MXH như một kênh thông tin quan trọng để tiếp cận SV. Bên cạnh đó, cần mềm hóa thông tin trên các trang MXH của Đoàn trường và các CLB, đội, nhóm. Các nội dung tuyên truyền cần nhẹ nhàng, tránh xơ cứng, lối mòn, khẩu hiệu chung chung, không phù hợp với đặc điểm tâm lý, sở thích, mối quan tâm của SV. Từ đó mới phát huy tốt nhất vai trò và hiệu quả của MXH”.
 
VIỆT QUỲNH