Trang bị tri thức, kỹ năng trong dòng chảy cách mạng công nghiệp 4.0

10:02, 27/02/2019

Cuộc "Cách mạng công nghiệp 4.0" (CMCN 4.0) xuất hiện, đã và đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Là lực lượng trẻ, luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, thanh niên Lâm Ðồng đang chủ động đón nhận làn sóng mới này.

Cuộc “Cách mạng công nghiệp 4.0” (CMCN 4.0) xuất hiện, đã và đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Là lực lượng trẻ, luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, thanh niên Lâm Ðồng đang chủ động đón nhận làn sóng mới này.
 
Thanh niên cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để chủ động hội nhập thời kỳ CMCN 4.0. Ảnh: V.Q
Thanh niên cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để chủ động hội nhập thời kỳ CMCN 4.0. Ảnh: V.Q

Cơ hội và thách thức
 
Tại xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0” do Trường Đại học (ĐH) trực tuyến FUNiX tổ chức tại Trường ĐH Đà Lạt vào tháng 9/2018, ông Trương Gia Bảo - nguyên Giám đốc kinh doanh của Ứng dụng bán hàng online Sendo.vn - Sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay đã làm rõ khái niệm CM 4.0. Theo đó, CM 4.0 được định nghĩa là nền công nghiệp tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano; tiến tới việc máy móc dần thay thế con người ở một mức độ cao hơn như ô-tô tự lái, in ấn 3 chiều, kết nối vạn vật,...
 
Ông Bảo cũng khẳng định: Cuộc CMCN 4.0 đã tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng quan trọng với đặc tính dễ dàng tiếp cận và tiếp thu những giá trị, kết quả mà cuộc CM mang lại để áp dụng trong công việc, học tập, vui chơi và đóng góp nhiều cho xã hội. 
 
Tuy nhiên, người trẻ cũng gặp không ít khó khăn, thách thức: CMCN 4.0 đòi hỏi thanh niên phải thay đổi lề lối sinh hoạt, thay đổi những hình thức lao động giản đơn, bắt nhịp cùng trí tuệ thông minh; trong khi đó lực lượng trẻ có những hạn chế về năng lực thực hành, trình độ công nghệ thông tin, vốn ngoại ngữ để giao tiếp và làm việc, về tác phong kỷ luật công nghiệp… Nguy cơ thất nghiệp trở thành thách thức, gánh nặng lớn với lực lượng trẻ.
 
Chủ động tiếp cận để hội nhập
 
Tháng 10 năm 2018, Đào Lê Minh Thảo - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vừa đoạt giải khuyến khích vòng Chung kết Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2018 với Đề tài “Vận dụng phần mềm làm phim hoạt hình ANIMAKER trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp Một”. 
 
Minh Thảo cho biết, việc em nghiên cứu khoa học không chỉ để tham gia các cuộc thi mà còn là cơ hội để em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần phải có để thích ứng với cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, cô giáo tương lai Minh Thảo đang tích cực trau dồi thêm kiến thức về công nghệ thông tin, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của một giáo viên thời 4.0.
 
Đây cũng là xu hướng chung của các bạn sinh viên trong thời đại mới.
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cũng nhận định rằng: Cuộc CMCN 4.0 sẽ là thời cơ đối với những sinh viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và biết nắm bắt cơ hội, nhưng đồng thời lại trở thành thách thức đối với những sinh viên tư duy theo lối mòn và thiếu sự chuẩn bị.
 
Tại xTour “Thanh niên 4.0”, ông Phạm Lê Anh Tuấn (hiện đang là người cố vấn (mentor) của FUNiX) cũng khẳng định: Hơn lúc nào hết, thanh niên cần phải được trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ và khẳng định mình trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ số.
 
Vai trò đồng hành của tổ chức Ðoàn
 
Trong bối cảnh người trẻ đứng trước nhiều cơ hội và thách thức của CMCN 4.0, hơn bao giờ hết, vai trò đồng hành của các tổ chức Đoàn đặc biệt được chú trọng, nhất là khi “Hiện nay, đa số các bạn SV chỉ mới được nghe tới cụm từ CMCN 4.0 chứ chưa hiểu rõ bản chất của nó là như thế nào” - như nhận định của Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh.
 
Nhằm hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trang bị kỹ năng, kiến thức trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã và đang triển khai các hoạt động tập huấn, nói chuyện chuyên đề về kiến thức, kỹ năng cần có để làm chủ cuộc CMCN này.
 
Tháng 8/2018, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng với CMCN 4.0 và hội nhập quốc tế” với sự tham dự của hơn 200 ĐVTN đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc. Buổi sinh hoạt đã phổ biến các nội dung về Xu thế cuộc CMCN 4.0 và tình hình hội nhập quốc tế hiện nay; những cơ hội và thách thức đặt ra; Thanh niên phải làm gì để bắt kịp tiến trình cuộc CMCN 4.0 và hội nhập quốc tế?
 
Hay tại xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0” diễn ra tại Trường Đại học Đà Lạt vào tháng 9/2018, các mentor  của FUNiX đã gặp gỡ sinh viên của các chuyên ngành khác nhau và chia sẻ các chủ đề như kỹ thuật, sư phạm, tài chính, nông nghiệp,... trong thời đại 4.0; sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 lên các lĩnh vực; gợi ý về định hướng học tập và việc làm cho người trẻ trong thời đại mới. 
 
Đầu tháng 12 vừa qua, Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức chương trình tọa đàm “Ứng dụng mạng xã hội trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên”. Tại buổi tọa đàm, các ĐVTN đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, phân tích, đánh giá thực trạng về ứng dụng mạng xã hội trong đoàn viên, thanh niên, từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp.
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Các tổ chức Đoàn cần làm cho thanh niên hiểu về những thời cơ, thách thức mà người trẻ sẽ gặp phải; vai trò, sứ mệnh của mình trong việc đưa đất nước phát triển trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình quốc tế, xu thế hội nhập toàn cầu, cung cấp đầy đủ, thường xuyên; giáo dục nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, giúp thanh niên chủ động, tự tin hội nhập trong thời đại hội nhập quốc tế hiện nay.
 
VIỆT QUỲNH