"Tuổi trẻ sáng tạo" làm chủ khoa học - công nghệ

09:02, 20/02/2019

Với mục tiêu hướng đoàn viên thanh niên từng bước làm chủ khoa học - công nghệ trong công tác, học tập và lao động sản xuất, hướng đến "Mỗi thanh niên 1 ý tưởng sáng tạo"; phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" giai đoạn 2018 - 2022 trong ÐVTN được Tỉnh Ðoàn phát động và thực hiện bằng nhiều hình thức cụ thể. 

Với mục tiêu hướng đoàn viên thanh niên (ÐVTN) từng bước làm chủ khoa học - công nghệ (KHCN) trong công tác, học tập và lao động sản xuất, hướng đến “Mỗi thanh niên 1 ý tưởng sáng tạo”; phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” giai đoạn 2018 - 2022 trong ÐVTN được Tỉnh Ðoàn phát động và thực hiện bằng nhiều hình thức cụ thể.
 
Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo là nơi thanh niên đam mê khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo được học hỏi và kết nối. Ảnh: V.Q
Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo là nơi thanh niên đam mê khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
được học hỏi và kết nối. Ảnh: V.Q

Nhằm tăng cường nhận thức và kỹ năng của ĐVTN về ứng dụng KHCN trong thời kỳ mới, trong năm 2018, Tỉnh Đoàn đã tăng cường tổ chức tập huấn ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên cho các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Nâng cao nhận thức an toàn thông tin cho người dùng, đặc biệt là đối với các cán bộ đoàn cơ sở tại các xã, thị trấn. 
 
Phong trào thi đua học tập nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào thực tiễn cuộc sống được đẩy mạnh thông qua các hội thi, từ đó kịp thời phát hiện và bồi dưỡng, đào tạo nhiều tài năng trẻ, qua đó khơi dậy niềm đam mê học tập, sáng tạo của thanh thiếu niên trong tỉnh. 
 
Cụ thể, trong năm 2018, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức  Hội thi Tin học trẻ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XXIV, thu hút 286 thí sinh các cấp học đăng ký tham gia. Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng năm 2018 cũng đã thu hút được 107 giải pháp với 44 giải pháp được trao giải. Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2018 thu hút 50 đề án, ý tưởng khởi nghiệp tham gia; qua đó chọn được 10 đề án, ý tưởng khởi nghiệp vào vòng 2 Cuộc thi; 4 đề án, ý tưởng khởi nghiệp vào vòng 2 Cuộc thi Khởi nghiệp thanh niên nông thôn do Trung ương đoàn tổ chức.
 
Bên cạnh đó, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ X năm học 2017 - 2018 đã thu nhận 154 đề tài của 279 học sinh thuộc 82 trường học. Ban tổ chức đã chọn được 27 đề tài xuất sắc tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2017 - 2018 khu vực phía Nam được tổ chức tại Đà Lạt. Tỉnh Lâm Đồng là một trong những địa phương đạt thành tích cao với 2 giải nhất, 7 giải nhì, 6 giải ba và 4 giải tư.
 
ĐVTN trong tỉnh được các cấp bộ đoàn khuyến khích và tạo điều kiện tham gia các giải thưởng KHCN, chương trình, cuộc thi, hội thi trong và ngoài nước như: Quả Cầu vàng; Hội thi Tin học cán bộ công chức trẻ; Festival sáng tạo trẻ; Gương mặt trẻ tiêu biểu; Hội thi Tin học trẻ toàn quốc; Việt Nam Got Talent… Qua đó, đã giới thiệu được nhiều gương KHCN tiêu biểu, cụ thể như tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXII có em Đoàn Quốc Toàn - lớp 12 Lý - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đoạt giải nhì bảng D, em Nguyễn Công Minh và Hồ Nguyễn Phương Uyên - Trường THPT Bảo Lộc đoạt giải ba bảng B, em Nguyễn Anh Hào - Trường THCS Gia Hiệp - Di Linh đoạt giải ba bảng D…
 
Để hỗ trợ, phát triển các tài năng trẻ, các sản phẩm KHCN, thúc đẩy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, vào tháng 1/2018, Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo đã được ra mắt tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh với các hoạt động Hỗ trợ khởi nghiệp như: Chương trình Con đường khởi nghiệp; Chương trình Gặp gỡ chuyên gia; Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tổ chức định kỳ; Hội thảo chuyên đề “Khởi nghiệp tiềm năng và thế mạnh Đà Lạt - Lâm Đồng”… Qua đó, ĐVTN có cơ hội được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nhân, kết nối các cá nhân, tổ chức trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
 
Bên cạnh đó, fanpage Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo được Tỉnh Đoàn xây dựng nhằm thu hút ĐVTN tham gia các hoạt động sáng tạo của tỉnh Lâm Đồng, số lượt truy cập trang ban đầu đạt hơn 3.000 lượt. Fanpage đã tuyên truyền các gương điển hình về khởi nghiệp, hoạt động sáng tạo của ĐVTN và các chương trình của Tỉnh Đoàn về hoạt động thúc đẩy sáng tạo trong thanh thiếu nhi.
 
Nhằm thúc đẩy ứng dụng KHCN trong ĐVTN, trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ phát triển 2 sản phẩm ứng dụng, cụ thể là mô hình Làng Koho truyền thống trên website koho.vn và mô hình thiết bị hỗ trợ người khiếm thính.
 
Anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động Cuộc vận động “Mỗi thanh niên 1 ý tưởng sáng tạo” đến các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh, nhằm góp phần tham gia vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Để tạo động lực cho ĐVTN đổi mới sáng tạo và làm chủ KHCN, các cấp bộ đoàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội, vận động tài trợ, giới thiệu việc làm phù hợp cho các tài năng trẻ; thường xuyên tổ chức các diễn đàn, giao lưu, đối thoại chuyên sâu cho các tài năng trẻ theo lĩnh vực chuyên môn, nghề nghiệp, lứa tuổi; hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu khoa học của các tài năng trẻ.
 
VIỆT QUỲNH