Dám ước mơ, biết thực hiện

10:03, 07/03/2019

"Dám ước mơ - Biết thực hiện" là tinh thần đang lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào sinh viên Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt. Tinh thần này được tiếp lửa từ một hoạt động trong chương trình phát triển năng lực lãnh đạo cho thanh thiếu niên toàn cầu Global Youth Initiative (GYI) của John C. Maxwell.
 

“Dám ước mơ - Biết thực hiện” là tinh thần đang lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào sinh viên Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt. Tinh thần này được tiếp lửa từ một hoạt động trong chương trình phát triển năng lực lãnh đạo cho thanh thiếu niên toàn cầu Global Youth Initiative (GYI) của John C. Maxwell.
 
Chương trình “Dám ước mơ - Biết thực hiện” tại Trường ĐH Yersin Đà Lạt. (Ảnh: Trường ĐH Yersin Đà Lạt)
Chương trình “Dám ước mơ - Biết thực hiện” tại Trường ĐH Yersin Đà Lạt. (Ảnh: Trường ĐH Yersin Đà Lạt)

Theo đó, “Dám ước mơ - biết thực hiện” tạo ra niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần có ước mơ, có niềm tin, nhất định bạn sẽ chạm được vạch cuối đích mà mình mong muốn. Đây cũng là thông điệp mà chương trình này đem đến cho các sinh viên Đại học Yersin Đà Lạt. Mỗi bạn trẻ tham gia chương trình đã được định hình rõ ràng hơn về những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho tương lai, được làm bài kiểm tra tính cách miễn phí, được sở hữu chứng chỉ của John C.Maxwell có giá trị quốc tế và trao đổi các kinh nghiệm, kỹ năng của các bạn trẻ. 
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin Đà Lạt chia sẻ: Các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng cho sinh viên là một trong những vấn đề chú trọng của nhà trường khi đào tạo các sinh viên. Bởi, ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn thì kỹ năng xã hội, tinh thần dám nghĩ dám làm, dám khởi nghiệp cũng là “hành trang” quan trọng cho các em khi rời ghế nhà trường. Đầu tiên, phải nói về định hình ước mơ. Việc này rất quan trọng vì có đôi lúc bạn nhầm tưởng nó với sở thích. Thông thường thì ước mơ là một thứ không dễ gì có được, là sở thích khó đạt được nhất. Chính vì không có sự rạch ròi giữa ước mơ và sở thích nên số lượng “ước mơ” cũng theo đó mà không có giới hạn. Sau khi đã có được ước mơ của mình, mục tiêu của mình rồi, ta cần làm gì tiếp theo? Đó là một kế hoạch để thực hiện. Có đôi khi ta rất khó hoạch định những kế hoạch đại loại như vậy vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Khi ấy mọi chuyện sẽ được quyết định bằng yếu tố may mắn. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất của ước mơ chính là sự thiếu quyết tâm và sợ sệt. Cuộc sống bộn bề chưa bao giờ cho bạn đủ điều kiện và tâm thế thoải mái để bạn thực hiện ước mơ của mình.
 
Là một trong những đơn vị đi tiên phong và dẫn đầu trong các chương trình khởi nghiệp trong sinh viên, với nhiều sáng kiến, ý tưởng của sinh viên đã được giải thưởng, nhận hỗ trợ khởi nghiệp... Trường Đại học Yersin Đà Lạt thực sự đã làm rất tốt việc truyền lửa và đào tạo kỹ năng cho sinh viên. Đây có thể được xem là điểm sáng trong đào tạo kỹ năng và các hoạt động ngoại khóa đầy thực tế cho sinh viên. Gần đây, rất nhiều về các từ khóa như “Công dân toàn cầu”, “Hội nhập quốc tế” hay “Lãnh đạo 4.0” trở nên phổ biến và lan rộng vào những phong trào, hoạt động tại trường học. Những từ khóa này ban đầu nghe có vẻ như chỉ dành cho nhóm các bạn sinh viên ưu tú, sinh viên có thành tích xuất sắc hoặc đang du học tại ngước ngoài. Nhưng trên thực tế, tại các nước phát triển của khu vực Đông Nam Á thì đây là các từ khóa mà thanh thiếu niên ở lứa tuổi 14-22 quan tâm nhất để tự trang bị cho tương lai của mình, tìm kiếm cơ hội vươn ra biển lớn và có thể làm việc tại bất cứ quốc gia nào họ cảm thấy yêu thích, nơi có thể cống hiến sức trẻ của mình mà không có bất kỳ rào cản giữa các ranh giới về kiến thức, kỹ năng và sự tự chủ bản thân. Khi thế giới ngày càng “phẳng” và thu hẹp lại nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ, thanh thiếu niên Việt Nam hay các nước trong khu vực hoàn toàn có thể cùng tham gia những chương trình, khóa học, dự án cùng với thanh thiếu niên trên toàn cầu. Cơ hội phát triển đang được chia đều cho tất cả mọi người từ khắp nơi trên thế giới. “Dám ước mơ - Biết thực hiện” không chỉ là tên một chương trình mà còn là thông điệp, tinh thần đang được loan tỏa trong giới sinh viên Việt Nam.
 
SONG AN