Giữ vững lá cờ đầu trong phong trào thanh niên

08:03, 29/03/2019

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều năm liền, Ðoàn Trường Ðại học Ðà Lạt (ÐHÐL) là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác Ðoàn - Hội sinh viên và phong trào thanh niên. Qua đó, tạo môi trường để sinh viên (SV) rèn luyện, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập vì sự nghiệp CNH - HÐH đất nước. 

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều năm liền, Ðoàn Trường Ðại học Ðà Lạt (ÐHÐL) là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác Ðoàn - Hội sinh viên và phong trào thanh niên. Qua đó, tạo môi trường để sinh viên (SV) rèn luyện, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập vì sự nghiệp CNH - HÐH đất nước. 
 
“Tiếp sức mùa thi” là hoạt động ghi lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương
“Tiếp sức mùa thi” là hoạt động ghi lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương
 
Nói đến tuổi trẻ ĐHĐL, chắc hẳn nhiều người ấn tượng với màu áo xanh tình nguyện tỏa khắp các con đường, bến xe, trường học… trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học trước kia hay kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” là một trong những điểm mạnh của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường ĐHĐL. Chỉ qua 4 năm thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, Đội hình “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ ĐHĐL đã hỗ trợ cho hơn 20 ngàn lượt thí sinh, vận động trên 5 ngàn suất ăn và gần 1 ngàn chỗ trọ miễn phí, phát 5 ngàn cuốn cẩm nang Tiếp sức mùa thi… 
 
Cùng với đó, Chương trình “Tiếp sức đến trường” qua việc thành lập các đội hình SV tình nguyện tham gia hướng dẫn thủ tục nhập học, tư vấn, tìm kiếm nhà trọ hỗ trợ SV năm nhất nhập học; phối hợp với các nhà tài trợ trao học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần động viên SV yên tâm học tập… Đoàn trường phối hợp với Hội Sinh viên vận động và tổ chức tham gia giúp đỡ SV nhà trường và học sinh nghèo tại các trường trên địa bàn qua việc chủ động tìm kiếm, khai thác nguồn lực để xây dựng và phát triển Quỹ Thắp sáng ước mơ; nâng cao chất lượng các loại học bổng và giải thưởng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học cho SV.
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường ĐHĐL sôi nổi kể về các phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ nhà trường. Trong đó, Chiến dịch “Mùa hè xanh tình nguyện” với việc đưa tri thức và các mô hình áp dụng khoa học công nghệ về vùng sâu, vùng xa ghi lại được nhiều dấu ấn về những hoạt động ý nghĩa và tính thiết thực đối với xã hội của đoàn viên (ĐV), SV ĐHĐL. 
 
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tình nguyện tại chỗ được thực hiện thường xuyên, thu hút đông đảo SV tham gia như: các câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện, Sáo trúc, Nhịp sống giảng đường, Công tác xã hội…; tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1/6…; tổ chức các ngày “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường đã nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của ĐV, SV trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; Đoàn trường thường xuyên tổ chức cho ĐV, SV tham gia các hoạt động “Giờ Trái đất”, “Ngày Môi trường thế giới”, thời gian qua, đã có 20 công trình, phần việc SV góp phần làm cho lớp học, khuôn viên nhà trường thêm xanh - sạch - đẹp, ra quân giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực ký túc xá, khu nhà trọ, các khu vực trọng điểm ô nhiễm môi trường tại địa phương… 
 
Đặc biệt, hoạt động “Hiến máu tình nguyện” của tuổi trẻ ĐHĐL là nét nổi bật trong phong trào tình nguyện, thu hút được ĐV, SV tham gia tích cực. Thời gian qua, đã có hơn 3 ngàn lượt SV nhà trường tham gia các đợt hiến máu và hiến được trên 2.400 đơn vị máu; Đoàn trường đã thành lập “Đội chữ thập đỏ” sẵn sàng cho công tác hiến máu cấp tốc. Hoạt động này đã được Ban chỉ đạo hiến máu tỉnh Lâm Đồng và Hội Chữ thập đỏ Trung ương đánh giá cao và trao tặng nhiều bằng khen. 
 
Không những vậy, các hoạt động giáo dục truyền thống như tuyên truyền hướng về biển đảo, biên giới, chủ quyền của Tổ quốc được Đoàn trường thường xuyên triển khai để nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước của đoàn viên, sinh viên nhà trường. Trong đó, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” được ĐV, SV tích cực ủng hộ như đóng góp xây dựng Bức phù điêu hướng về Trường Sa tại Vùng 4 Hải Quân, thăm hỏi gia đình các chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của ĐV, SV về lãnh thổ và chủ quyền của Tổ quốc. 
 
Đánh giá về công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ ĐHĐL, anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho rằng: Trong những năm qua, Đoàn Trường ĐHĐL luôn đi đầu trong các phong trào xung kích của tuổi trẻ, tổ chức tốt các chương trình tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, tình nguyện vì cộng đồng…; là đơn vị Đoàn tiêu biểu, nòng cốt cả về số lượng và chất lượng trên địa bàn tỉnh.
 
VIỆT HÙNG