Sức trẻ hướng đến cộng đồng

08:03, 06/03/2019

Cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên Lâm Ðồng đang bước vào những ngày đầu tháng 3 đầy nhiệt huyết. Với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2019 của tuổi trẻ Lâm Ðồng gắn với việc triển khai chuỗi các hoạt động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) Lâm Ðồng đang bước vào những ngày đầu tháng 3 đầy nhiệt huyết. Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2019 của tuổi trẻ Lâm Ðồng gắn với việc triển khai chuỗi các hoạt động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.
 
ĐVTN tham gia Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2 sau Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2019. Ảnh: V.Q
ĐVTN tham gia Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2 sau Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2019. Ảnh: V.Q

Phát huy tinh thần tuổi trẻ
 
Năm 2004 là năm đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 là “Tháng Thanh niên”. Từ đó đến nay, Tháng Thanh niên hằng năm đã trở thành đợt sinh hoạt rộng lớn, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn; tiếp nối ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên.
 
Phát biểu tại lễ ra quân Tháng Thanh niên và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2, chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh kêu gọi ĐVTN phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội.
 
Trong đó, Tháng Thanh niên 2019 sẽ chú trọng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, như: “Tuyến đường thanh niên tự quản”, nạo vét kênh mương nội đồng, xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường, thực hiện các đoạn đường bê tông hóa, công trình Thắp sáng đường quê, sân chơi cho em. Đồng thời thực hiện chuyển giao khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế; tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; triển khai trồng cây và bảo vệ rừng, “Ngày Thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cũng như triển khai các giải thi đấu thể dục thể thao, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…
 
Tất cả các hoạt động sẽ được đồng thời triển khai tại các cơ sở Ðoàn, hướng tới mục tiêu của Tháng Thanh niên năm 2019 là trồng mới 2.000 cây xanh; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 500 lượt ÐVTN; ÐVTN đề xuất 1.200 ý tưởng, sáng kiến; khám chữa bệnh cho 800 người dân; hiến 1.200 đơn vị máu, sửa chữa, xây dựng 12 nhà nhân ái, xây mới 5 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi…
 
Sôi nổi nhiều hoạt động
 
Ngay sau Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2019, hơn 1.000 bạn ĐVTN đến từ các cơ sở đoàn trên địa bàn TP Đà Lạt cùng 100 tình nguyện viên đến từ TP Hồ Chí Minh đã cùng chung tay trồng mới 300 cây mai anh đào ven suối Cam Ly, dọn dẹp vệ sinh lòng suối và thu gom rác thải khu vực xung quanh suối. Nắng tháng Ba chói chang, nhưng không ngăn được khí thế và sự nhiệt tình của tuổi trẻ.
 
Anh Nguyễn Minh Hải - Bí thư Đoàn Phường 5, TP Đà Lạt chia sẻ: “Với mong muốn truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường đến không chỉ ĐVTN mà cả Nhân dân và du khách của thành phố hoa, dọn dẹp vệ sinh môi trường chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà chúng tôi sẽ triển khai thực hiện trong Tháng Thanh niên này”.
 
Tham gia vào Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2, màu áo xanh của Học viện Lục quân TP Đà Lạt xen lẫn với màu áo xanh thanh niên. Thượng úy Nguyễn Long Nguyên, phụ trách công tác Thanh niên Học viện Lục quân cho biết: Ngoài việc phối hợp cùng Tỉnh Đoàn với lực lượng 40 ĐVTN góp sức vào việc trồng mai anh đào và dọn dẹp vệ sinh, Đoàn Thanh niên Học viện Lục quân Đà Lạt còn tổ chức nhiều hoạt động khác. Đây vừa là dịp để giáo dục truyền thống cho ĐVTN, đồng thời thể hiện vai trò của tuổi trẻ Học viện đối với cộng đồng, xã hội. 
 
Cùng với các hoạt động chung của Tỉnh Đoàn, các Đoàn cơ sở cũng như Đoàn trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng sẽ đồng thời tổ chức các chương trình đồng hành khác, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với chủ đề “Tuổi trẻ Yersin xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đoàn Trường ĐH Yersin Đà Lạt đã phát động đến toàn thể đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2019, như: Trồng 100 cây mai anh đào tạo cảnh quan, chăm sóc công trình thanh niên đã đăng ký, làm vệ sinh khuôn viên nhà trường và dọc các tuyến đường Tôn Thất Tùng, Vạn Kiếp; trao 6 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã khó khăn của huyện Lạc Dương; tham gia giải việt dã 26/3, Hội thi hát “Quốc ca và đồng diễn”, hưởng ứng Giờ Trái đất 2019; tổ chức trò chơi dân gian kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,...
 
“Với khí thế của “Tháng Thanh niên” và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi tin tưởng rằng nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa sẽ diễn ra rộng khắp tại các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong tháng Ba ý nghĩa này. Mỗi ngày trong Tháng Thanh niên sẽ là ngày hội thực sự có ý nghĩa đối với mỗi ĐVTN. Mỗi công trình, phần việc thanh niên tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh, văn minh” - Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh nhấn mạnh.
 
VIỆT QUỲNH