Thủ lĩnh Đoàn tài năng

08:03, 21/03/2019

Năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong mọi hoạt động phong trào Đoàn và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là nhận xét của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) cũng như Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (Công ty Nhôm) khi nói về anh Trần Thanh Cảnh - Bí thư Ðoàn Thanh niên của Công ty.

Năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong mọi hoạt động phong trào Đoàn và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là nhận xét của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) cũng như Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (Công ty Nhôm) khi nói về anh Trần Thanh Cảnh - Bí thư Ðoàn Thanh niên của Công ty.
 
Anh Trần Thanh Cảnh trong một hoạt động tình nguyện phối hợp cùng Báo Lâm Đồng
Anh Trần Thanh Cảnh trong một hoạt động tình nguyện phối hợp cùng Báo Lâm Đồng
Gần 4 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Trần Thanh Cảnh đã từng bước xây dựng Đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu trực thuộc Tỉnh Đoàn Lâm Đồng.
 
Theo anh Cảnh, Công ty Nhôm là đơn vị đặc thù khi nhiệm vụ chính của ĐVTN là làm tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất. Lực lượng ĐVTN của Công ty chiếm áp đảo với hơn 75% tổng số cán bộ, công nhân viên, người lao động và chiếm 80% trong tổng số đảng viên ở Công ty. Đây là nguồn nội lực vô cùng to lớn cho chiến lược phát triển bền vững của Công ty Nhôm Lâm Đồng trong thời kỳ hội nhập. Với trí tuệ, nhiệt huyết của tổi trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn Công ty đang tối ưu hóa, duy trì sản xuất vận hành Nhà máy Alumin vượt công suất thiết kế lên 750 ngàn tấn alumin/năm. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt mà tập thể Công ty nói chung và lực lượng ĐVTN nói riêng phải luôn nỗ lực, phấn đấu để thực hiện với mục tiêu đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.
 
Anh Trần Thanh Cảnh chia sẻ: “Là cán bộ Đoàn cần vững về chuyên môn, tiên phong trong mọi hoạt động. Đặc biệt, mình phải là tấm gương để mọi người noi theo”. Do vậy, với vai trò là “thủ lĩnh” của Đoàn Công ty, anh xác định thanh niên là lực lượng xung kích đảm nhận những phần việc khó của đơn vị, gắn công tác Đoàn và phong trào thanh niên với hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, người “thủ lĩnh” Đoàn phải phát động các phong trào thi đua, tạo điều kiện cho ĐVTN cống hiến, xây dựng Công ty phát triển và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi ĐVTN.
 
Sau hơn 5 năm vận hành thương mại, Công ty Nhôm đã hoạt động có hiệu quả. Năm 2018, lợi nhuận mang lại từ sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Lâm Đồng đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của người lao động, nhất là những người trẻ thuộc Đoàn Thanh niên Công ty. Một trong những giá trị cốt lõi của Công ty Nhôm Lâm Đồng là “Không ngừng sáng tạo, cải tiến, hoàn thiện”. Theo đó, “Vườn ươm sáng tạo” tại Đoàn Thanh niên Công ty Nhôm là nơi tiếp nhận những đề xuất, ý tưởng cải tiến dây chuyền công nghệ; hợp lý hóa sản xuất và hỗ trợ ĐVTN trong quá trình thực hiện các đề tài, sáng kiến. 
 
“Thông qua “Vườn ươm sáng tạo”, 2 sáng kiến khoa học của ĐVTN Công ty Nhôm đã đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng và Hội thi Vifotec toàn Quốc lần thứ 14 năm 2017 đã làm lợi ước tính 4,2 tỷ đồng/năm cho Công ty. Chỉ tính riêng năm 2018, có 73 lượt ĐVTN có sáng kiến khoa học; trong đó có 61 sáng kiến được công nhận mang lại giá trị lợi nhuận gần 1,2 tỷ đồng cho Công ty. Trong 2 năm 2017 và 2018, Đoàn Công ty có 2 ĐVTN đã đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng được vinh dự nhận danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” và danh hiệu “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn trao tặng. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ chủ chốt, nhân viên giỏi, thợ giỏi là ĐVTN chiếm trên 95% của toàn Công ty. Vì thế, là một thủ lĩnh Đoàn tôi rất vinh dự và tự hào về điều này”.
 
Với lực lượng ĐVTN hơn 1.000 người, Đoàn Công ty luôn xung kích đi đầu trong việc đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên. Trong số các công trình thanh niên là những công trình trong lĩnh vực môi trường như trồng, chăm sóc cây xanh; cải tạo khuôn viên vườn hoa tại nơi lao động, sản xuất mang lại nhiều giá trị thiết thực. Đến nay, đã có trên 15.000 cây keo do ĐVTN trồng, chăm sóc; 12 vườn hoa khuôn viên được ĐVTN chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể thao tại Đoàn Thanh niên Công ty cũng không ngừng phát triển lớn mạnh đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của ĐVTN.
 
Đối với phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng hiện đang nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Cùng với đó, vào các dịp lễ, tết Đoàn Công ty đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trao học bổng giúp các gia đình chính sách, người nghèo và học sinh nghèo vượt khó tại nhiều địa phương trong tỉnh, với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng/năm. 
 
Với những đóng góp của mình cho phong trào Đoàn góp phần vào sự phát triển chung của Công ty, anh Cảnh được công nhận “Chiến sĩ thi đua” Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và của Bộ Công Thương. Trong 4 năm qua từ 2016 - 2018, anh đều vinh dự được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và Trung ương Đoàn tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt, hiện anh Cảnh là 1 trong 72 gương cán bộ Ðoàn xuất sắc toàn quốc đoạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019.
 
Ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, nhận xét: “Từ lúc đảm nhận vị trí Bí thư Đoàn, anh Cảnh đã xây dựng được một tổ chức Đoàn vững mạnh trên tất cả mọi mặt. Đặc biệt, Đoàn Công ty luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ một cách liên tục, đều đặn. Những phần thưởng cao quý từ địa phương đến Trung ương và Giải thưởng Lý Tự Trọng chính là sự công nhận rõ nhất về cống hiến của Cảnh với công tác Đoàn”.
 
KHÁNH PHÚC