Hiểu hơn, yêu hơn biển, đảo quê hương

08:04, 18/04/2019

Mỗi năm, hàng ngàn học sinh THPT ở Lâm Ðồng được cập nhật những kiến thức về biển, đảo cũng như khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mỗi năm, hàng ngàn học sinh THPT ở Lâm Ðồng được cập nhật những kiến thức về biển, đảo cũng như khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.
 
Nhiều vấn đề về biển, đảo được học sinh quan tâm
Nhiều vấn đề về biển, đảo được học sinh quan tâm
 
Hôm ấy là một ngày thứ năm khác biệt với các em học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Đà Loan, huyện Đức Trọng). Thay vì những tiết học như mọi ngày, từ 7h sáng, các em đã có mặt đông đủ tại hội trường để xem những thước phim về biển, đảo Việt Nam và được báo cáo viên đến từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cập nhật. Tại đây, trong hơn 1 giờ đồng hồ, các em đã được thông tin khái quát về biển Đông và tình hình biển, đảo Việt Nam; những âm mưu, thủ đoạn của một số nước đối với biển Đông; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng Hải quân trong thời gian gần đây. 
 
Theo lãnh đạo nhà trường, đây là lần đầu tiên các em học sinh được trực tiếp nghe các chiến sĩ hải quân - những người đã, đang trực tiếp công tác trong lực lượng hải quân thông tin tình hình thời sự về chủ quyền biển, đảo. Với đặc thù là trường vùng sâu với học sinh đến từ 5 xã vùng Loan - một vùng còn nhiều khó khăn với trên 30% học sinh dân tộc thiểu số, các em không có nhiều điều kiện tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng như một số thành phố lớn. Phần lớn bài học về biển, đảo còn hạn chế trong chương trình Địa lí, Giáo dục quốc phòng… khiến học sinh chưa có cái nhìn toàn diện và cụ thể về các vấn đề biển, đảo, chủ quyền lãnh thổ. Mặt khác, những bài học này chỉ tập trung khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở một số vùng ven biển của nước ta.
 
“Chúng em hiểu hơn, cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc học tập để có thể cống hiến, giúp ích cho đất nước. Ở trường cũng được học nhưng không đầy đủ và đa dạng như những buổi tuyên truyền như thế này. Nhiều người dân trong thôn em chẳng biết thế nào là chủ quyền biển, đảo nên em sẽ về tuyên truyền lại, giúp mọi người có kiến thức, hiểu rõ hơn”, Bnah Ria Ya Phước - cậu học trò người Churu tâm sự.
 
Các buổi tuyên truyền thu hút sự chú ý của các bạn học sinh. Ảnh: H.Thắm
Các buổi tuyên truyền thu hút sự chú ý của các bạn học sinh. Ảnh: H.Thắm
 
Cùng suy nghĩ với Ya Phước, em Phan Mạnh Cường (học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hùng Vương, huyện Đơn Dương) cho biết: Qua chuyên đề ngày hôm nay, chúng em học hỏi được nhiều về chủ quyền biển, đảo quê hương, về tiềm lực quân sự của nước nhà, từ đó học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, kế thừa truyền thống cha ông. Là học sinh, chúng em sẽ ra sức thi đua học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
 
Theo cô Nguyễn Thị Duyên - giáo viên bộ môn Địa lý Trường THCS&THPT Xuân Trường (TP Đà Lạt), những kiến thức thực tế và sinh động mà các cán bộ đến từ Vùng 4 Hải quân đem đến thực sự đã lôi cuốn, hấp dẫn các em học sinh. Tại Trường THCS&THPT Xuân Trường, bên cạnh chương trình học thì việc tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo được thực hiện dưới nhiều hình thức như các buổi sinh hoạt, cuộc thi tìm hiểu kiến thức... Định hướng chung của trường về việc đổi mới phương pháp dạy và học là tăng cường trải nghiệm thực tế, học bằng hình ảnh… để tăng sự thu hút với học sinh.
 
Thực tế, trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biển, đảo luôn là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời. Lịch sử đã ghi nhận biết bao chiến sĩ của nước ta đã phải hi sinh xương máu để gìn giữ chủ quyền trên biển đảo thiêng liêng. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông là vấn đề khó khăn, phức tạp và lâu dài. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở phát huy nội lực và sức mạnh tổng hợp của cả quốc gia.
 
“Chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngoại giao và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tập hợp sức mạnh dân tộc. Đối với lứa tuổi học sinh, các bạn hãy học thật tốt, có tri thức để xây dựng quê hương chúng ta giàu mạnh, đóng góp vào ngân sách của Nhà nước để tăng cường tiềm lực đất nước. Khi có đủ thế và lực, thời cơ đến, chúng ta sẽ giành lại toàn bộ chủ quyền. Chúng ta nhất định sẽ lấy lại được phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc đang bị chiếm đóng trái phép trên biển Đông”, Thiếu tá Nguyễn Văn Duy, cán bộ Phòng chính trị, Vùng 4 Hải quân nhấn mạnh.
 
Được biết, đây là hoạt động nằm trong chương trình ký kết tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Lâm Đồng và Đảng ủy Quân chủng Hải quân. Và trong năm 2019, có hơn 3.500 học sinh thuộc 10 trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà được cập nhật những thông tin hữu ích về tình hình biển, đảo Việt Nam và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền 21 đảo, 33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa trong giai đoạn hiện nay.
 
HỒNG THẮM