Nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên trường nghề

07:04, 17/04/2019

Thông qua hội thi tay nghề được tổ chức hàng năm, Trường Cao đẳng Nghề (CÐN) Ðà Lạt đã tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên (HSSV) rèn luyện kỹ năng thực hành nhằm nâng cao tay nghề để đáp ứng công việc sau này.

Thông qua hội thi tay nghề được tổ chức hàng năm, Trường Cao đẳng Nghề (CÐN) Ðà Lạt đã tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên (HSSV) rèn luyện kỹ năng thực hành nhằm nâng cao tay nghề để đáp ứng công việc sau này.
 
Trường CĐN Đà Lạt luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành giúp nâng cao tay nghề HSSV
Trường CĐN Đà Lạt luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành giúp nâng cao tay nghề HSSV
 
Đang là sinh viên năm cuối ngành Điện - Điện tử Trường CĐN Đà Lạt, nhưng Nguyễn Phạm Công Tuyên đã được tham gia vào việc sản xuất thiết bị tại Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ của nhà trường cùng các thầy cô giáo. Sau khi đoạt giải nhất hội thi tay nghề cấp trường, rồi cấp tỉnh, Công Tuyên được chọn tham dự hội thi tay nghề cấp quốc gia và đoạt giải khuyến khích. “Đó là hành trang để em khẳng định được tay nghề của mình và cũng là cơ sở để được các thầy cô chọn cùng tham gia sản xuất tại Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ. Qua đó, em có điều kiện để rèn luyện nâng cao tay nghề. Hiện em đang thực tập tại Nhà máy sợi Cầu Đất và có thể áp dụng những gì đã học vào công việc một cách dễ dàng”, Tuyên chia sẻ.
 
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Hải - Phó Hiệu trưởng Trường CĐN Đà Lạt, hội thi tay nghề HSSV là hoạt động đặc trưng của các trường đào tạo nghề, với tiêu chí chủ yếu về thực hành và đánh giá kỹ năng. Được tổ chức hàng năm từ khoa đến trường, hội thi tay nghề là sân chơi để HSSV có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những nghề theo học. Đồng thời, giúp HSSV tự đánh giá kỹ năng thực hành sau thời gian học cũng như là dịp để các thầy cô giáo nhận định quá trình đào tạo. Từ đó, có hướng điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề. Cũng qua hội thi cấp trường nhằm chọn những HSSV có tay nghề tốt để luyện thi tay nghề cấp tỉnh, cấp quốc gia… Đây là hoạt động hỗ trợ rèn luyện tay nghề cho HSSV nằm trong chương trình đào tạo của trường. 
 
“Điều đặc biệt ở hội thi tay nghề HSSV Trường CĐN Đà Lạt là được tổ chức như một ngày hội. Hội thi chia thành từng nhóm kỹ năng để đánh giá công bằng nhất. Ở đây, HSSV sẽ thi theo sở trường, được chọn kỹ năng theo năng lực, nhằm tạo điều kiện cho tất cả HSSV tham dự. Thí sinh có thể đăng ký dự thi một hoặc nhiều kỹ năng của nghề đang theo học tùy vào khả năng. Đề thi phù hợp cho tất cả HSSV đều tham dự được, không phân biệt hệ Trung cấp hay Cao đẳng” - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.
 Qua 9 năm liền tổ chức (từ năm 2011 đến nay), từ thành tích hội thi cấp trường và cấp tỉnh, HSSV Trường CĐN Đà Lạt luôn ghi danh vào “bảng vàng” hội thi cấp quốc gia, rồi được chọn đi thi tay nghề ASEAN. 
 
Vượt qua hơn 200 trường cao đẳng nghề và các trường đại học thuộc Bộ Công thương trong cả nước, Trường CĐN Đà Lạt luôn lọt vào top số ít trường giành được huy chương tại hội thi tay nghề cấp quốc gia tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Điển hình như tại hội thi năm 2016, Trường CĐN Đà Lạt giành được một Huy chương Bạc nghề thiết kế đồ họa ngành Công nghệ thông tin và tại hội thi tay nghề ASEN được đánh giá xuất sắc về tay nghề. Hay tại hội thi tay nghề cấp quốc gia năm 2018, nhà trường đoạt một Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc và ba Huy chương Đồng, trong đó, nghề Công nghệ ô tô và Kỹ thuật chế biến món ăn được chọn đi dự thi tay nghề ASEAN.
 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hải cho biết thêm, là trường đào tạo nghề nên CĐN Đà Lạt chú trọng kỹ năng thực hành của HSSV. Nhà trường đã thành lập Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ để những HSSV có thành tích tay nghề tốt sẽ được cùng các thầy cô sản xuất ra các thiết bị phục vụ nông nghiệp, công nghiệp. Hiện Trung tâm đã nhận đặt hàng để sản xuất các thiết bị theo nhu cầu như tủ cấy vi sinh, các hệ thống điều khiển từ xa… Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học để HSSV nghiên cứu, chế tạo và làm ra sản phẩm từ ngành nghề theo học. Đây cũng là động lực để HSSV nỗ lực rèn luyện kỹ năng và nâng cao tay nghề. 
 
Cùng với nâng cao chất lượng đào tạo thì Trường CĐN Đà Lạt rất chú trọng kỹ năng thực hành, tay nghề của HSSV, giúp các em đáp ứng được yêu cầu công việc sau này. Đó có lẽ cũng là điều để khẳng định tỷ lệ 85% HSSV nhà trường tìm được việc làm đúng nghề sau khi tốt nghiệp. 
 
TUẤN HƯƠNG