Tạo điều kiện để thanh niên cống hiến và trưởng thành

08:04, 11/04/2019

Thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, 10 năm qua, huyện Ðam Rông đã dành nhiều sự quan tâm để tạo môi trường cho lực lượng thanh niên sinh hoạt, cống hiến và trưởng thành. 

Thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, 10 năm qua, huyện Ðam Rông đã dành nhiều sự quan tâm để tạo môi trường cho lực lượng thanh niên sinh hoạt, cống hiến và trưởng thành. 
 
Việc quan tâm của chính quyền địa phương cũng như sự chủ động của Huyện đoàn, đã tạo môi trường thuận lợi để thanh niên trưởng thành và cống hiến. Ảnh: H.My
Việc quan tâm của chính quyền địa phương cũng như sự chủ động của Huyện đoàn, đã tạo môi trường thuận lợi để thanh niên trưởng thành và cống hiến. Ảnh: H.My
 
Đam Rông hiện có trên 12 ngàn đoàn viên, thanh niên, chiếm trên 25% dân số. Đa phần là thanh niên nông thôn (trên 80%), với hơn 70% trong số đó là thanh niên người DTTS. Bà Đa Cát K’Hương - Phó Bí thư Huyện ủy nhận định: Thực hiện Nghị quyết 25, hơn 10 năm qua, lãnh đạo huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề và có nhiều chỉ đạo để các đơn vị liên quan cũng như các địa phương triển khai nhiều phương án nhằm nâng cao chất lượng và số lượng thanh niên. Theo đó, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức và ý thức công dân cũng như các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh niên được đặc biệt quan tâm. Những nội dung này được thực hiện thường xuyên bằng cách lồng ghép trong tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các phong trào thanh niên, hoạt động về nguồn... Ngoài ra, để tạo nền tảng tri thức cho thanh niên, nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên hoàn thành bậc học phổ thông đã được thực hiện hiệu quả. Điển hình như việc chi trả trợ cấp cho học sinh nghèo trong huyện đúng đối tượng và kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành để cán bộ trong tuổi Đoàn được theo học các lớp chính trị, tin học, tiếng K’Ho... nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như hiểu biết xã hội cho thanh niên. Nhờ vậy, hiện nay số cán bộ trẻ nắm giữ nhiều vị trí quan trọng cấp huyện, xã ngày càng tăng, trong đó có cán bộ Đoàn. Theo thống kê từ Huyện ủy Đam Rông, thực hiện Đề án 600, Đam Rông đã bố trí 5 đoàn viên thanh niên về làm Phó Chủ tịch UBND các xã. Đề án 500 có 7 cán bộ là đoàn viên thanh niên được bố trí nhiệm vụ. Đề án 50 có 3 đoàn viên về công tác ở xã.
 
Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đam Rông đã chú trọng gây dựng, ươm mầm, hỗ trợ để các mô hình thanh niên làm kinh tế phát triển. Đó là cơ sở để tìm ra những nhân tố điển hình, ưu tú kịp thời nhân rộng. Điều đó đã tạo sự lan tỏa rất lớn trong thanh niên. Anh Ngô Văn Thành - Bí thư Xã đoàn xã Đạ K’Nàng cho biết: “Chính quyền địa phương rất quan tâm đến hoạt động đoàn, tạo nhiều điều kiện để thanh niên được chứng minh sức trẻ. Đơn cử như việc hỗ trợ thực hiện các chương trình vay vốn, tổ chức các hoạt động tập hợp thanh niên, hỗ trợ các thanh niên nghèo vượt khó... Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình được thực hiện thành công. Đơn cử như mô hình nuôi thỏ và rang xay cà phê sạch của đoàn viên Trần Văn Thân, đoàn viên Triệu Văn Hồng (thôn Păng Dung), mô hình sản xuất cà phê của đoàn viên Triệu Văn Lưu (thôn Păng Bah)...”. Bên cạnh đó, huyện và Huyện đoàn cũng có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến thời điểm hiện tại, vốn vay thông qua Ngân hàng CSXH huyện cho thanh niên đạt trên 28 tỷ đồng. Nhờ vậy, vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế được khẳng định và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 
 
Chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện đoàn Đam Rông, cho biết: “Xác định lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm để triển khai nhiệm vụ, Huyện đoàn Đam Rông đã không ngừng thay đổi phương thức hoạt động để bám cơ sở, thu hẹp nhanh các tổ chức đoàn yếu kém. Cụ thể: Vận động xây dựng quỹ ở chi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động đoàn giữa các khu dân cư, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện, tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. 10 năm qua đã có trên 2.500 đoàn viên mới được kết nạp, tăng sức mạnh cho tổ chức đoàn. Hiện nay, lực lượng thanh niên ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò. 100% bí thư đoàn các xã là đảng viên. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên thanh niên đạt từ 40 - 50% hàng năm. Trong 10 năm qua, lực lượng đoàn đã giới thiệu trên 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng xem xét. Và phân nửa trong số đó vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bằng 70,9% số đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ”.
 
Với tư tưởng nhất quán là phát huy vai trò xung kích, chủ lực của thanh niên, bởi thế lực lượng này đã được đặt đúng vị trí trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vai trò của Đoàn - Hội ngày càng được nâng lên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.
 
HOÀNG MY