Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh

09:04, 01/04/2019

Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó, ngại khổ, tuổi trẻ Ðức Trọng đã hăng hái đẩy mạnh phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh", thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể...

Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó, ngại khổ, tuổi trẻ Ðức Trọng đã hăng hái đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể. Qua đó, lực lượng đoàn viên thanh niên (ÐVTN) ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, cùng với các cấp, các ngành và bà con nhân dân địa phương chung tay xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp.
 
Đoàn viên thanh niên Đức Trọng ra quân Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: T.Vũ
Đoàn viên thanh niên Đức Trọng ra quân Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: T.Vũ
 
Huyện đoàn Đức Trọng có 35 cơ sở đoàn với hơn 29 ngàn đoàn viên (ĐV). Với phương châm “Tuổi trẻ Đức Trọng sáng tạo xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, trong những năm qua, Huyện đoàn đã phát động ĐVTN chủ động tiếp cận, linh hoạt vận dụng và sáng tạo thực hiện các tiêu chí, phần việc, đóng góp hiệu quả vào các phong trào tại địa phương.
 
Điển hình như trong chương trình “Thắp sáng đường quê”, có rất nhiều công trình được hoàn thành từ nguồn đóng góp của người dân. Trong đó, lực lượng ĐVTN đã phát huy tinh thần tình nguyện, phối hợp cùng ngành điện tổ chức thi công. Chương trình ngày càng nhận được sự hưởng ứng cao của Nhân dân, vì từ ngày có điện thắp sáng, giao thông ban đêm được thuận tiện, an ninh trật tự cũng từ đó đảm bảo hơn, bà con rất phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất. 
 
Phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Huyện đoàn Đức Trọng thường xuyên phối hợp với các phòng ban, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Lễ phát động trồng cây nhớ Bác, phát động Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện. Hàng tháng, lực lượng ĐVTN đều tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, chăm sóc cây xanh, tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết... Các đoạn đường thanh niên tự quản “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại 15 xã, thị trấn được thực hiện hiệu quả, đã trồng mới hơn 4 ngàn cây hoa, góp phần tạo dựng bộ mặt nông thôn Đức Trọng ngày càng sạch, đẹp. 
 
Song song, tổ chức Đoàn đã tích cực tham mưu, huy động nguồn lực, vận động ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Đông đảo ĐVTN đã tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận dụng hiệu quả vào thực tế lao động, sản xuất; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì và bổ sung nguồn vốn vay ủy thác trên 27 tỷ đồng cho 1.395 đoàn viên vay vốn sản xuất. ĐVTN cũng đã mạnh dạn xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, điển hình như: mô hình nuôi thỏ của anh Nguyễn Trọng Hiếu; trồng nấm sạch của anh Nguyễn Duy Tân và anh Trần Ngọc Anh; chăn nuôi bò sữa của anh Huỳnh Tấn Dũng, mô hình nuôi heo trang trại của anh Phạm Văn Đức…
 
Bên cạnh việc nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, vai trò của thanh niên trong xung kích giữ gìn an ninh trật tự cũng được phát huy một cách hiệu quả. Các tổ chức đoàn đã tăng cường các hoạt động giáo dục, tìm hiểu pháp luật trong thanh niên nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội; duy trì các đội thanh niên xung kích an ninh, thanh niên tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn dân cư, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.
 
Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa đoàn thanh niên địa phương với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cũng được chú trọng. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, đồng thời giáo dục cho ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Nói thêm về phong trào này, chị Nguyễn Thị Định - Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Trọng, cho biết: “Từ khi triển khai phong trào tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng nông thôn mới, hầu hết các thanh niên đều ủng hộ, nỗ lực chung tay thực hiện các phần việc. Tuy nhiên, nhiều lúc sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương còn thiếu đồng bộ, gặp một số khó khăn nhất định. Bởi vậy, năm nay ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã lập kế hoạch, chủ động thực hiện các phong trào, phần việc trên địa bàn huyện; tích cực vận động các đoàn viên phát huy sức trẻ thực hiện các công trình, phần việc, tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.
 
Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mà trong đó, lực lượng thanh niên là nhân tố quan trọng, đến nay, huyện Đức Trọng đã có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thị trấn Liên Nghĩa được công nhận là đô thị văn minh, huyện đã hoàn tất các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận là huyện nông thôn mới.
 
THY VŨ