Thu hút đoàn viên thanh niên từ văn hóa bản địa

07:04, 12/04/2019

Nhằm kết nối đoàn viên, thanh niên là những người đồng bào dân tộc thiểu số có cùng sở thích, đam mê và có đủ kiến thức, nhiệt huyết là phương châm hành động đã trở thành "thương hiệu riêng" của các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Tri thức trẻ Làng Djiring (Di Linh).

Nhằm kết nối đoàn viên, thanh niên là những người đồng bào dân tộc thiểu số có cùng sở thích, đam mê và có đủ kiến thức, nhiệt huyết là phương châm hành động đã trở thành “thương hiệu riêng” của các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Tri thức trẻ Làng Djiring (Di Linh).
 
Thành viên CLB tham gia tìm hiểu văn hóa K’Ho. Ảnh: T.T.Hiền
Thành viên CLB tham gia tìm hiểu văn hóa K’Ho. Ảnh: T.T.Hiền
 
Mang ý nghĩa thiết thực 
 
Thanh niên được xem là lực lượng nòng cốt và chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu dân số và cơ cấu lao động xã hội của mỗi địa phương. Trong những năm gần đây, Huyện Đoàn Di Linh đã đề ra nhiều nội dung, hình thức, mô hình hoạt động phù hợp, tạo sức hấp dẫn cho hoạt động thanh niên địa phương. 
 
Xuất phát từ ý tưởng của Hội LHTN Việt Nam huyện Di Linh, Ban Chủ nhiệm CLB Tri thức trẻ Làng Djiring đề ra mục tiêu là tập hợp, gắn kết, tạo môi trường giao lưu, chia sẻ đến các bạn trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn huyện Di Linh. Đồng thời, CLB cũng mong muốn sẽ truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên về việc bảo tồn nền văn hóa truyền thống của người K’Ho. 
 
Được thành lập vào năm 2018, CLB Tri thức trẻ Làng Djiring là một trong những mô hình đặc biệt và chỉ dành riêng cho người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên có độ tuổi từ 16 đến 35 tuổi. CLB tập hợp các cán bộ, đoàn viên và mở rộng ra toàn học sinh có khả năng nghiên cứu, có trình độ và có tư tưởng, suy nghĩ tiến bộ mong muốn được tìm hiểu về phong tục người K’Ho. Từ đó, nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn về lối sống trong mỗi đoàn viên trên địa bàn huyện Di Linh.
 
Chị Now Sye Hồng Thuyên - Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Tri thức trẻ Làng Djiring là môi trường để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đời sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán tốt đẹp của tổ tiên, nhất là của người K’Ho. Thông qua CLB để quảng bá, lan rộng những nét đẹp truyền thống của cộng đồng dân tộc người K’Ho. Để từ đó giúp giới trẻ dễ dàng tiếp cận và hiểu hơn về bản sắc riêng của dân tộc mình”.
 
Từ lúc ra mắt, CLB đã thu hút hơn 10 thành viên tham gia và tính đến nay đã được 20 bạn trẻ đến từ các đơn vị khác nhau như: học sinh, cán bộ, công nhân viên chức ở các trường học… Cứ thế, CLB Tri thức trẻ Làng Djiring duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần. Ngoài ra, để tạo sự thích thú và truyền cảm hứng cho thành viên, Ban chủ nhiệm tổ chức 2 chương trình/tháng với nhiều nội dung khác nhau như: tổ chức giao lưu với các nghệ nhân cồng chiêng, tham quan làm men rượu cần, trao quà cho các em nghèo… 
 
Xây dựng làng K’Ho truyền thống
 
Để duy trì và tránh những nét đẹp truyền thống của người đồng bào dân tộc K’Ho bị mai một, CLB Tri thức trẻ Làng Djiring đã tập hợp các đoàn viên, thanh niên là người K’Ho có nhu cầu và sở thích tìm hiểu thêm về nền văn hóa của mình, đồng thời tìm kiếm ra những già làng, những người biết đọc, viết tiếng K’Ho chỉ cách đọc, viết cho các thành viên trong CLB.
 
Mặc dù ở cách trung tâm huyện chừng 50 km, nhưng chị Ka Thảo - Bí thư Đoàn xã Sơn Điền vẫn gắn bó với công tác đoàn cũng như CLB Tri thức trẻ Làng Djiring ngay những bước đầu thành lập. Chị Thảo chia sẻ: “Bản thân tôi là người K’Ho, trước đây tôi chỉ biết nói chứ chưa viết được chữ đâu, vì nó rất khó và hơn thế nữa là khi đi làm sử dụng tiếng Kinh nhiều nên tôi rất hay tò mò và muốn tìm hiểu thêm về phong tục, tập quán, cách viết chữ của dân tộc mình. Từ những điều đó, tôi nhận thức được rằng nền văn hóa của mình vẫn được lưu giữ và phát triển cho những thế hệ về sau. CLB Tri thức trẻ Làng Djiring là CLB mang lại nhiều ý nghĩa không chỉ cho riêng tôi mà cả những thành viên đang tham gia nên luôn sẵn sàng dành thời gian để đi sinh hoạt và tham gia các hoạt động đều đặn”. 
 
Bên cạnh truyền đạt chữ viết thì các điệu múa, bài hát bằng tiếng K’Ho đã dần tạo ra các hoạt động giao lưu văn hóa nhằm lưu giữ và bảo tồn nét đẹp của người bản địa trong mỗi thành viên của CLB.
 
Anh Vũ Thành Công - Bí thư Huyện đoàn Di Linh cho hay: “Để các đoàn viên, thanh niên nói chung và đoàn viên, thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng được lôi cuốn từ nền văn hóa truyền thống bản địa thì việc thành lập ra một CLB như thế này là rất hay. Riêng CLB Tri thức trẻ Làng Djiring đa số là thành viên là người dân tộc thiểu số K’Ho có tri thức, hiểu biết. Tuy nhiên, người K’Ho đa số họ nói được, hát được nhưng họ không viết được. Chính vì thế, mục đích chính thành lập ra CLB là mong muốn họ có thể biết viết, biết đọc và ghi chép lại được mọi thứ bằng ngôn ngữ của họ, đó là ngôn ngữ K’Ho.”.
 
THÂN THU HIỀN