Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX

10:01, 17/01/2012

Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống, đã có những tác dụng tích cực, góp phần to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy và rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên nhằm củng cố và tạo dựng niềm tin mạnh mẽ hơn trong các tầng lớp nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có sức lan toả sâu rộng và khá toàn diện trên các lĩnh vực tại địa phương, đã có những chuyển biến tích cực đáng kể, trước hết là chuyển biến về nhận thức và từng bước tự giác làm theo một cách có hệ thống, hiệu quả bằng những mô hình làm theo phù hợp thiết thực trong cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo. Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống, đã có những tác dụng tích cực, góp phần to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy và rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên nhằm củng cố và tạo dựng niềm tin mạnh mẽ hơn trong các tầng lớp nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Các cá nhân, đơn vị được tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động
Các cá nhân, đơn vị được tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03 của Ban Bí thư và Kế hoạch 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã quán triệt các chỉ thị và kế hoạch trên, tổ chức đăng ký làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đến cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng; đẩy lùi sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm pháp luật, kỷ luật; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; coi đây là việc làm thường xuyên, hằng ngày, vừa là trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn tỉnh. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn chặt với việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2011 tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tạo được những chuyển biến thực sự trong toàn xã hội. Các cấp uỷ tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác bao gồm cả việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác; xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương của Bác phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay; xác định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, cán bộ, đảng viên; duy trì đều đặn việc chào cờ và sinh hoạt tư tưởng, chính trị, kể những câu chuyện, tìm hiểu những bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tuần. Các chi bộ, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ; lấy kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng. Cấp uỷ các cấp triển khai nghiêm túc, có kiểm tra, sơ kết rút kinh nghiệm để đề ra các giải pháp đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự đi vào chiều sâu, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, LĐLĐ tỉnh… đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình và gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Cấp uỷ các cấp chỉ đạo thường xuyên và mang tính toàn diện, từ đó ngày càng tạo được những chuyển biến quan trọng. Việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh tiếp tục được duy trì. Phần lớn các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với  thực hiện nhiệm vụ chính trị, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cải cách lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các phong trào khác; mặt khác, các phong trào, các hoạt động đều gắn liền với thực hiện cuộc vận động. Từ đó đã tác động tích cực đến tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… tại địa phương. Công tác tuyên truyền tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt, trong tỉnh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016), bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng trong năm 2011 đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2010...

Năm 2012, sẽ triển khai học tập và làm theo Bác với chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Để tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp uỷ Đảng phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, do đó cần tập trung lãnh đạo và thực hiện những nội dung sau đây:

Một là, gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; bảo đảm phong phú, thiết thực, giúp đảng viên nhận thức, nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp uỷ cấp trên, phát huy vai trò, trách nhiệm của chi bộ là nơi trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Từ đó, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ. Trong đó, đặc biệt chú ý xây dựng chuẩn mực đạo đức ở từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng cá nhân để làm chuẩn, là thước đo kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện.

Ba là, phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và xã hội; củng cố, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, nhất là ở cơ sở.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng các cách làm sáng tạo; những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.

Năm là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát với tinh thần trung thực, thẳng thắn chỉ ra những việc làm được và chưa được, tìm đúng nguyên nhân, nhất là những hạn chế, khuyết điểm để tiếp tục chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, việc triển khai học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của các tổ chức chính trị - xã hội. Đó chính là trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đã đề ra.

TRẦN ĐỨC QUẬN - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ