Tạo chuyển biến căn bản trong điều hành và tổ chức thực hiện, chủ động vượt qua khó khăn, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững

10:01, 17/01/2012

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vận dụng linh hoạt các chính sách của Trung ương, chỉ đạo điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra.

Nhìn lại năm 2011 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn từ tình hình kinh tế thế giới, trong nước cũng như điều kiện đặc thù của tỉnh, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung vào những khâu đột phá, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2011; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vận dụng linh hoạt các chính sách của Trung ương, chỉ đạo điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra.

Là người sâu sát cơ sở, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra tình hình phát triển KT-XH ở các địa phương. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực trạng rừng ở huyện Bảo Lâm
Là người sâu sát cơ sở, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra tình hình phát triển KT-XH ở các địa phương.
Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực trạng rừng ở huyện Bảo Lâm

Phần lớn các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 14,6%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển với tốc độ cao, giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị diện tích đạt 80 triệu đồng/ha/năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.140 tỷ đồng, bằng 108% so với dự toán được giao. Lĩnh vực VH-XH có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Lâm Đồng đã thành công trong việc xây dựng mô hình NTM với xã Tân Hội - một trong 11 xã điểm của Trung ương chọn và đến nay đã đạt 18/19 tiêu chí xã NTM. Công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định... Đây là tiền đề quan trọng để chúng ta triển khai thực hiện và hoàn thành kế hoạch năm 2012 cũng như các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số mặt khó khăn, hạn chế như: một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch; phát triển kinh tế chủ yếu theo chiều rộng, sức cạnh tranh thấp; hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hệ thống giao thông, thuỷ lợi, các thiết chế văn hoá. Nhiều dự án đầu tư triển khai chậm; tài nguyên rừng, khoáng sản còn bị xâm hại, tàn phá. Công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, thực hiện các chính sách an sinh xã hội... ở một số nơi còn lúng túng và hiệu quả chưa cao.

Năm 2012 là năm có vị trí rất quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2011- 2015. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, năm 2012 sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn thách thức do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Với chủ đề: “Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của hệ thống chính trị; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh năm 2012 là phải tạo chuyển biến căn bản trong tổ chức thực hiện, chủ động vượt qua khó khăn, đẩy mạnh thu hút đầu tư, quan tâm phát triển chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, phát huy lợi thế cạnh tranh, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Để thực hiện được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2011 (15-16%) và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh, đòi hỏi các cấp, các ngành cần đề ra nhiều giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ với quyết tâm cao nhất, trong đó cần chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:

- Một là: Phải tạo sự chuyển biến căn bản trong việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trước mắt tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 1462/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020; đồng thời khẩn trương triển khai nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 2060/QĐ-TTg ngày 16/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; công khai rộng rãi cho nhân dân biết, tạo sự đồng thuận nhất trí cao và sự chuyển biến căn bản trong cán bộ, công chức và nhân dân về công tác quản lý quy hoạch, khắc phục tình trạng tuỳ tiện, không tuân thủ quy hoạch. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng, nhất là xây dựng đô thị, khu dân cư.

- Hai là: Khắc phục từng bước tình trạng yếu kém, xuống cấp của hệ thống giao thông. Trước mắt, tiếp tục đề nghị với Chính phủ và làm việc với các bộ, ngành Trung ương để khẩn trương đầu tư nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, nhất là quốc lộ 20 - đoạn từ Bảo Lộc đi Đạ Huoai và tuyến đường 725 phục vụ dân sinh và vận chuyển bauxite nhôm; sửa chữa quốc lộ 27; hoàn thành việc nâng cấp quốc lộ 28 - đoạn tránh Thuỷ điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4. Bố trí và huy động các nguồn vốn để hoàn thành các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã; chú trọng phát triển giao thông đô thị và các tuyến đường vành đai của hai thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án phát triển giao thông nông thôn.

- Ba là: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đã có chủ trương và giấy phép đầu tư, đồng thời tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc; thực hiện cơ cấu lại đầu tư công, khắc phục tình trạng dàn trải trong đầu tư. Theo đó:

Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, cần tập trung rà soát, phân loại các dự án đã có giấy phép và chủ trương đầu tư, để có biện pháp hợp lý cho từng loại dự án. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh và ban hành cơ chế, chính sách hợp lý, đảm bảo sự hài hoà giữa quyền lợi của nhà đầu tư với nhà nước và nhân dân để tiếp tục thu hút đầu tư. Tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc nhằm lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết và có khả năng tổ chức thực hiện, quản lý doanh nghiệp có hiệu quả.

Đối với đầu tư công: Cần thực hiện nghiêm túc chủ trương cơ cấu lại đầu tư công theo tinh thần Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục sự bố trí vốn dàn trải, giảm thất thoát, tăng hiệu quả. Năm 2012 tỉnh sẽ ưu tiên vốn thanh toán khối lượng và các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2011- 2012; bố trí vốn đối ứng ODA; vốn QHCB đầu tư; vốn đối ứng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Các dự án khởi công mới phải tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ.

- Bốn là: Chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả hơn công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản. Trước mắt phải hoàn thành việc rà soát, phân loại 3 loại rừng trên bản đồ thực địa; công khai việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ lâm nghiệp sang nông nghiệp và ngược lại; khẳng định vai trò, trách nhiệm của chủ rừng; xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm trong thực hiện và kiểm tra giám sát công tác QLBVR. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Năm là: Đẩy mạnh xã hội hoá trên các lĩnh vực VH-XH, trọng tâm là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế - chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Các ngành, các cấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đề án xã hội hoá hai lĩnh vực giáo dục đào tạo và y tế; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của xã hội về chủ trương này, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo trong một bộ phận người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức của đông đảo nhân dân, biến chủ trương xây dựng NTM thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Các cấp uỷ Đảng và chính quyền cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; coi đây là một tiêu chí để đánh giá năng lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở.

- Sáu là: Tập trung xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ công chức về tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và tác phong, lề lối làm việc; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xây dựng đề án và kế hoạch thực hiện Nghị quyết 30c của Chính phủ về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2020, tạo được sự chuyển biến tốt về cải cách thủ tục hành chính. Mạnh dạn hơn nữa trong việc cắt giảm các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương và tăng cường đoàn kết trong nội bộ. Việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí sẽ góp phần quyết định việc xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhiệm vụ năm 2012 rất nặng nề. Nhưng với những kết quả đã đạt được trong năm 2011; sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ; sự chỉ đạo và điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất định chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2012, tạo đà đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

NGUYỄN XUÂN TIẾN - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh