Vun đắp tình hữu nghị

01:01, 17/01/2020

Hơn 73 năm hình thành và phát triển, bên cạnh đào tạo cán bộ quân sự trung, cao cấp cho Quân đội nhân dân Việt Nam, Học viện Lục quân còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo đội ngũ sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Hơn 73 năm hình thành và phát triển, bên cạnh đào tạo cán bộ quân sự trung, cao cấp cho Quân đội nhân dân Việt Nam, Học viện Lục quân còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo đội ngũ sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ môi trường đào tạo này, nhiều cán bộ, sĩ quan đã trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, giữ những vị trí quan trọng trong Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia, qua đó góp phần xây dựng và vun đắp tình hữu nghị giữa Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ba nước Việt Nam - Lào - Camphuchia.
 
Thiếu tướng Hoàng Văn Minh trao bằng Tiến sĩ cho các sỹ quan Quân đội Hoàng gia Campuchia
Trung tướng Hoàng Văn Minh trao bằng Tiến sĩ cho các sỹ quan Quân đội Hoàng gia Campuchia
 
Nói về công tác đào tạo học viên quốc tế mà cụ thể là học viên Lào và Campuchia tại Học viện Lục quân, Trung tướng, PGS, TS Hoàng Văn Minh - Giám đốc Học viện Lục quân nhấn mạnh, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Campuchia đã đi vào lịch sử của ba dân tộc với những trang sử chói ngời nhất về tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung, lâu dài và toàn diện, trở thành một trong những nhân tố bảo đảm phát triển của cách mạng mỗi nước trên con đường đấu tranh vì độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Mối quan hệ truyền thống, lâu đời của ba dân tộc được nâng lên thành quan hệ đặc biệt, không ngừng được Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Quân đội ba nước vun đắp và đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng. 
 
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tình đoàn kết chiến đấu giữa Nhân dân và Quân đội Việt Nam - Lào - Campuchia được phát huy cao độ, được thể hiện ở nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, nhất là việc phối hợp chiến đấu trên các chiến trường, các mặt trận. Việt Nam không những giúp đỡ bạn về cơ sở vật chất và phương tiện chiến đấu, xây dựng và mở rộng vùng giải phóng, mà còn giúp nước bạn phát triển lực lượng vũ trang, đào tạo đội ngũ cán bộ để bạn đủ sức đảm đương trách nhiệm của mình. Đó là sự giúp đỡ vô tư, hiệu quả, chí nghĩa, chí tình, trên tinh thần quốc tế cao cả và trong sáng, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là mình tự giúp mình”. 
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ quân sự của nước bạn, từ những năm 70 của thế kỷ trước, Học viện Lục quân đã bắt đầu đào tạo đội ngũ sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Hơn 43 năm qua, đã có 886 học viên Quân đội nhân dân Lào và 782 học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia đến học tập và nghiên cứu tại Học viện Lục quân. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2019, có 70 học viên Lào và 365 học viên Campuchia được đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu binh chủng hợp thành, các chuyên ngành binh chủng, đào tạo ngắn hạn, đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ... tại Học viện Lục quân. Họ chính là những “sứ giả” kết nối, vun đắp tình hữu nghị giữa Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. 
 
Là một học viên đang theo học Tiến sỹ Quân sự tại Học viện Lục quân, Thiếu tướng Phany Rama - Phó Cục Tác chiến Bộ Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia, Đoàn trưởng Đoàn học viên Campuchia cho biết: “Hầu hết những người học tập ở Việt Nam trở về đều phát triển tốt trong Quân đội Hoàng gia Campuchia. Bản thân tôi, đây là lần thứ 3 trở lại học tập tại Học viện Lục quân. Mặc dù xa gia đình nhưng được sự quan tâm chu đáo của các thủ trưởng, các giảng viên và các học viên Việt Nam, chúng tôi có cảm giác gần gũi thân thuộc như đang ở chính đất nước mình. Các giảng viên của Học viện rất thân thiện, ân cần dạy bảo chúng tôi hết sức tận tình. Tuy còn những trở ngại về ngôn ngữ, song quá trình học tập, giao tiếp với giảng viên, học viên Việt Nam, chúng tôi ngày càng tự tin, tiếp thu được nhiều kiến thức...”. 
 
Thiếu tướng Phany Rama cũng chia sẻ thêm: “Nhân dân Campuchia luôn biết ơn Nhân dân Việt Nam, nếu không có bộ đội Việt Nam giúp đỡ, thì người dân Campuchia sẽ không thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Trách nhiệm của chúng tôi - những người đã và đang học tập tại Việt Nam nói chung và học tập tại Học viện Lục quân nói riêng là phải mang kiến thức về xây dựng đất nước, xây dựng Quân đội Hoàng gia; đồng thời, tiếp tục giữ gìn, xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Campuchia - Việt Nam. Chúng tôi có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ, tạo thêm nhiều kênh giao tiếp, cung cấp thông tin để thế hệ trẻ Campuchia và thế hệ trẻ Việt Nam, cũng như để Nhân dân Campuchia và Nhân dân Việt Nam hiểu rõ nhau hơn, từ đó gắn kết, thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Campuchia - Việt Nam”. 
 
Các học viên quốc tế tại Học viện Lục quân tham gia duyệt đội ngũ
Các học viên quốc tế tại Học viện Lục quân tham gia duyệt đội ngũ
 
Còn Thiếu tá Sisoulith Thongly - Trợ lý Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng, Đoàn trưởng Đoàn học viên Quân đội nhân dân Lào cho hay: “Chúng tôi đến học tập tại Học viện Lục quân là để lĩnh hội, tiếp thu những kiến thức quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam về xây dựng Quân đội nhân dân Lào vững mạnh để bảo vệ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển đất nước. Việt Nam là một nước hòa bình, ổn định và phát triển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với các nước trong khu vực và thế giới. Việt Nam đang thay đổi từng ngày với tốc độ tăng trưởng cao hàng năm. Tôi tin tưởng rằng, tương lai không xa Việt Nam sẽ là một quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới...”. 
 
Cũng theo Thiếu tá Sisoulith Thongly, hiện nay một số thế lực thù địch đang ráo riết tuyên truyền xuyên tạc, chống phá tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Nhà nước, giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Quân đội nhân dân Lào. Chúng tôi kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc đó. Khi chúng tôi về nước sẽ thông tin với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Lào và người thân về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung son sắt giữa hai Nhà nước, hai Quân đội Việt Nam và Lào; về một nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định và phát triển, về con người Việt Nam thân thiện và mến khách. “Dù trong thời chiến hay thời bình, chúng tôi xác định luôn kề vai sát cánh với người đồng chí của dân tộc mình, chúng tôi sẽ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó như Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản đáng kính đã xây dựng” - Thiếu tá Sisoulith Thongly khẳng định. 
 
Từ thực tế lịch sử, có thể khẳng định, đào tạo học viên quân sự Lào và Campuchia là một bộ phận rất quan trọng trong đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Trong các cơ sở đào tạo cán bộ quân sự giúp Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia, Học viện Lục quân là một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo cán bộ quân sự trung, cao cấp và nghiên cứu khoa học quân sự có uy tín, được bạn tin tưởng, đánh giá rất cao. Nhiều cán bộ, sĩ quan được đào tạo tại Học viện đã trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, giữ những vị trí quan trọng trong Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia; qua đó góp phần xây dựng và vun đắp tình hữu nghị giữa Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ba nước Việt Nam - Lào - Camphuchia.
 
LÊ HỮU TÚC