Di Linh: Cấp huyện và cấp xã đã hiệp thương xong lần I

03:03, 02/03/2011

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Di Linh và UBMTTQ các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ I để bàn bạc và thống nhất về số lượng, thành phần, cơ cấu đại biểu được đề cử và ứng cử để bầu vào HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ mới (2011 - 2016).

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Di Linh và UBMTTQ các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ I để bàn bạc và thống nhất về số lượng, thành phần, cơ cấu đại biểu được đề cử và ứng cử để bầu vào HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ mới (2011 - 2016). Theo đó, qua hiệp thương lần I, đối với cấp huyện, số lượng đại biểu được bầu vào HĐND huyện khóa X là 40 đại biểu và số lượng đại biểu được đề cử, ứng cử là 94 đại biểu; số lượng đại biểu được bầu vào HĐND của 19 xã, thị trấn khóa mới là 568 đại biểu. Căn cứ vào đặc thù của huyện, từng xã và thị trấn, đại biểu của mỗi cấp được giới thiệu ra ứng cử và tự ứng cử có đủ các thành phần: các tổ chức, các cơ quan của Đảng, Nhà nước, khối mặt trận và các đoàn thể, các xã, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị sản xuất - kinh doanh, các tổ chức tôn giáo… và đảm bảo tỷ lệ về cơ cấu đại biểu trẻ, đại biểu là người DTTS, đại biểu nữ, đại biểu là đảng viên và chưa đảng viên… theo đúng hướng dẫn của cấp trên.
* Đơn Dương: Được bầu 311 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn
 
Đến ngày 28/2 Ủy ban MTTQ 10/10 xã, thị trấn ở huyện Đơn Dương đã hoàn thành việc tổ chức hiệp thương lần thứ nhất để thống nhất số lượng cơ cấu đại biểu đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2011 - 2016. Căn cứ vào luật tổ chức HĐND và số lượng dân số. Đại biểu HĐND 10 xã, thị trấn ở huyện Đơn Dương được bầu 311 đại biểu, trong đó có 30% đại biểu nữ, trên 15 đại biểu là DTTS, đơn vị có số lượng đại biểu HĐND cao nhất là thị trấn Đran 35 đại biểu và thấp nhất là xã Quảng Lập có 26 đại biểu. Xã có tỷ lệ dân tộc thiểu số cao nhất là xã Próh có 60,2% dân số là người DTTS do vậy tỷ lệ đại biểu HĐND  người DTTS chiếm trên 30%. Hiện nay ủy ban bầu cử các xã và 2 thị trấn ở huyện Đơn Dương đã và đang tiến hành xem xét để giới thiệu người chuẩn bị ra ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 đảm bảo đúng luật định.

BÙI TRƯỞNG - NGỌC THANH