Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp: Đã diễn ra đúng tiến độ, đúng luật và chặt chẽ

03:05, 03/05/2011

Đó là nhận xét, đánh giá của đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh (nhiệm kỳ 2011 – 2016) tại cuộc họp Ban Chỉ đạo bầu cử diễn ra sáng ngày 3/5, tại TP Đà Lạt.

Đó là nhận xét, đánh giá của đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh (nhiệm kỳ 2011 – 2016) tại cuộc họp Ban Chỉ đạo bầu cử diễn ra sáng ngày 3/5, tại TP Đà Lạt.

Theo qui định, cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh (nhiệm kỳ 2011 – 2016), tỉnh Lâm Đồng được bầu 7 đại biểu QH; 73 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 425 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.140 đại biểu HĐND cấp xã. Theo đó, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu QH; 17 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 124 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.092 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, với 1.119 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 1.096 khu vực bỏ phiếu cả 4 cấp), trên tổng số cử tri là 812.686/dân số 1.212.684 người.

Để thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, ngoài 3 ban bầu cử đại biểu QH khóa XIII do Chính phủ lập, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 17 ban bầu cử cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố cũng đã thành lập 124 ban bầu cử; các xã, phường, thị trấn thành lập 1.092 ban bầu cử cấp xã và 1.119 tổ bầu cử. Bên cạnh đó, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn cũng đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại 1.143 điểm đúng thời gian qui định trước ngày 17/4. Đến thời điểm này, công tác bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh nhìn chung đều triển khai thực hiện đúng theo qui định của Luật Bầu cử; việc thành lập các Ủy ban Bầu cử, đơn vị, ban bầu cử; hội nghị hiệp thương, các báo cáo công tác hiệp thương đều đúng quy trình, đúng thời gian quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện quy trình giới thiệu người ra ứng cử đều bảo đảm dân chủ, công khai, đúng cơ cấu và chuyển hồ sơ đến UBBC các cấp đúng thời gian quy định. Tình hình kinh tế - chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững… Đặc biệt, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bầu cử của Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, HĐND, UBND, UBBC tỉnh và của các ban ngành, các địa phương kịp thời, đúng quy trình và quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Phong Tranh đã đánh giá cao công tác triển khai các bước cho cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 – 2016), trong đó kể cả việc chuẩn bị nhân sự, hiệp thương 3 vòng; lập và niêm yết danh sách cử tri đều đúng tiến độ, đúng luật và rất chặt chẽ; công tác thông tin tuyên truyền cũng rất tích cực, nhận thức của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc nhở các thành viên Ủy ban Bầu cử, các cấp, các ngành, từ nay đến ngày 22/5 cần tập trung cho các công tác trọng điểm, trong đó cần chú ý kiểm tra rà soát danh sách niêm yết cử tri, công tác chuẩn bị thùng phiếu, phiếu bầu, con dấu và đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội để người dân an tâm đi bầu; đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp lần này thật sự trở thành ngày hội đi bầu của toàn dân.
 
THỤY TRANG