3 đoàn công tác khởi hành ra Trường Sa

09:01, 02/01/2013

(LĐ online) - Đúng 16 giờ 2/1/2013, 3 đoàn công tác của Vùng 4 Hải Quân đã xuất phát từ Cảng Cam Ranh (Khánh Hoà) mang quà Tết ra Trường Sa. Dịp này, 82 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo, đài trong cả nước cũng đã tháp tùng các đoàn để tác nghiệp...

(LĐ online) - Đúng 16 giờ 2/1/2013, 3 đoàn công tác của Vùng 4 Hải Quân đã xuất phát từ Cảng Cam Ranh (Khánh Hoà) mang quà Tết ra Trường Sa. Dịp này, 82 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo, đài trong cả nước cũng đã tháp tùng các đoàn để tác nghiệp. Đoàn thứ nhất đi các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Lớn. Đoàn thứ hai đi các đảo Sinh Tồn, Côn Lin, Len Đao, Sinh Tồn E, Tiên Nữ, Núi Le, Tóc Tan, Phan Vinh. Đoàn thứ ba đi các đảo Đá Lát, Trường Sa, Đá Tây, Trường Sa E, Đá Đông, Thuyền Chài, An Bang. Thời gian công tác trên đảo của các đoàn dự kiến từ 22 đến 25 ngày.

 Ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, chúc mừng các chiến sỹ trước khi ra Trường Sa
Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, chúc mừng các chiến sỹ trước khi ra Trường Sa


Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính uỷ Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cho biết: Đây là dịp công tác chuyển quà Tết cho dân và quân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện, mọi công tác đã được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đất liền, trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của quân và dân trên các đảo Trường Sa đã thay đổi đáng kể. Nhà ở cho quân và dân đã được xây dựng cơ bản, thuận tiện cho việc ăn ở và sinh hoạt. Thời gian qua, nhiều cơ sở vật chất đã được xây dựng tại một số đảo để hỗ trợ cho người dân và ngư dân hoạt động trên biển như tiếp trạm nhiên nhiệu, tiếp nước ngọt, trạm cứu hộ cứu nạn… Tại một số đảo đã hình thành các công trình văn hoá, tâm linh đáp ứng nhu cầu của người dân trên đảo. Tại đảo Trường Sa Lớn, Nam Yết, Song Tử Tây, các công trình như Nhà văn hoá, Đài tưởng niện Bác Hồ, Đài tưởng niệm Trần Hưng Đạo và Đài tưởng niệm các liệt sỹ, chùa đã được xây dựng. Đặc biệt, ở hầu hết các đảo đã có thể sử dụng nguồn điện từ năng lượng pin mặt trời, quạt gió và phủ sóng điện thoại di động Viettel. Điều này đã góp phần tạo điều kiện để Trường Sa xích gần với đất liền hơn.

Theo Vùng 4 Hải quân, trong năm 2012, đã có 16 đoàn công tác trong cả nước, trong đó có 2 đoàn thân nhân chiến sỹ và người dân trên đảo, ra thăm Trường Sa. Đây chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo.

Dịp này, nhiều phần quà đã được chuyển tặng các đảo gồm quà của Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Nhà Văn hoá Phụ nữ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hoà, tỉnh Bình Thuận, Báo Tuổi Trẻ Trẻ…

Phóng viên Báo Lâm Đồng tháp tùng tàu HQ 561 theo đoàn công tác thứ hai đi các đảo Sinh Tồn, Côn Lin, Len Đao, Sinh Tồn E, Tiên Nữ, Núi Le, Tóc Tan, Phan Vinh.  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến trên suốt hải trình.

Họp đoàn trường khi rời cảng Cam Ranh
Họp đoàn trước khi rời cảng Cam Ranh

 

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (phải), nhận biểu trưng 100 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Nam, Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, do nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng cho chiến sỹ và nhân dân Trường Sa.
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (phải), nhận biểu trưng 100 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, do nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng cho chiến sỹ và nhân dân Trường Sa.

 

Các phóng viên tác nghiệp trước khi lên tàu ra đảo
Các phóng viên tác nghiệp trước khi lên tàu ra đảo

 

Hồ hỡi lên lên đường ra Trường Sa
Hồ hởi lên lên đường ra Trường Sa

 

Chia tay con trước khi lên đường làm nhiệm vụ
Chia tay con trước khi lên đường làm nhiệm vụ

HỮU SANG  - VĂN BÁU