Câu đêm giữa biển Trường Sa

09:01, 15/01/2013

(LĐ online) - Đèn bật sáng dưới thân tàu để dụ cá chuồn bay đến. Trên boong, đèn cũng được bật lên để soi cho thuỷ thủ đoàn “dàn trận” buông câu. Dưới bầu trời đầy sao và sóng vỗ ầm ào vào mạn thuyền, buổi câu đêm giữa biển Trường Sa bắt đầu.

[links()](LĐ online) - Đèn bật sáng dưới thân tàu để dụ cá chuồn bay đến. Trên boong, đèn cũng được bật lên để soi cho thuỷ thủ đoàn “dàn trận” buông câu. Dưới bầu trời đầy sao và sóng vỗ ầm ào vào mạn thuyền, buổi câu đêm giữa biển Trường Sa bắt đầu.

Câu cá giữa biển không dùng cần. Đồ nghề chỉ là cuộn cước dài từ 200 – 300m, vài cái lưỡi câu đủ kích cỡ và một cục chì nặng. Mồi câu thường là mực, cá và đặc biệt là những chú cá chuồn say đèn lao vào thân tàu mà các tay câu nhà nghề vớt được. Khi vớt được cá chuồn, những “sát thủ cá” sẽ móc ngay cả con cá còn sống vào lưỡi và thả xuống lòng đại dương sâu thẳm. Cách câu “ngâm” này đòi hỏi sự kiên trì và thường sẽ câu được cá lớn. Tuy nhiên, có một cách câu vui nhộn và dễ dính cá hơn là câu kéo. Mồi câu theo cách này chủ yếu thịt cá được cắt ở phần bụng, để khi thả xuống biển thì có ánh sáng phản quang, cá dễ nhìn thấy. Khi thả xuống một độ sâu nhất định, người câu cá sẽ nhanh chóng kéo sợi cước một cách nhanh chóng, điêu luyện và thuần thục. Những chú cá thu say mồi sẽ đuổi theo, đớp mồi và mắc câu.

Trong một buổi tối khoảng 2 tiếng neo tàu gần đảo Núi Le, khoảng 50 kg cá các loại như thu cờ, thu bè, chép mỏ vịt… đã được kéo lên bờ trong tiếng hò reo của đông đảo “khán giả” cổ vũ. Theo những người có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi câu cá giữa biển khơi là sự cảm nhận của bàn tay. Tay cảm nhận được cá ăn mồi và cảm nhận được sức nặng của cá để kéo sao cho không bị đứt cước.

Câu cá mỗi khi tàu neo đậu giữa biển cũng là một cách tạo nguồn thức ăn tươi và cải thiện bữa ăn cho đoàn tàu. Được một lần thưởng thức “bữa tiệc” câu cá giữa đại dương, mọi người đều thích thú và quên đi những cơn say sóng. Ấy vậy mới thấy biển, đảo Việt Nam giàu đẹp vô cùng.

Móc cá chuồn còn sống vào lưỡi làm mồi
Móc cá chuồn còn sống vào lưỡi làm mồi

 

Một con cá thu bè dính câu
Một con cá thu bè dính câu

 

Khoe chiến lợi phẩm
Khoe chiến lợi phẩm

 

Anh Nguyễn Quang Sáng - sát thủ cá trên tàu HQ 561
Anh Nguyễn Quang Sáng - sát thủ cá trên tàu HQ 561

HỮU SANG  - VĂN BÁU