Tạo mảng xanh cho đảo Trường Sa

09:01, 17/01/2013

(LĐ online) - Nước ngọt và cây xanh là những thứ quý giá trên quần đảo Trường Sa. Tích trữ nước ngọt và trồng cây xanh được xem như là nhiệm vụ sống còn đối với cán bộ, chiến sỹ trên đảo, phục vụ ngày càng tốt hơn trọng trách trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

[links()](LĐ online) - Nước ngọt và cây xanh là những thứ quý giá trên quần đảo Trường Sa. Tích trữ nước ngọt và trồng cây xanh được xem như là nhiệm vụ sống còn đối với cán bộ, chiến sỹ trên đảo, phục vụ ngày càng tốt hơn trọng trách trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong những năm gần đây, ngoài nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ trên các đảo tự chủ động nhân giống xanh, các tổ chức và cơ quan trong đất liền còn hỗ trợ cho Trường Sa nhiều cây giống để trồng và nhân rộng trên đảo.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Phan Vinh trồng thêm cây bàng vuông trên đảo
Cán bộ, chiến sỹ đảo Phan Vinh trồng thêm cây bàng vuông trên đảo

 
Trong chuyến hải trình của tàu HQ 561 Vùng 4 Hải quân, chúng tôi đã có dịp ghé thăm các đảo nổi Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông và Phan Vinh. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân lên đảo chính là màu xanh mướt của nhiều loại cây khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà cây xanh được “ưu ái” trồng trên đảo. Ngoài nhiệm vụ giữ đất, giữ nước và chắn cát, cây xanh còn là “lá chắn” bảo vệ tuyến phòng thủ trên đảo. Thiếu tá Hoàng Văn Phước, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh, cho biết: Hầu hết cây xanh được chọn trồng trên đảo là những loại cây chịu được gió, hơi sương muối và nước biển. Ngoài lợi ích tạo không khí trong lành và mảng không gian xanh cho đảo, cây xanh còn che được hơi muối thổi từ biển vào các công trình, vũ khí trang bị. Đặc biệt, về chiến thuật, cây xanh còn là lớp nguỵ trang rất tốt giúp cho công tác bảo vệ khí tài và đảm bảo cho việc tuần tra, trực sẵn sàng chiến đấu trên đảo.

Trồng cây xanh trong đất liền đã khó, trồng ngoài đảo còn khó hơn gấp bội. Do vậy, mỗi mầm cây đều được chăm sóc, bảo vệ chu đáo từ lúc trồng cho đến lúc trưởng thành. Và “quân số” cây xanh trên đảo cũng được “điểm danh” rất kỹ lưỡng để có kế hoạch phát triển cho phù hợp. Ngoài bàng vuông, hiện tại đảo Phan Vinh đã trồng được nhiều loại cây khác như dừa, thanh long, phi lao, nhàu, tra… Đặc biệt, thông qua Dự án trồng cây xanh ở Trường Sa do Vùng 4 Hải quân triển khai, nhiều loại cây mới cũng đã bén rễ trên quần đảo Trường Sa như đa lá đỏ, tre ngà… Theo ông Phước, các loại cây trồng mới chỉ mang tính chất thử nghiệm nhưng đã tỏ ra thích hợp với chất đất và khí hậu khá khắc nghiệt trên đảo. Cây con chủ yếu được chiết ghép tại đảo để có sức sống khoẻ và trồng trong các chậu composite để dễ dàng di chuyển, bảo vệ khi có sóng to, gió lớn. Thời gian qua, đảo Phan Vinh cũng đã cơi nới và “quy hoạch” thêm đất để trồng cây xanh. Tại vị trí mới này, có hơn 200 cây các loại đã được trồng mới. Nhờ che chắn tốt nên tỷ lệ cây sống đạt 70 – 80%. Tuy nhiên, so với các đảo khác thì Phan Vinh không có nhiều đất tốt để có thể trồng một số loại cây ăn trái như chuối và đu đủ.

Hiểu sự quý giá của cây xanh trên đảo, nhiều cơ quan và tổ chức trong đất liền đã gởi tặng quần đảo Trường Sa các loại cây xanh. Vừa qua, tỉnh Phú Thọ đã tặng cho 9 đảo nổi trên quần đảo Trường Sa 30 cây tre ngà với ý nghĩa tre giữ làng giữ nước, giữ bình yên cho biển, đảo Việt Nam. Ngoài tre, cây dừa cũng đã trồng và phát triển rất tốt trên các đảo. Riêng tại đảo Phan Vinh, từ năm 2000, cây dừa đầu tiên đã được đưa lên đảo. Đến nay, đã có 9 cây dừa từ 7 đến 9 năm tuổi sinh trưởng tốt và rất sai trái. Đa phần trái dừa già và khô đã được sử dụng để làm giống nên hiện đã có 30 cây dừa con đang được gieo ươm.

Hàng năm, tại các đảo trên quần đảo Trường Sa, Tết trồng cây cũng được phát động như trong đất liền. Thiếu tá Nguyễn Văn Tạo, Chính trị viên phó đảo Phan Vinh, cho biết: Không chỉ dịp Tết trồng cây, hàng ngày, hàng giờ mỗi chiến sỹ trên đảo đều có ý thức trồng và bảo vệ cây xanh. Những chiến sỹ sắp hết thời gian công tác và chuẩn bị rời đảo cũng tự tay trồng thêm một cây xanh cho đảo. Thêm một cây xanh là tạo thêm không khí trong lành và môi trường tốt để chiến sỹ trên đảo vững tay súng giữ yên chủ quyền biển, đảo giữa muôn trùng sóng gió.

Thiếu tá Hoàng Văn Phước, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh chăm sóc những cây đa lá đỏ mới được ươm trong chậu composite
Thiếu tá Hoàng Văn Phước, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh chăm sóc những cây đa lá đỏ mới được ươm trong chậu composite

 

Người dân đảo Sinh Tồn nghỉ mát dưới tán cây phong ba
Người dân đảo Sinh Tồn nghỉ mát dưới tán cây phong ba

 

Cây dừa phát triển rất tốt trên đảo Phan Vinh
Cây dừa phát triển rất tốt trên đảo Phan Vinh

 

Các chiến sỹ vui ca hát dưới tán bàng vuông
Các chiến sỹ vui ca hát dưới tán bàng vuông

 

Đảo Phan Vinh được bao bọc bởi nhiều loại cây xanh
Đảo Phan Vinh được bao bọc bởi nhiều loại cây xanh

HỮU SANG – VĂN BÁU