Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì chủ quyền biển, đảo Trường Sa

02:01, 08/01/2013

(LĐ online) - Trong chuyến hải trình qua khu vực đảo Gạc Ma – Cô Lin (quần đảo Trường Sa, Việt Nam), đoàn công tác tàu HQ 561 đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Trường Sa của Tổ quốc.

[links()](LĐ online) - Trong chuyến hải trình qua khu vực đảo Gạc Ma – Cô Lin (quần đảo Trường Sa, Việt Nam), đoàn công tác tàu HQ 561 đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Đoàn công tác làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
Đoàn công tác làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ


Trong diễn văn tưởng niệm, Thượng tá Nguyễn Văn Thư, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân, cho biết: Cách đây 25 năm, tại vùng biển này đã diễn ra trận đấu quyết liệt, quả cảm giữa cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146 Trường Sa với Hải quân Trung Quốc. Lúc đó, bộ đội ta đang làm nhiệm vụ vận tải, xây dựng công trình bảo vệ các đảo Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma thì gặp sự tấn công bất ngờ, trắng trợn của đối phương.

Trường Sa và Hoàng Sa từ lâu là lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam trên biển Đông. Từ cuối năm 1987 đầu năm 1988, đối phương đã đưa lực lượng tàu quân sự xuống Trường Sa, ngang nhiên dùng vũ lực chiếm giữ trái phép một số bãi ngầm của nước ta. Đỉnh điểm là sự kiện ngày 14/3/1988, Hải quân Trung Quốc đã mở cuộc tiến công quân sự, bắn chìm và bắn cháy 3 tàu vận tải của Hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ vận tải, xây dựng trên khu vực biển, đảo Trường Sa. Cuộc chiến diễn ra không cân sức đã khiến 64 chiến sỹ của ta đã anh dũng hy sinh. Từ cuộc chiến đấu này, đã xuất hiện nhiều tấm gương anh dũng, sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc trên biển.

Tại lễ tưởng niệm, các thành viên trong đoàn công tác tàu HQ 561 đã dâng hương, thả vòng hoa xuống biển, bày tỏ lòng tri ân đối với những anh hùng liệt sỹ đã an nghỉ giữa lòng đại dương Trường Sa của đất mẹ Việt Nam anh hùng.

Mang vòng hoa chuẩn bị thả xuống biển
Mang vòng hoa chuẩn bị thả xuống biển

 

Thả vòng hoa xuống biển - giây phút thiêng liêng giữa biển trời Tổ quốc
Thả vòng hoa xuống biển - giây phút thiêng liêng giữa biển trời Tổ quốc

HỮU SANG – VĂN BÁU