"Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ"

MINH ĐĂNG 07:08, 09/01/2023

“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là Mô hình Dân vận khéo được UBND thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên xây dựng để triển khai thực hiện hiệu quả tại địa phương. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã góp phần nâng cao mức độ rất hài lòng 
của người dân khi đến giao dịch tại UBND thị trấn Cát Tiên
Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã góp phần nâng cao mức độ rất hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại UBND thị trấn Cát Tiên

Mô hình Dân vận khéo “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được triển khai góp phần để đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, thực hiện chuẩn mực về giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, hình thành phong cách, lề lối làm việc chuẩn mực. Cùng với đó là đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ; đồng thời thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Từ đó, đáp ứng yêu cầu phục vụ các cá nhân và tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan.

Thực hiện Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cán bộ, công chức thị trấn Cát Tiên cũng cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết”, “3 thể hiện” và “5 không”. Trong đó, “5 biết” là biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. “3 thể hiện” là tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc và gần gũi trong quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng. Còn “5 không” là không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà Nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc. Bên cạnh đó, UBND thị trấn Cát Tiên cũng sắp xếp, bố trí khu vực tiếp dân một cách phù hợp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi, thông thoáng; phòng làm việc cho cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách khoa học, hợp lý, gọn gàng, ngăn nắp, có biển chỉ dẫn, môi trường làm việc có cây xanh, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường và giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi làm việc. Từ đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đến liên hệ công việc; kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng công việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. 

Đồng chí Trần Đình Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Cát Tiên cho biết, thực hiện Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã góp phần hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công tại địa phương. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn đã thực hiện giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính và được đánh giá mức độ hài lòng của người dân ngày càng nâng lên, mức độ rất hài lòng của người dân đạt trên 90% trở lên... Đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn cũng thực hiện nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở.

Trong quá trình triển khai Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, lãnh đạo UBND thị trấn Cát Tiên cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, quy định về thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao dịch với người dân. Qua đó, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng và nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người lao động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó là tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức người lao động tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ. Xây dựng phong cách ứng xử, kỹ năng giao tiếp chuẩn mực của cán bộ, công chức, người lao động trong hoạt động công vụ, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày, trên mọi lĩnh vực, kiến tạo nên môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” còn là việc cán bộ, đảng viên, công chức thị trấn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giúp dân, cùng dân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên, cảnh quan công sở; tham mưu cho lãnh đạo địa phương giải quyết kịp thời những bức xúc trong dân liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân. Đồng thời, là động lực để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn thị trấn thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh.

“Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Qua đó, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là Mô hình Dân vận khéo tiêu biểu đang được Ban Dân vận Huyện ủy Cát Tiên xem xét để nhân rộng tại địa phương”, Chủ tịch UBND thị trấn Cát Tiên Trần Đình Thái nhấn mạnh thêm.