Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành ngoại giao

VIẾT TRỌNG 09:18, 11/01/2023

(LĐ online) - Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao đã tổng kết công tác ngành ngoại giao năm 2022, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng

Đến dự tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đại diện lãnh đạo các bộ ngành có liên quan ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành, ngành trong nước, các Đại sứ quán Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới thông qua đường dây trực tuyến.

Tại đầu cầu Lâm Đồng có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S; lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo 2 địa phương là thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết mặc dù tình hình quốc tế năm 2022 tiếp tục trải qua những biến động lớn, song Việt Nam đã và đang tiếp tục củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam. 

Quán triệt chủ trương ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ cơ bản, ngành ngoại giao trong năm đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành các tỉnh, thành trong nước tích cực đẩy mạnh nội dung kinh tế trong các hoạt động đối ngoại; nắm bắt cơ hội các nước mở cửa trở lại, tranh thủ hiệu quả các liên kết, thỏa thuận kinh tế và các xu hướng phát triển mới trên thế giới để mở rộng hợp tác kinh tế với nhiều đối tác. Công tác ngoại giao kinh tế đã đóng góp thiết thực vào duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút được nhiều nguồn lực bên ngoài phục vụ tái cơ cấu kinh tế, phát triển đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của ngành ngoại giao năm 2022 và khẳng định rằng những kết quả này đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước; thể hiện quan điểm xuyên suốt, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian đến, Thủ tướng nhấn mạnh ngành ngoại giao cần tiếp tục  triển khai hiệu quả, vận dụng sáng tạo, linh hoạt để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền, ổn định chính trị - xã hội; đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu; chú trọng phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, bắt kịp xu thế mới; không ngừng đổi mới, sáng tạo, tìm ra những tiềm năng mới, nguồn lực mới cho phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành cần chú ý tìm những cơ hội mới, thị trường mới, lĩnh vực mới; tranh thủ tối đa những cơ hội thuận lợi của môi trường quốc tế, nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước; chuyển hóa mạnh mẽ lợi thế quan hệ chính trị - đối ngoại tốt đẹp của Việt Nam với các quốc gia, đối tác trở thành các cơ hội hợp tác, lợi ích kinh tế, phục vụ cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; nỗ lực đưa nền kinh tế Việt Nam vào vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị gia tăng và cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu toàn ngành cần phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động của ngoại giao kinh tế để mở rộng thị trường xuất khẩu, từng bước đa dạng hóa thị trường nhập khẩu; đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả các cam kết, thỏa thuận quốc tế; tận dụng và tiếp tục thúc đẩy các hiệp định thương mại, đầu tư, mang lại lợi ích thực chất cho người dân, doanh nghiệp trong nước. 

Thủ tướng cũng lưu ý ngành ngoại giao và các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác đối ngoại, không ngừng  nâng cao nghiệp vụ ngoại giao hướng đến tính bài bản, chuyên nghiệp; tận dụng cơ hội để quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống, hình ảnh đất nước Việt Nam ra với thế giới.

Với Lâm Đồng, trong năm 2022, tỉnh đã cử các đoàn đi thăm và làm việc tại Lào và châu Âu, Úc nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, tìm kiếm đối tác trong sản xuất, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. 

Trong năm, tỉnh cũng tiếp nhận trên 100 đoàn, gần 600 lượt người nước ngoài đến làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu phát triển về giáo dục, y tế, nông nghiệp, văn hóa, thể thao, nghiên cứu khoa học. 

Tỉnh cũng đón tiếp 7 đoàn/35 lượt người nước ngoài đến chào xã giao, làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm củng cố quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Lâm Đồng với các đối tác nước ngoài, trao đổi, tìm kiếm và thúc đẩy tiềm năng, cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, nông lâm nghiệp, du lịch, công thương.

Hiện, Lâm Đồng đang có quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương như  Bolykhamxay và Champasak (Lào); Đông Flanders (Vương quốc Bỉ); cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); tỉnh Kochi (Nhật Bản); vùng Occitanie (Cộng hòa Pháp). 

Với Hàn Quốc, đó là quan hệ hữu nghị với thành phố Incheon, thành phố Guri, đảo Jeju, cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt KOVECA, Tập đoàn CJ. 

Hiện, tỉnh đang xem xét việc ký kết ghi nhớ hợp tác hữu nghị với thành phố Como (Italia) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ lụa tơ tằm.

Hiện, Lâm Đồng đang quản lý 35 tổ chức phi chính phủ nước ngoài; trong đó, có 21 tổ chức đang triển khai với 28 chương trình/dự án. Tổng vốn cam kết viện trợ trong năm 2022 của 28 chương trình/dự án là 1.174 nghìn USD, tổng giá trị giải ngân thực tế đến nay đạt 327 nghìn USD, đạt 27,9%.

Trong thời gian đến, tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhân dân trong tình hình mới thông qua hoạt động của các Hội hữu nghị, Ban liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân...; tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, các tổ chức quốc tế, các đối tác của Lào, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bỉ, Italia...; gắn việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch với các loại hình kinh tế như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể; phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch truyền thống và có lợi thế của tỉnh như du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, tham quan, hội nghị, hội thảo, du lịch, sự kiện - lễ hội, du lịch văn hóa, du lịch canh nông, du lịch thể thao mạo hiểm để thu hút du khách người nước ngoài ngày càng nhiều hơn  hàng năm.