Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết Quý Mão 2023

VIẾT TRỌNG  16:49, 11/01/2023

(LĐ online) - Ngày 11/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chương trình “Xuân quê hương 2023” gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết Quý Mão 2023 tại TP Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tham dự buổi gặp mặt kiều bào
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tham dự buổi gặp mặt kiều bào

Đến dự gặp mặt có đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn DBQH đơn vị Lâm Đồng; lãnh đạo HĐND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ban ngành; đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Lâm Đồng; đại diện Ban liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia và Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào cùng gần 150 bà con kiều bào và thân nhân về đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc anh em tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã chào mừng bà con kiều bào từ khắp mọi nơi trên thế giới trở về quê hương ăn tết, đón xuân; gửi lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến những bà con kiều bào ở xa chưa sắp xếp được thời gian về nước ăn tết trong dịp này.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Kiều bào dù xa Tổ quốc nhưng luôn mang trong mình lòng yêu nước, yêu quê hương, hướng về cội nguồn, góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, là cầu nối tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Với tỉnh Lâm Đồng, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng yếu. Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 2956/KH-UBND ngày 16/5/2017 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. 

Lãnh đạo tỉnh khẳng định, những thành tựu tỉnh Lâm Đồng đạt được hôm nay cũng có sự chung tay góp sức không nhỏ từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và bà con kiều bào trên địa bàn tỉnh nói riêng. Cộng đồng người Việt Nam gốc Lâm Đồng ở nước ngoài đang là cầu nối quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, phát triển kinh tế giữa tỉnh với các địa phương nước ngoài; tham gia quảng bá hình ảnh đất nước và tỉnh Lâm Đồng ở nước sở tại.

 Lãnh đạo tỉnh tặng quà tết cho bà con kiều bào tại buổi gặp mặt
Lãnh đạo tỉnh tặng quà tết cho bà con kiều bào tại buổi gặp mặt

Tính đến cuối tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 25 cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài góp vốn đầu tư trong 21 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 488 tỷ đồng (tương đương 21,2 triệu USD), trong đó có 10 cá nhân kiều bào góp vốn trong 8 doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký đầu tư khoảng 378 tỷ đồng (tương đương 16,34 triệu USD); 15 cá nhân kiều bào góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp đăng ký thành lập doanh nghiệp, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, vốn đăng ký 112,2 tỷ đồng.

Người Việt Nam ở nước ngoài về tỉnh Lâm Đồng đầu tư phần lớn đã lập nghiệp thành công ở các nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc, Pháp… Các doanh nghiệp của kiều bào đầu tư trong tỉnh chủ yếu là kinh doanh vừa và nhỏ trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành và nông nghiệp. Theo đánh giá của tỉnh, các doanh nghiệp có kiều bào đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp trong dịp này đã trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực của kiều bào trong thời gian qua cho đất nước, cho tỉnh và mong bà con kiều bào tiếp tục có những đóng góp trong thời gian đến; kêu gọi bà con tiếp tục đầu tư trong tỉnh, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh hiện nay như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, tiêu thụ nông sản và cam kết Lâm Đồng luôn sẵn sàng hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào về đầu tư làm ăn trong tỉnh.