(LĐ online) - Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Trần Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị tại đầu cầu Trung ương.
Các đồng chí chủ trị hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng |
Tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì hội nghị cùng với sự tham dự của thành viên ban ATGT tỉnh, đại diện các sở, ngành…
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, tình hình dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại trạng thái bình thường của năm 2019, năm trước khi có đại dịch COVID-19 xuất hiện. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hóa - xã hội lớn quy mô quốc tế, như: Seagames 31, các kỳ nghỉ lễ dài ngày (nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần (nghỉ 9 ngày), nghỉ 30/4 - 1/5 và nghỉ quốc khánh 2/9),... đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022. Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì tai nạn giao thông lại giảm rất sâu cả 3 tiêu chí.
Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.
Quang cảnh tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng |
Tuy nhiên, trong năm 2022, tình hình ATGT trên cả nước cũng còn những tồn tại, hạn chế. Vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, như vụ ở Gia Lai 4 vụ; Thanh Hóa 4 vụ; Thừa Thiên Huế 3 vụ; Khánh Hòa, Ninh Bình, Quảng Bình mỗi địa phương xảy ra 2 vụ... Đáng lưu ý là vụ TNGT tại Bắc Giang đêm ngày 2/6/2022 làm 3 người chết, gây bức xúc dư luận xã hội, nguyên nhân do cán bộ công tác trong ngành GTVT điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia và vụ TNGT tại Hòa Bình ngày 4/6/2022 làm 3 người chết và 1 người bị thương, nguyên nhân do xe tải chở quá tải trọng lật đè lên ô tô con...
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, năm 2022, tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông có xu hướng diễn biến phức tạp, điển hình như một số vụ xe tải để rơi cuộn thép tại TP Hồ Chí Minh (tháng 3 năm 2022), Bình Dương (tháng 12 năm 2021), xe chở cuộn thép rơi trên vành đai 3 Hà Nội (tháng 8 năm 2022), trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (tháng 1 năm 2023)... Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố.
Ở một số địa phương, vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên.
Mặc dù tình trạng ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm lễ, tết trên các tuyến cao tốc, các cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn đã được cải thiện đáng kể sau khi triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, nhưng tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có xu hướng ngày càng gia tăng, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng, vận tải công cộng còn kém phát triển, công tác quản lý sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố tại hai thành phố lớn còn nhiều hạn chế; thiếu kiên quyết trong xử lý các hành vi lấn chiếm, vi phạm quy định về sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố; việc xây dựng, phát triển giao thông tĩnh, tổ chức bến, bãi, nơi đỗ xe trong 2 thành phố chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thực hiện chủ trương di chuyển một số cơ quan, đơn vị và bệnh viện, trường đại học ra khỏi trung tâm các đô thị lớn chưa hiệu quả.
Tại hội nghị, lãnh đạo Ban ATGT một số địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã phát biểu, tham luận nhằm đề ra những giải pháp thiết thực để thực hiện hiểu quả mục tiêu giảm tai nạn giao thông trong năm 2023.
Mục tiêu Uỷ ban ATGT Quốc gia đặt ra trong năm 2023 đó là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đặt mục tiêu nỗ lực khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin