Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

17:03, 10/03/2023

(LĐ online) - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận vừa ký ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng  khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh.

Báo Lâm Đồng Online xin giới thiệu toàn văn:  

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 của Ban Chấp  hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 27-NQ/TW); Kế hoạch số 11- KH/TW, ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần  thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII “về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn  mới” (Kế hoạch số 11-KH/TW); Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực  hiện như sau: 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 

1. Mục đích  

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu  quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 27-NQ/TW; tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động của Đảng bộ, chính  quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và  nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.  

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính  quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã  hội nghề nghiệp và nhân dân, nhằm tạo khối đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi  Nghị quyết số 27-NQ/TW. 

2. Yêu cầu  

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức,  viên chức, đoàn viên, hội viên nêu cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh  thần tự giác, gương mẫu, phát huy tính chủ động, sáng tạo để thực hiện quyết  liệt, đạt hiệu quả Nghị quyết tại địa phương. 

II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 

1. Mục tiêu tổng quát 

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW nhằm  huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong  việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam  tại địa phương; thực hiện nghiêm minh, nhất quán, thượng tôn Hiến pháp và pháp  luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc theo nguyên tắc: Quyền lực nhà nước là thống nhất, phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả. 

- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số chuyên  nghiệp, hiện đại; bộ máy chính quyền và các cơ quan tư pháp tinh gọn, trong sạch,  hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm  chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm chính, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền  vững, phấn đấu xây dựng tỉnh Lâm Đồng thành trung tâm phát triển kinh tế khu  vực Tây Nguyên, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát  triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045. 

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 

- Tổ chức hiệu quả việc lấy ý kiến nhân dân để xây dựng và hoàn thiện Nhà  nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới theo chỉ đạo  của Trung ương. 

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật theo thẩm quyền của  địa phương; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bảo vệ pháp luật và ý thức chấp  hành pháp luật của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức  nhằm đạt mục tiêu: Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành chuẩn mực ứng  xử của mọi chủ thể trong xã hội. 

- Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước địa phương, đại  diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

- Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số chuyên nghiệp, hiện đại  theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 25/5/2022 của Tỉnh ủy về chuyển  đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

- Tích cực tham gia góp ý, xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại,  công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa,  bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá  nhân. Đẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm  quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.  

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 48-KH/TU, ngày 16/4/2018 của  Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng  khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống  chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công  chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm chính, thực hiện  tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

3. Nhiệm vụ trọng tâm 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức  cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp  quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn  thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.  
- Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, làm  rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân trong bộ máy Nhà  nước tại địa phương đi đôi với nâng cao năng lực thực thi pháp luật; xây dựng bộ máy Nhà nước tại địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao  hoạt động của các cơ quan tư pháp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng,  nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; tăng cường cải  cách tư pháp theo Kết luận số 84-KL/TW, ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị. 

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP 

1. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về  Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam 

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ,  đảng viên và nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội  chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước  pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. 

- Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng  nhiều hình thức, kết hợp giữa phổ biến, giáo dục pháp luật với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả. Công tác phổ biến,  giáo dục pháp luật phải hướng về cơ sở, đưa pháp luật đến với nông thôn, vùng  sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn công tác phổ biến, giáo dục  pháp luật với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa tại  khu dân cư, nhất là việc nâng cao dân trí, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân. 

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động phổ biến, giáo dục  pháp luật; kịp thời đôn đốc, chỉ đạo xử lý những vướng mắc phát sinh; chú trọng  xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có phẩm  chất đạo đức, trình độ, năng lực và kỹ năng tuyên truyền, tâm huyết trong công tác  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng  về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. 

2. Bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và  pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân 

- Đảm bảo hiệu quả cơ chế nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân  chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân chủ ở cơ sở; có cơ chế bảo đảm quyền  của nhân dân tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, phản hồi ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của nhân  dân. 

- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; đưa nội dung Hiến pháp và pháp luật liên quan đến  việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình  đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh; nâng cao ý thức trách  nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức  trong thực thi Hiến pháp, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ được giao. 

- Tiếp tục cụ thể hóa kịp thời quan điểm, chủ trương của Ðảng và quy định Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Thực hiện  tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm; quyền  công dân không tách rời nghĩa vụ công dân, việc thực hiện quyền con người, quyền  công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp  pháp của tổ chức, cá nhân. 

3. Tham gia xây dựng pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật  nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển của tỉnh 

- Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham gia đóng góp  xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, rà  soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời đề xuất cơ quan có  thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp tình hình thực tiễn của  địa phương. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đảm bảo tốt  hơn quyền con người, quyền công dân. 

- Xây dựng cơ chế, tạo hành lang pháp lý cơ bản cho việc xây dựng và hoàn  thiện pháp luật ở địa phương đảm bảo dân chủ, công bằng, đầy đủ, kịp thời, đồng  bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng  điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của  người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm. 

- Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh  vực, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính  đồng bộ và phù hợp với văn bản của Trung ương. Đổi mới, hoàn thiện quy trình  xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời,  khả thi, hiệu quả. Củng cố, kiện toàn các tổ chức pháp chế, tổ chức làm công tác  pháp luật; nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công  chức làm công tác xây dựng và thi hành pháp luật. 

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát, kiến nghị, xử lý văn bản quy phạm  pháp luật trái pháp luật, không còn phù hợp tình hình phát triển của địa phương;  siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng  đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong xây dựng và tổ chức thực  hiện văn bản quy phạm pháp luật. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với cơ quan quản lý nhà nước trong thực thi  pháp luật; các kiến nghị sau giám sát phải được các cơ quan thẩm quyền xem xét,  giải quyết, xử lý, trả lời nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Tăng cường thi hành  pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người  dân; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của  người dân, doanh nghiệp. 

4. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan dân cử và  chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, chuyên  nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả 

- Tiếp tục xây dựng HĐND các cấp thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân; phát  huy tính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học, công khai, minh  bạch, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động, bảo đảm HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, quyết định các vấn đề quan trọng của  địa phương, thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở địa phương. 

- Đề cao vai trò trung tâm của đại biểu HĐND các cấp; nâng cao chất lượng,  hiệu quả hoạt động, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu. Gắn trách nhiệm của đại biểu  HĐND với đơn vị bầu cử và cử tri; đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tiếp xúc  cử tri của đại biểu HĐND; hoàn thiện cơ chế giám sát của cử tri; bảo đảm các điều  kiện để đại biểu HĐND thực hiện tốt vai trò của mình. 

- Tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn phạm vi, đối tượng, phương pháp,  hình thức giám sát của HĐND các cấp phù hợp thực tiễn; nâng cao chất lượng hoạt  động chất vấn, giải trình, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc theo  dõi, xem xét, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. 

- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của UBND các cấp theo hướng hiện  đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân; giảm hợp lý số lượng  các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định, phù hợp  với thực tiễn của địa phương. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ  quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện.  Phát huy vai trò, xác định rõ UBND là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan  hành chính nhà nước ở địa phương; đề cao tính chủ động, sáng tạo, xây dựng quy  hoạch, kế hoạch, công cụ kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt,  kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao  tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân vào quá trình  quản lý nhà nước. 

- Xác định rõ và thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của  Ủy ban nhân dân các cấp, thực hiện phân cấp, phân quyền theo quy định pháp luật; nâng cao năng lực quản lý điều hành ngang tầm với chức năng nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn. 

- Tăng cường giải pháp xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân  chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho  người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là  nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đơn giản hoá thủ tục  hành chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà người dân và doanh  nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến;  xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số. 

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ  công; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất  lượng, hoạt động hiệu quả theo quy định pháp luật. 

- Xác định rõ trách nhiệm giữa các cơ quan chuyên môn; khắc phục triệt để  tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phân định rõ trách nhiệm  giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng  đầu trong các cơ quan hành chính nhà nước. 

- Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp  ứng yêu cầu cải cách hành chính; thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài  lòng của người dân, doanh nghiệp. 

5. Xây dựng các cơ quan tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng,  nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

 - Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra theo Kế hoạch số 13-KH/TU, ngày 23/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực  hiện Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về nhiệm vụ cải cách tư pháp. 

- Thực hiện hiệu quả, nghiêm minh các chủ trương, chính sách, pháp luật  liên quan đến tư pháp, bảo đảm tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công  dân. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp  trái pháp luật vào hoạt động tư pháp. 

- Tòa án nhân dân hai cấp thực hiện nghiêm chế định tố tụng tư pháp, lấy xét  xử là trung tâm, tranh tụng là đột phá; bảo đảm tố tụng tư pháp dân chủ, công bằng,  văn minh, pháp quyền, hiện đại, nghiêm minh, dễ tiếp cận, bảo đảm và bảo vệ quyền  con người, quyền công dân. Áp dụng hiệu quả thủ tục tố tụng tư pháp rút gọn; kết  hợp các phương thức phi tố tụng tư pháp với các phương thức tố tụng tư pháp. Đổi  mới và nâng cao hiệu quả cơ chế nhân dân tham gia xét xử tại tòa án; đẩy mạnh hòa  giải, đối thoại tại tòa án theo quy định của pháp luật. 

- Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt  động điều tra, kiểm soát bên trong việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt  động xét xử phù hợp với nguyên tắc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. 

- Nâng cao năng lực của cán bộ cơ quan điều tra và các cơ quan được giao  nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo hướng tinh, gọn, chuyên nghiệp,  chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và góp phần  bảo đảm quyền con người, quyền công dân đối với người bị giữ, bị bắt, tạm giữ,  tạm giam theo quy định pháp luật. 

- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án.  Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân, quản lý,  giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; bảo đảm và bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân đối với người chấp hành án theo quy  định pháp luật. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự, hành chính theo  hướng rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các  cơ quan trong thi hành án hình sự, dân sự và hành chính; thực hiện xã hội hóa một  số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp. 

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm tự quản của  tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong  hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và  phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp  trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng  yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Củng cố Hội Luật gia các cấp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên Hội Luật gia trong thực hiện nhiệm vụ theo  quy định pháp luật, thực hiện tốt Công văn số 1797-CV/TU, ngày 06/9/2022 của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị về  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Luật gia. Huy động nguồn  lực để xã hội hóa và phát triển các lĩnh vực công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa  phát lại, giám định tư pháp theo quy định. 

- Nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp và chất lượng trợ giúp pháp lý, nhất  là trong hoạt động tố tụng tư pháp; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý  phù hợp với điều kiện của địa phương. 

- Phát triển nguồn nhân lực tư pháp, hiện đại hóa phương thức, phương tiện  xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Củng cố, kiện toàn tổ chức  pháp chế, tổ chức làm công tác pháp luật; nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh  chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng và thi hành pháp  luật. Có cơ chế thích hợp bảo đảm và tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật. 

6. Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh  phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 

- Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra đảng; kiểm tra, thanh tra trong  hoạt động quản lý nhà nước, quản lý cán bộ cùng cấp và giữa các cấp; tăng cường sự giám sát của các cơ quan dân cử, giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và  các thành viên của Mặt trận, báo chí, người dân đối với trách nhiệm công vụ.  

- Thực hiện tốt các quy định về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của mỗi cơ quan và mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện  nhiệm vụ; tăng cường kiểm soát bên trong mỗi cơ quan và giữa các cơ quan nhà  nước, giữa chính quyền cấp trên và chính quyền cấp dưới và giữa các cơ quan  trong cùng một cấp chính quyền. Thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước  đảm bảo nguyên tắc: Mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế,  phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó,  quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý. Kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. - Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền  lực nhà nước của Đảng, Nhà nước và nhân dân; thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập  trung dân chủ, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch trong từng cơ quan nhà  nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan kiểm tra,  tham mưu, giúp việc của Đảng, cơ quan thanh tra. Tạo điều kiện, cơ chế để nhân  dân trực tiếp kiểm soát quyền lực nhà nước; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin,  quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của công dân theo  quy định của Hiến pháp và pháp luật.  

- Thực hiện nghiêm các giải pháp tạo cơ chế phòng ngừa chặt chẽ, để không  thể tham nhũng, tiêu cực; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải  quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân và doanh nghiệp; tăng cường tự kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng,  tiêu cực để không dám tham nhũng, tiêu cực; nâng cao đời sống của cán bộ, công  chức, viên chức; xây dựng văn hoá liêm chính, tiết kiệm để không cần, không  muốn tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, chương trình công tác phòng, chống tham  nhũng, tiêu cực hằng năm và giai đoạn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo  phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. 

7. Tăng cường, chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng,  hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo  vệ Tổ quốc trong tình hình mới 

Thực hiện tốt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng về độc lập, tự chủ,  đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế; tuân thủ các nguyên tắc cơ bản  của Hiến chương Liên hợp quốc và pháp luật quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban  Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập  kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia  các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”; chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước  ngoài có chọn lọc; đổi mới công tác ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại; đẩy  mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, sản phẩm thế mạnh  địa phương; tăng cường quan hệ, hợp tác quốc tế về pháp luật nhằm nâng cao trình  độ nghiên cứu, tham gia xây dựng pháp luật góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà  nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong  tình hình mới tại địa phương. 

8. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ  quốc Việt Nam và nhân dân trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền  xã hội chủ nghĩa Việt Nam 

- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, bảo đảm sự lãnh đạo  toàn diện, thống nhất của Ðảng, phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và  hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của Nhà nước.  

- Xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ  sở trong sạch, vững mạnh. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng  đối với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Mở rộng quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân; phát huy quyền làm chủ đại diện thông qua Hội đồng nhân  dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường vai trò của các  phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, giám sát hoạt động tư pháp. 

- Tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động  tư pháp; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và  nhân dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp; đẩy mạnh hoạt  động chất vấn, giải trình tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp đối với hoạt  động của các cơ quan tư pháp; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết  khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến hoạt động tư pháp.  

- Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, phát huy đầy đủ, hiệu  quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Tạo  điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện  tốt vai trò nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giám sát,  phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng, Nhà nước, kiểm soát quyền lực nhà  nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần tăng cường sức mạnh đại  đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng  đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các thành ủy, huyện ủy nghiêm túc tổ chức  nghiên cứu, học tập, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện  Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kế hoạch số 11-KH/TW và Chương trình hành động  này phù hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị.  

2. Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban cán sự đảng  Toà án nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chủ động rà  soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo  đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng  Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay trên địa  bàn tỉnh. 

3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng  cường công tác giám sát, phản biện xã hội, đẩy mạnh vận động mọi tầng lớp nhân  dân tích cực tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. 

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy hướng dẫn, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kế hoạch số 11-KH/TW và Chương trình hành động này; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về Nhà nước pháp quyền xã hội  chủ nghĩa Việt Nam và quá trình thực hiện Nghị quyết tại địa phương. 

5. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan thường  xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình hành  động, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo theo  quy định.