Tăng cường chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin

NHẬT QUỲNH 14:43, 15/03/2023

(LĐ online) - Sáng 15/3, đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 43
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 43

Buổi làm việc có nội dung về kết quả triển khai, thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng gắn với triển khai thực hiện kế hoạch hành động Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn; cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan. 

 

Qua 7 năm quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 43, nhận thức của các cấp ủy Đảng đối với công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã quan tâm, chăm lo kịp thời đến nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, có quan điểm đúng đắn, trách nhiệm với những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. 

Theo đó, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cùng các ban, ngành liên quan đã phối hợp, triển khai thực hiện hiệu quả các Cuộc vận động Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, Hành động vì nạn nhân chất độc da cam và công tác tiếp nhận nguồn từ thiện, nhân đạo cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học… góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương. 

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng nêu ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng nêu ý kiến tại buổi làm việc

Công tác thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam được các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt, quan tâm, chăm lo kịp thời, chính xác, có trách nhiệm. Đến nay, tổng số đối tượng nạn nhân được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là hơn 2.000 người; trong đó, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (trực tiếp) là hơn 1.500 người, con đẻ (gián tiếp) là 495 người. Tổng số nạn nhân giảm do bị cắt chế độ theo kết luận của thanh tra Bộ Lao động Thương binh xã hội, một số từ trần, chuyển đi địa phương khác là hơn 520 người.     

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 11 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp huyện, 66 Hội cấp xã, 31 Chi hội ở cơ sở, Ban vận động với hơn 3.900 hội viên. Những năm qua, Hội luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiều hoạt động tích cực, thiết thực hướng về cơ sở; chuyển dần từ hỗ trợ nhu yếu phẩm sang xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc

Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh chủ động, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh và chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nhiễm chất độc da cam. 

Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động các nguồn lực đạt trên 21 tỷ đồng, kịp thời giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình của họ. Ngoài ra, nhiều đợt khám sàng lọc cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nhiễm chất độc da cam cũng được các cấp Hội phối hợp với các đơn vị, nhà tài trợ tổ chức. 

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Hội đã phát huy vai trò trong việc chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời tới những gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, các đại biểu của tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác Trung ương Hội các vấn đề liên quan đến công tác chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, về chế độ chính sách đối với thế hệ thứ 3 của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; hướng dẫn công nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong trường hợp bị mất hết giấy tờ làm căn cứ, chứng minh có thời gian tham gia ở vùng Mỹ rải chất độc; xem xét hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn đối với hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin; đảm bảo hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cấp Hội và cán bộ chuyên trách Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin…

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã tiếp thu, tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của tỉnh để báo cáo và tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chính sách, chế độ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin; đồng thời, đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo của tỉnh Lâm Đồng trong triển khai và thực hiện Chỉ thị 43. 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 43; trong đó, chú trọng bảo đảm chế độ chính sách, quyền lợi cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ; không bỏ sót và không để lọt đối tượng lợi dụng, trục lợi cá nhân. Bên cạnh củng cố, kiện toàn xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Tỉnh Hội cần tăng cường phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể chính trị – xã hội, tổ chức tốt các hoạt động nhằm vận động nguồn lực để chăm lo các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin được tốt hơn.