Điểm sáng trong xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp

HƯƠNG LY 05:16, 26/04/2023

Xác định Phong trào Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, xây dựng trụ sở ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã, phường, thị trấn thống nhất, nền nếp có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung quan trọng; thời gian qua, Ban CHQS xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đã phát huy tối đa sức mạnh nội lực, tích cực tăng cường xây dựng, đổi mới diện mạo cơ quan ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Đạ Tông đã phát huy mạnh mẽ nội lực trong công tác xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp
Ban Chỉ huy Quân sự xã Đạ Tông đã phát huy mạnh mẽ nội lực trong công tác xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp

Về thăm Ban CHQS xã Đạ Tông hôm nay đã có nhiều đổi thay rõ rệt, từ cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp đến hệ thống cơ sở vật chất trong đơn vị đều đã được đầu tư, xây dựng bài bản, chính quy. Anh Bùi Văn Sơn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đạ Tông chia sẻ, Đạ Tông là một địa phương vùng sâu của huyện Đam Rông, cuộc sống nơi đây vẫn còn thiếu thốn nhiều thứ, tồn tại đủ sự khó khăn, thách thức. Những ngày đầu, khi Ban CHQS xã Đạ Tông mới được thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn lạc hậu, đất đai bạc màu không thể canh tác. Song, bằng nội lực, ý chí tự lực, tự cường và đỉnh điểm là trong năm 2022, Ban CHQS xã Đạ Tông đã “vươn mình” dẫn đầu, đoạt giải Nhất trong Hội thi Xây dựng và quản lý trụ sở làm việc Ban CHQS xã, phường, thị trấn thống nhất, nền nếp có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp năm 2022 do Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Để có được kết quả này, đơn vị đã xác định nội lực làm “đòn bẩy” thay đổi diện mạo. Theo đó, cán bộ Ban CHQS xã đã lấy con người làm gốc, vận động, tuyên truyền, rèn luyện lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên của xã phát huy tinh thần tự lực, tự cường. Đơn cử, xác định xây dựng cơ quan luôn sạch sẽ, tạo nên mỹ quan, các cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ thường xuyên duy trì nghiêm chế độ vệ sinh hàng ngày và tổng vệ sinh hàng tuần, bảo đảm nơi sinh hoạt, làm việc luôn thoáng mát. Bên cạnh đó, các khu vực phòng làm việc, phòng ngủ, nhà ăn, nhà bếp, phòng họp, phòng trực ban, nhà vệ binh, nhà xe, khu rèn luyện thể lực... đều được đơn vị bố trí hợp lý và phát huy được công năng sử dụng. Hệ thống cây bóng mát, cây ăn quả, khu vực tiểu cảnh cũng được đơn vị thường xuyên chăm sóc và trồng bổ sung…

Cùng với đó, công tác sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ quan cũng được Ban CHQS xã Đạ Tông đặc biệt chú trọng. Trong những năm gần đây, đơn vị đã nỗ lực vận động hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền địa phương với số tiền gần 1,5 tỷ đồng và 500 ngày công làm nguồn lực thay đổi diện mạo cơ quan. Từ nguồn lực này, Ban CHQS xã đã đào 250 m2 ao, hồ, đổ thêm 25 m đường bê tông nội bộ, làm mới 250 m2 tiểu cảnh khu vực sân chơi thể thao và 14 m2 khu chuồng trại chăn nuôi. Mỗi công trình thi công, đơn vị đều có quy hoạch mặt bằng và phân khu rõ ràng, hợp lý, những khu vực như khu chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh cũng đều được quy hoạch riêng để đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh ô nhiễm.

Đồng thời, Ban CHQS xã Đạ Tông cũng tăng cường thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng, đời sống thông qua việc tăng gia, sản xuất. Theo anh Bùi Văn Sơn, phát huy tinh thần “súng là vợ, đạn là con, đơn vị là nhà”, các cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ đã xác định việc xây dựng cảnh quan môi trường thật chính quy, tạo sinh khí thi đua cho toàn cơ quan. Bởi vậy, sau những giờ học tập công tác, các cán bộ, chiến sỹ đều tranh thủ chăm sóc từng khu vườn rau, hoa, cây cảnh, tổng dọn vệ sinh để vừa có nguồn thực phẩm sạch phục vụ đời sống, vừa duy trì môi trường xanh, đẹp cho cơ quan. 

Song song với công tác cải tạo, duy trì nền nếp, xuyên suốt quá trình thực hiện, Ban CHQS xã đã quán triệt nghiêm túc các nội dung, tiêu chí của phong trào tới từng cấp và cá nhân. Từ việc nâng cao tinh thần tự chủ, lựa chọn, đổi mới các loại hình để tổ chức tốt hơn nữa từng nội dung thi đua cho đến kiểm tra, đánh giá việc duy trì kết quả để đảm bảo tính bền vững. Trong quá trình cải tạo, xây dựng trụ sở, đơn vị bảo đảm được khâu lựa chọn mặt bằng và quản lý, giám sát chất lượng công trình và sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả, đúng quy định pháp luật. 

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông cho biết, việc thực hiện Phong trào Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, xây dựng trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn thống nhất, nền nếp có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ, qua đó, đã xuất hiện nhiều giải pháp thiết thực, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Các cán bộ, chiến sỹ đã dám nghĩ, dám làm, biết phát huy nội lực và tận dụng thời cơ, công sức để xây dựng đơn vị chính quy có môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, linh hoạt; góp phần đưa đơn vị vươn mình và tạo được ấn tượng tốt đẹp với các đơn vị bạn, xứng đáng trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp của huyện nhà và toàn tỉnh.