• Lâm Đồng xếp vị trí 15 cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR Index)
(LĐ online) - Ngày 19/4, Hội nghị trực tuyến về thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được tổ chức tại Hà Nội và các điểm cầu tại các bộ ngành, các tỉnh thành trong cả nước.
![]() |
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban CCHC tỉnh, chủ trì Hội nghị ở đầu cầu Lâm Đồng |
Tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; các thành viên của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; lãnh đạo Bộ Nội vụ; lãnh đạo các cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Tại đầu cầu Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp, Trưởng ban CCHC tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các thành viên của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Bưu điện tỉnh cùng các đại biểu phụ trách công tác CCHC của các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp thay mặt lãnh đạo tỉnh đọc tham luận “Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại địa phương” |
Hội nghị đã nghe phát biểu khai mạc của Thủ tướng Phạm Minh Chính; nghe báo cáo tóm tắt của Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp của cả nước đã đạt được một số kết quả nổi bật trong năm 2022.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị, Trong ảnh: Điểm cầu tại Lâm Đồng |
Cụ thể, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các quy định kinh doanh được thúc đẩy; được thống kê, hệ thống hóa tập trung trên môi trường điện tử, tạo lập cơ sở dữ liệu quản lý quy định kinh doanh. Ngành chức năng cũng tăng cường rà soát, phát hiện các quy định còn chồng chéo, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa, công khai các quy định kinh doanh để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin.
Đến nay, các bộ đã công khai cập nhật 17.830 quy định hiện hành, 149 quy định dự kiến ban hành và đưa ra phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.029 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Các bộ, ngành đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định về kinh doanh. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10 bộ, cơ quan. Các bộ cũng thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 395 quy định kinh doanh tại 54 văn bản qui phạm phát luật.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị |
Để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong quá trình cải cách các quy định kinh doanh, ngành chức năng đã thiết lập kênh tương tác 2 chiều với cơ quan nhà nước trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh để người dân, doanh nghiệp góp ý các quy định kinh doanh dự kiến ban hành, theo dõi việc giải trình, tiếp thu ý kiến của bộ, ngành. Đồng thời, thông qua cổng tham vấn để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, doanh nghiệp về quy định kinh doanh, thông qua đó phát hiện các vấn đề còn tồn tại, bất cập để có phương án giải quyết.
Đến nay, đã có 153 quy định kinh doanh dự kiến ban hành tại 29 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và 50 phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh được tham vấn người dân, doanh nghiệp trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Hơn 30 hiệp hội doanh nghiệp đã đăng ký tài khoản, gửi ý kiến góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Các ngành, các cấp, các địa phương trong nước cũng đẩy mạnh số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC. Đến nay đã có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả theo đúng quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022. Việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã giúp làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu lớn phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Một số bộ, địa phương triển khai tốt trong đó có Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Quảng Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị và Lâm Đồng.
Các bộ, ngành trung ương cùng các tỉnh, thành trong nước cũng đẩy mạnh việc phân cấp trong giải quyết TTHC, đơn giản hóa TTHC nội bộ; giảm khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của cơ quan hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022 đã ban hành Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ (699/5.187 TTHC trên 100 lĩnh vực, dự kiến sửa đổi, bổ sung 232 văn bản để thực thi, gồm 32 luật, 87 nghị định, 8 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 5 thông tư liên tịch, 97 thông tư, 3 quyết định của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ). Đến nay, đã thực thi phương án phân cấp 81 TTHC tại 15 văn bản qui phạm pháp luật. Việc phân cấp cũng đã đi đôi với ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC để các cơ quan phân cấp có thể nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan được phân cấp.
Đơn giản hóa TTHC nội bộ cũng được các ngành các cấp đẩy mạnh, gắn liền với ứng dụng CNTT, tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, giúp phân định rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, khơi thông nguồn lực xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh.
Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang rà soát, thống kê, ban hành danh mục TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, các bộ, cơ quan ngang bộ cũng tập trung rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm TTHC trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, nhiều bộ ngành trung ương và địa phương đã ban hành quyết định công bố danh mục TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý.
Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ CCHC được các cấp các ngành và địa phương quan tâm. Việc gửi, nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử, chuẩn hóa báo cáo, chuyển từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử được tăng cường, giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo đảm công khai, minh bạch. Đến nay đã có hơn 19,5 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia, trung bình có khoảng 550 nghìn văn bản/tháng. Việc khai thác sử dụng Trục liên thông văn bản quốc gia giúp tiết kiệm 1.200 tỷ đồng/năm.
Hội nghị đã nghe Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ công bố chỉ số CCHC (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) các bộ ban ngành trung ương và các tỉnh, thành trong nước.
Theo công bố, dẫn đầu chỉ số CCHC PAR Index 2022 là tỉnh Quảng Ninh, kế đến là Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang và Đà Nẵng. Lâm Đồng xếp vị trí thứ 15 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022. So với chỉ số PAR Index năm 2021, Lâm Đồng trong năm nay đã tăng 14 bậc.
Trong Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2022, dẫn đầu trong nước là tỉnh Quảng Ninh, kế đến là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa. Trong cấp bộ ngành, dẫn đầu là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 5 tỉnh thấp nhất trong bảng xếp hạng này là Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Nam, Cao Bằng và Bình Thuận . Riêng Lâm Đồng xếp vị trí 45 trong nước, giảm 18 bậc so với chỉ số SIPAS đạt được năm 2021.
Hội nghị đã nghe nhiều tham luận của một số bộ ngành cùng các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lâm Đồng, Cà Mau.
Thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã báo cáo tham luận “Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại địa phương” tại Hội nghị.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ban, ngành, các địa phương trong nước trong công tác CCHC, trong cải thiện sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp cùng các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm quý báu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, điều hành cần xác định rõ công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng; thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở; tăng cường công tác chuyển đổi số; đẩy mạnh việc đơn giản hóa TTHC trong kinh doanh.
Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc hiện nay cần khắc phục trong thời gian đến. Đó là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn chậm; còn nhiều lĩnh vực giải quyết TTHC người dân chưa hài lòng như trong đất đai, trong phòng cháy, chữa cháy; tỷ lệ giải quyết hồ sơ quá hạn còn cao; công tác chỉ đạo điều hành nhiều nơi còn thủ công; việc xử lý hồ sơ trên môi trường mạng ở một số bộ ngành, địa phương còn thấp; kinh phí dành cho đào tạo nhân lực còn hạn chế; chỉ số SIPAS và PAR Index cả nước có xu hướng giảm; sự phối hợp giữa cơ quan đơn vị, địa phương chưa tốt.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian đến các bộ, ngành trung ương lẫn các địa phương cần chú ý phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện CCHC; tăng cường đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số; chấn chỉnh việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ, ngành, các địa phương; nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHC, nhất là ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác truyền thông về CCHC.
Các bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu cần tiếp tục cắt giảm các TTHC không cần thiết; xây dựng chính sách phải sát thực tế. Căn cứ vào kết quả công bố chỉ số SIPAS và PAR Index 2022, cần xác định rõ ưu điểm và hạn chế, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế; có các giải pháp thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ công thiết yếu; nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phấn đấu cuối năm 2023, đạt mức độ hài lòng của người dân trên 85%, đến năm 2025 đạt trên 90%. Đến cuối năm 2023 này, các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đưa tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt trên mức 50%.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin