Lạc Dương: Thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

DUY DANH 06:13, 07/04/2023

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, thời gian qua, Huyện ủy Lạc Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Đảng bộ huyện Lạc Dương hiện có 35 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 10 đảng bộ cơ sở và 25 chi bộ cơ sở với 1.428 đảng viên. Huyện ủy Lạc Dương xác định, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đó, góp phần khắc phục yếu kém, khuyết điểm, xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chính vì vậy, ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Dương đã ban hành Quy chế hoạt động và Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa; đồng thời, hàng năm đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp tình hình thực tiễn. 

Để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng phải xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm một cách phù hợp, khách quan, không định kiến cá nhân và phải được công khai, lấy ý kiến một cách sâu, rộng trong cấp ủy. Trong đó, chú trọng việc chọn đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát, đúng và trúng, tập trung vào các đảng viên đảm nhiệm vị trí quan trọng, ở những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực. Quá trình kiểm tra, đánh giá, kết luận phải được tiến hành công khai, không gò ép, áp đặt, các dự thảo kết luận kiểm tra phải được thảo luận, trao đổi dân chủ. Khi kết luận kiểm tra được cấp có thẩm quyền quyết định thì thông báo rộng rãi trong phạm vi tổ chức Đảng, nhằm tạo bầu không khí, tâm lý thẳng thắn, tin tưởng lẫn nhau, phát huy đến mức cao nhất chức năng giáo dục của công tác kiểm tra, giám sát. Cùng với đó là không ngừng mở rộng dân chủ, nhất là dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; đồng thời, phải thực hiện tốt cơ chế phát huy dân chủ, bảo đảm quyền của đảng viên, như quyền được thảo luận, chất vấn, phê bình, thông tin, bảo lưu ý kiến, phản biện… 

Bên cạnh đó, Huyện ủy Lạc Dương cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ nói chung và trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nói riêng. Các trường hợp vi phạm phải được đấu tranh làm rõ và xử lý kịp thời, đúng người, đúng việc, bảo đảm tính giáo dục và ngăn ngừa chung. Phải bảo đảm việc xử lý theo hướng có chức vụ càng cao thì trách nhiệm càng nặng, xử lý phải càng nghiêm và “không có vùng cấm” với tinh thần quyết liệt, mạnh dạn, khách quan và công bằng.

Đồng chí Ya Tiong - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp ủy đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đạt được những kết quả quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tại Lạc Dương đã tiến hành kiểm tra đối với 118 lượt tổ chức Đảng và 828 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 35 lượt tổ chức Đảng và 129 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 49 đảng viên. Trong đó, Huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên; Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức cơ sở đảng và 2 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật đối với 10 đảng viên; đảng bộ và chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện thi hành kỷ luật đối với 35 đảng viên.

Việc xem xét thi hành kỷ luật các tổ chức, cá nhân đã được thực hiện đúng phương hướng, phương châm, thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình, thủ tục thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng, nên tới nay không có trường hợp nào khiếu nại về các quyết định thi hành kỷ luật. Từ đó cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của huyện Lạc Dương đã quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc xem xét, xử lý kỷ luật luôn thấu tình, đạt lý trên tinh thần đồng chí, đồng đội yêu thương giúp đỡ nhau, nhưng không bỏ sót các sai phạm, không có “vùng cấm”; “không có ngoại lệ”, không để xảy ra tình trạng mất dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó có ý nghĩa giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ; đồng thời, có tác dụng tích cực đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện Lạc Dương trong thời gian qua.