Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc làm việc với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản

HỒNG THẮM 15:38, 06/04/2023

(LĐ online) - Sáng 6/4, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà.
Tại buổi làm việc, các bên đã có những trao đổi về tình hình lao động đi làm việc ở nước ngoài và kết quả công việc hiện tại sau khi lao động về nước; kết quả dự án hợp tác kỹ thuật Tăng cường năng lực quản lý Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà được JICA triển khai trong giai đoạn 2010 – 2014; chia sẻ thông tin về dự án giữa JICA với Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về vấn đề tuyển dụng công bằng và đạo đức.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản

Đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin đến đoàn công tác tình hình phát triển các sản phẩm nông nghiệp mà Nhật Bản đang quan tâm, đặc biệt là dâu tằm, tơ lụa và các dự án đầu tư liên quan đến phát triển nấm. Hiện nay, Lâm Đồng là một trong những địa phương có sản lượng dâu tằm và tơ sợi lớn nhất cả nước. Thời gian qua, ngành ươm tơ cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhanh chóng khôi phục lại sản xuất và xuất khẩu sau đại dịch.
Bên cạnh đó, sản xuất các loại nấm chất lượng cao cũng đang được các doanh nghiệp Lâm Đồng chú trọng. Dự án hợp tác kỹ thuật Tăng cường năng lực quản lý Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà được JICA triển khai trong giai đoạn 2010 – 2014 cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đặc biệt là đã cải thiện sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số tại các vùng đệm của Vườn quốc gia.

Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản mong muốn có nhiều chương trình hợp tác với tỉnh trong thời gian tới
Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản mong muốn có nhiều chương trình hợp tác với tỉnh trong thời gian tới

Hiện nay, Nhật Bản là một trong các thị trường thu hút nhiều lao động Việt Nam, trong đó có Lâm Đồng thông qua các chương trình xuất khẩu lao động. Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hầu hết lao động làm việc tại Nhật Bản sau khi trở về đã có việc làm ổn định, hoặc có vốn để làm chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Ông Shishido Kenichi – Cố vấn đặc biệt cho Chủ tịch JICA về vấn đề lao động, trưởng đoàn công tác cho biết, sau khi làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, JICA mong muốn có thể nhanh chóng triển khai các chương trình hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài vấn đề thu nhập, tổ chức này cũng bày tỏ hi vọng lao động sau khi về nước có thể ứng dụng những kỹ thuật đã được đào tạo tại Nhật Bản trong các lĩnh vực sản xuất, nhất là nông nghiệp. Sau buổi làm việc nay, đoàn sẽ tiếp tục đi thăm nông hộ được hỗ trợ trong Dự án hợp tác kỹ thuật Tăng cường năng lực quản lý Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà và làm việc với một số công ty tơ tằm trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc tặng đoàn công tác các sản phẩm đặc trưng của địa phương
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc tặng đoàn công tác các sản phẩm đặc trưng của địa phương

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc đánh giá cao các chương trình hợp tác mà JICA đã thực hiện tại Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ hi vọng JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Lâm Đồng trong những dự án sắp được triển khai. Cùng với đó, Lâm Đồng cũng mong muốn có cơ hội được tham khảo những kỹ thuật tiên tiến mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang áp dụng để có thể tiếp tục nâng cao chất lượng ngành trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Thông qua những kết nối của JICA, Lâm Đồng cũng rất hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản xem xét, đầu tư, nhất là những hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.