Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang Đức Trọng

NGỌC NGÀ 01:27, 04/04/2023

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đức Trọng đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương vững mạnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Đức Trọng đóng góp ý kiến khi tham gia các buổi đối thoại
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Đức Trọng đóng góp ý kiến khi tham gia các buổi đối thoại

Để Quy chế dân chủ cơ sở được triển khai hiệu quả trong toàn LLVT huyện, Ban CHQS huyện Đức Trọng đã thường xuyên quán triệt, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong toàn lực lượng về các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó, cấp ủy, người chỉ huy thường xuyên nắm chắc về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ, tình hình hoạt động của LLVT huyện. Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, chỉ thị, nghị quyết của các cấp đến 100% cán bộ, đảng viên.

Ban CHQS huyện Đức Trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), của Bộ Chính trị, Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Chỉ thị 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Thực hiện Mô hình Đơn vị “3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng”. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và Phong trào thi đua “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Thượng tá Phạm Văn Xuân - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đức Trọng, cho biết: Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện trong tất cả các hoạt động với nhiều cách thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. Đơn cử như, trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, đảng ủy - Ban CHQS huyện thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi quân nhân về sự cần thiết thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong đảng bộ, cơ quan. Ban hành quy chế về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của LLVT huyện. Trong sinh hoạt Đảng luôn chủ động quán triệt gợi ý cho mọi cán bộ, đảng viên được tham gia đóng góp vào các dự thảo nghị quyết, các cơ quan tham mưu tiếp thu bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Đối với những công việc (nhiệm vụ) khó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện trực tiếp hướng dẫn và tạo điều kiện để triển khai thực hiện.

Trong quản lý, điều hành của người chỉ huy, thường xuyên trao đổi, thống nhất trong cấp ủy, chính trị viên và Ban chỉ huy tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị. Hàng tháng, sau khi sinh hoạt ngày đảng, đảng bộ tiến hành sinh hoạt đối thoại dân chủ trong đảng bộ. 

Ban CHQS huyện thường xuyên lắng nghe tâm tư nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, chiến sỹ; từ đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của LLVT huyện. Quy chế dân chủ trong đơn vị ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao, môi trường dân chủ công khai, lành mạnh, làm cơ sở để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy. Kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các biểu hiện lệch lạc, sai trái trong đơn vị và trong mối quan hệ, công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân.

Bên cạnh đó, Quy chế dân chủ cơ sở cũng được gắn chặt với hoạt động của tổ chức quần chúng, Hội đồng Quân nhân. Theo đó, Hội đồng Quân nhân đã phát huy tốt trên 3 mặt dân chủ. Cụ thể, về quân sự - chuyên môn: Mọi quân nhân trong đơn vị luôn được cấp ủy, người chỉ huy phổ biến quán triệt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; Chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác của đảng ủy - Ban CHQS huyện, xây dựng ý thức tự giác chấp hành tốt các quy chế, nguyên tắc trong công tác chuyên môn, xây dựng nền nếp chính quy, phương pháp tác phong công tác khoa học, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7 tổ chức… Dân chủ về chính trị: Mọi quân nhân được quán triệt, học tập nhiệm vụ chính trị của LLVT huyện, được góp ý kiến và bàn bạc các biện pháp nhằm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, được phổ biến tuyên truyền pháp luật, thông báo thời sự, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội… Dân chủ về kinh tế và đời sống: Trong sinh hoạt, mọi quân nhân luôn được công khai về những quyền lợi, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn được hưởng về bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần; các khoản thu, chi từ tăng gia sản xuất, làm kinh tế của đơn vị. Được trình bày những tâm tư nguyện vọng chính đáng, được tham gia đóng góp trong lĩnh vực tăng gia sản xuất, làm kinh tế cải thiện đời sống của bộ đội…

Chỉ huy Ban CHQS huyện Đức Trọng khẳng định: Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị.

Để tiếp tục phát huy tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới, Ban CHQS huyện Đức Trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Thông tư 165, ngày 1/12/2018 của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam”. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Duy trì thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt về Đảng, chính quyền trong tháng, quý, năm. Kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của mọi cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Thường xuyên rà soát bổ sung thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng kế hoạch, chương trình, quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ, cơ quan. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy và cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT huyện trên từng cương vị công tác, những nhiệm vụ trọng tâm luôn được đưa ra hội nghị trao đổi, bàn bạc thống nhất một cách dân chủ, công khai, phát huy tốt trí tuệ của tập thể đơn vị.