Đam Rông: Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn

THÂN THU HIỀN 06:55, 02/05/2023

Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được xem là “chìa khóa” để Đảng bộ huyện Đam Rông nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, góp phần phát huy vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở.

Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc (ngoài cùng bên trái) tặng quà động viên tại buổi thăm và làm việc với Chi bộ Thôn 5, xã Liêng S’rônh
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc (ngoài cùng bên trái) tặng quà động viên tại buổi thăm và làm việc với Chi bộ Thôn 5, xã Liêng S’rônh

ĐỔI MỚI TỪ CƠ SỞ

Đảng bộ huyện Đam Rông hiện có 37 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 11 đảng bộ cơ sở với 124 chi bộ trực thuộc, và 26 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 200 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 1.756 đảng viên. Đến nay, có 41/53 chi bộ thôn có cấp ủy, đạt 77,3%.

Gần nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 90 về “Thăm và dự sinh hoạt chi bộ thôn trực thuộc Đảng ủy cơ sở các xã năm 2023 đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn” và Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025”. 

Có mặt tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Đạ Xế, xã Đạ M’rông trong ngày đầu tháng 4, chúng tôi ghi nhận buổi sinh hoạt lần này thêm phần long trọng bởi có sự tham dự của đồng chí Đa Cát Ka Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy. Ngoài việc chuẩn bị nội dung báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết chi bộ trong tháng, các đảng viên đã có những kiến nghị, đề xuất giải quyết những vướng mắc gặp phải tại địa phương.

Đam Rông từng ngày đổi thay nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa đảng viên và Nhân dân
Đam Rông từng ngày đổi thay nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa đảng viên và Nhân dân

Đồng chí Đa Cát Ha Đoanh - Bí thư Chi bộ thôn Đạ Xế, chia sẻ: “Khi có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy về thăm và dự sinh hoạt, công tác điều hành hoạt động của chi bộ trơn tru hơn rất nhiều. Các đảng viên của chi bộ đều dự họp đầy đủ và nghiêm túc, có nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi, dân chủ tham gia đóng góp xây dựng nghị quyết. Các đảng viên được phân công theo dõi các lĩnh vực, đoàn thể ngày càng có trách nhiệm hơn đối với nhiệm vụ được giao, bởi đây là căn cứ đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm”.

Còn tại Đảng bộ xã Đạ Tông, nhiều năm qua Đảng ủy xã luôn duy trì việc phân công các đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt cùng với từng  chi bộ. Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông Nguyễn Văn Huy cho biết: Trung bình hàng năm, Đảng bộ xã phát triển 8 - 10 đảng viên mới trở lên, trong đó đã chú trọng công tác phát triển đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, việc sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được duy trì thường xuyên, cấp ủy chi bộ thôn từng bước được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Toàn xã có 8/8 chi bộ thôn độc lập bền vững, trong đó có từ 5 đảng viên tại chỗ trở lên, 5/8 chi bộ thôn có cấp ủy (chiếm 62,5%).

Đảng viên thôn Đạ Xế, xã Đạ M’rông kiến nghị tại buổi thăm, làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy với Chi bộ thôn
Đảng viên thôn Đạ Xế, xã Đạ M’rông kiến nghị tại buổi thăm, làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy với Chi bộ thôn

Theo đồng chí Lê Ích Nghĩa - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của chi bộ thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy, trực tiếp là Đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động các chi bộ cơ sở. Cùng với đó, quan tâm việc phân công các đồng chí cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư nhằm góp phần giúp chi bộ nâng cao chất lượng, hình thức sinh hoạt. 

CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ CÓ NHIỀU KHỞI SẮC

Là địa bàn có tỷ lệ đảng viên người DTTS chiếm khá cao, trong công tác phát triển Đảng, huyện Đam Rông gặp một số khó khăn nhất định. Do vậy, việc đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng… đối với những quần chúng ưu tú này được quan tâm với quan điểm tỉ mỉ, chu đáo, thận trọng và có thời gian. Bên cạnh đó, để phát triển đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện Đoàn xây dựng kế hoạch để rèn luyện, đào tạo, phát triển đảng viên từ đoàn viên, đặc biệt tranh thủ nguồn bộ đội xuất ngũ hằng năm. Chính vì lẽ đó, trong những năm qua, việc phát triển đảng viên tại huyện Đam Rông luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Kế hoạch số 90 và Nghị quyết số 03 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách hiệu quả. Theo đó, ít nhất 1 lần/quý, các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ xuống thăm và sinh hoạt với chi bộ thôn. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tổ chức thăm và dự sinh hoạt được 35/53 chi bộ thôn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông nhấn mạnh: Việc các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy về dự sinh hoạt với chi bộ thôn đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác Đảng. Trong sinh hoạt Đảng đã đề cao trách nhiệm của bí thư chi bộ, chi ủy chi bộ thôn, trong đó chi ủy phải có trách nhiệm chuẩn bị tư liệu, nội dung cuộc họp và đưa ra những vấn đề phù hợp với địa phương, qua đó giải quyết vấn đề trên thực tiễn đang đặt ra ở tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, các ban Đảng trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng tại các thôn, các xã với tinh thần “Huyện trực tiếp xuống chi bộ thôn, xã trực tiếp làm việc với đảng viên”.

“Với mục đích đó, tại các cuộc họp chi bộ thôn, nội dung, hình thức sinh hoạt đã có nhiều đổi thay, nâng cao hơn trước. Phương thức lãnh đạo từng bước được đổi mới theo hướng toàn diện, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục hạn chế tối đa sự dàn trải, chung chung. Bên cạnh đó, sinh hoạt chuyên đề ở các thôn được triển khai, trong đó quan tâm đến việc đổi mới về ban hành nghị quyết một cách ngắn gọn, dễ hiểu và dễ kiểm soát. Đồng thời, việc các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ sinh hoạt trong cuộc họp chi bộ là dịp để động viên các đảng viên, nhất là đảng viên đồng bào DTTS. Quyết liệt thực hiện và kịp thời ban hành các kế hoạch, nghị quyết phù hợp với thực tế của địa phương, đồng thời sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại thôn ở Đam Rông những năm qua đã có nhiều khởi sắc”, Bí thư Huyện ủy Đam Rông khẳng định.