Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Lâm Hà

DUY DANH 18:29, 27/06/2023

(LĐ online) - Chiều 27/6, Tổ 2, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng gồm ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội và ông K'Nhiễu - Phó Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Liên Hà, huyện Lâm Hà. Đây là chương trình tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri tại Lâm Hà
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri tại Lâm Hà

Cùng tham dự buổi tiếp xúc với cử tri địa phương có Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và lãnh đạo các phòng, ban của huyện Lâm Hà.

Tại buổi tiếp xúc, ông K’Nhiễu đã báo cáo với cử tri địa phương nội dung chủ yếu về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau 23 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu và cử tri tham dự buổi tiếp xúc
Các đại biểu và cử tri tham dự buổi tiếp xúc

Kết quả của Kỳ họp thứ 5, Quốc hộ khóa XV, một lần nữa đã khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân; chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua đó, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, Nhân dân và đất nước.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Liên Hà đã đề đạt ý kiến, kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan ở Trung ương và địa phương một số nội dung như: Cần có chính sách thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch trên địa bàn; công tác quy hoạch đất trên địa bàn cần được sớm triển khai để người dân thực hiện; tình trạng phá rừng lấn chiếm đất rừng trên địa bàn vẫn xảy ra; hồ chứa nước Nông trường 3 trên địa bàn được triển khai xây dựng nhưng chưa được cắm mốc ranh giới rõ ràng và nhiều hộ dân chưa nhận được tiền đền bù, giải phóng mặt bằng; cần có chế độ phụ cấp cho cán bộ hoạt động ở các hội đặc thù và những cán bộ hội, đoàn thể ở thôn; nhiều tuyến đường điện nông thôn trên địa bàn do người dân tự xây dựng đã lâu, nay xuống cấp, không đủ nguồn điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân và nguy cơ mất an toàn cao.

Cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Bên cạnh đó, cử tri Liên Hà cũng phản ánh nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xuống cấp cần đầu tư xây dựng, phục vụ đời sống dân sinh. Tuyến tỉnh lộ DT725 qua địa bàn cũng hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người dân còn khó khăn, bất cập; cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế tại địa phương để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Ngoài ra, cử tri địa phương cũng quan tâm một số vấn đề khác như: công tác phòng chống tham nhũng; vấn đề sách giáo khoa; công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Những nội dung ý kiến thuộc thẩm quyền đã được Chủ tịch UBND xã Liên Hà và lãnh đạo sở, ngành của tỉnh giải trình đầy đủ tại buổi tiếp xúc.

Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền
Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân; giải trình các vấn đề, kiến nghị của cử thuộc thẩm quyền; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện và xã Liên Hà tiếp thu, tham mưu, giải quyết thấu đáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền
Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội thông tin thêm với cử tri địa phương một số thông tin trên các lĩnh vực; đồng thời tiếp thu, ghi nhận, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri Lâm Hà thuộc thẩm quyền. Những ý kiến, kiến nghị ngoài thẩm quyền cũng được Đoàn ĐBQH ghi nhận tổng hợp để trình Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp sắp tới.