Di Linh: Tìm giải pháp tập hợp đoàn viên, hội viên trong xây dựng nông thôn mới gắn với công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên

NGỌC NGÀ  14:13, 21/06/2023

(LĐ online) - Sáng 21/6, Huyện uỷ Di Linh tổ chức hội nghị chuyên đề về vấn đề tập hợp đoàn viên, hội viên trong xây dựng nông thôn mới gắn với công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện uỷ và đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ đã tham dự Hội nghị.

Báo cáo của Huyện uỷ Di Linh cho thấy: Hiện địa phương này có 99 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Thông qua các mô hình đã tập hợp lượng lớn đoàn viên, hội viên. Đây là yếu tố quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Di Linh. 

Về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, tính từ đầu nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 313 đảng viên mới. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện uỷ Di Linh cũng đã xây dựng kế hoạch và nỗ lực triển khai thực hiện hai nhiệm vụ trên. Đặc biệt là việc tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các thôn, tổ dân phố. 

Tuy nhiên, việc tạo nguồn kết nạp đảng viên tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn ảnh hưởng đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, tình trạng đảng viên đi làm ăn xa, không sinh hoạt đảng đúng quy định và đảng viên xin ra khỏi đảng vẫn còn diễn ra là những vấn đề đặt ra cho các đoàn thể, địa phương.

Với mục tiêu tìm ra các giải pháp thiết thực cho công tác tạo nguồn phát triển đảng viên từ chính các mô hình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh lãnh đạo huyện Di Linh đã yêu cầu mặt trận, các đoàn thể và các địa phương nêu rõ những khó khăn còn tồn tại. 

Theo đó, một số nguyên nhân chính đã được xác định như: Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa thực sự đổi mới và bắt kịp xu thế; sức thu hút, tập hợp quần chúng vào tổ chức còn thấp, nhất là ở các thôn; một số cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo chưa thực sự được chú trọng và gắn công tác tạo nguồn phát triển đảng viên với công tác tập hợp, vận động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các mô hình trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Trên cơ sở lắng nghe những vấn đề khó khăn của các đoàn thể, địa phương, lãnh đạo huyện Di Linh đã xác định những nhiệm vụ cơ bản để triển khai trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là thực hiện nghiêm và hiệu quả quy chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể với chính quyền, đảm bảo phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” phải có nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, có sức lan tỏa, khả năng nhân rộng và đem lại hiệu quả thiết thực; từng tổ chức cơ sở đảng chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng, tạo môi trường thuận lợi để quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu vào Đảng…

Tuỳ thuộc vào các đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đoàn thể, địa phương mà việc áp dụng các giải pháp cần có sự linh hoạt phù hợp để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cấp uỷ cơ sở phải có trách nhiệm, nhiệt tình và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thật cụ thể trong xây dựng các mô hình và tạo nguồn phát triển đảng, đồng thời phải chủ động, nhiệt tình, quan tâm sâu sát thì hiệu quả thực hiện các mô hình và việc phát triển đảng viên mới đạt hiệu quả cao và thiết thực.