Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Cuba

ĐINH THÀNH – NGUYỄN NGHĨA 10:57, 23/06/2023

(LĐ online) - Từ ngày 18 đến 20/6/2023, Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Cuba.

Thường trực Ban Bí thư Cuba và Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng
Thường trực Ban Bí thư Cuba và Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Tham gia Đoàn công tác còn có các đồng chí: Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng một số cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp.

Tại sân bay quốc tế José  Marti, các đồng chí Juan Carlos Marsan Aguilera - Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng đã nhiệt liệt chào đón đoàn.

Tại thủ đô La Habana, Cuba, Đoàn công tác đã đến thăm công viên Hồ Chí Minh và phối hợp Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam tổ chức dâng hoa, viếng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư Cuba tiếp Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng
Thường trực Ban Bí thư Cuba tiếp Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng

Trong 2 ngày (18 - 19/6), Đoàn công tác đã đến thăm tỉnh Matanzas. Đây là tỉnh giáp phía Bắc của thủ đô La Habana, có lợi thế về phát triển nông nghiệp, khai thác dầu khí và du lịch biển đảo, đặc biệt là tại thị trấn Varadero, nơi từng được xếp hạng là một trong 3 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Tại đây, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với đồng chí Susely Morfa González - Bí thư thứ Nhất tỉnh Matanzas và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Matanzas. Tại buổi hội đàm, hai bên đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình và đề ra những triển vọng cho việc hợp tác trong thời gian tới.

Ký kết hợp tác với tỉnh Matanzas
Ký kết hợp tác với tỉnh Matanzas

Tại tỉnh Matanzas, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị với tỉnh Matanzas. Theo đó, hai bên xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị và triển khai các hoạt động hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng và có lợi cho hai bên, phù hợp với pháp luật của hai quốc gia, không trái với các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên và phù hợp với thẩm quyền của mỗi bên. Hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền và đối ngoại nhân dân; tăng cường giao lưu dưới nhiều hình thức. Hai bên sẽ tăng cường tìm hiểu, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác hợp tác trong xuất, nhập khẩu nông sản; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác hợp tác trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, y tế. Hai bên cũng sẽ phối hợp, thúc đẩy các chương trình, hoạt động hợp tác, giao lưu hiệu quả và thỏa thuận các hạng mục bổ sung khi cần thiết.

-	Đoàn công tác dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn công tác dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại tỉnh Matanzas, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm bệnh viện Đa khoa tỉnh và trao tặng cho bệnh viện 2 thùng thuốc tân dược, đồng thời ký kết ghi nhớ trao tặng 700 nghìn USD để đầu tư, xây dựng nâng cấp và trang thiết bị cho khoa cấp cứu của bệnh viện. Phía tỉnh Matanzas cho biết khi hoàn thành công trình sẽ được đặt tên Khu khám chữa bệnh Lâm Đồng - Matanzas.

Từ ngày 19 đến ngày 20/6, tại thủ đô La Habana, Đoàn công tác đã có nhiều nội dung làm việc với các tổ chức, cá nhân phía Cuba. Đặc biệt, tai trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Đoàn đã chào xã giao đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba.

Đoàn đã đến thăm và làm việc với đồng chí Déborah Rivas Saavedra - Thứ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư nước ngoài, đồng chí Rubén Ramos - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba và đại diện Bộ Du lịch Cuba để trao đổi tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và các lĩnh vực thế mạnh khác của hai bên.

Thăm và tặng quà bệnh viện đa khoa tỉnh Matanzas
Thăm và tặng quà bệnh viện đa khoa tỉnh Matanzas

Tại cuộc gặp và làm việc với đồng chí Luis Antonio Torres Iríbar - Bí thư thứ Nhất Thành ủy La Habana và chính quyền thủ đô La Habana, hai bên đã trao đổi về tiềm năng, thế mạnh của nhau và triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Đoàn cũng đã trao tặng cho bệnh viện của thủ đô La Habana 2 thùng thuốc tân dược trị giá trên 1.000 USD.

Đoàn cũng đã đến chào xã giao đồng chí Emilio Lozada García - Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký kết ghi nhớ tài trợ với đồng chí Rosario del Pilar Pentón Diaz - Hiệu trưởng Trường đảng cao cấp Nico López về việc tài trợ 300 nghìn USD để hỗ trợ đầu tư nâng cấp hiện đại hóa hệ thống các trường đảng trung ương và địa phương của Cuba.

Tại các buổi gặp và làm việc, đồng chí Trần Đức Quận và các đồng chí trong Đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng bày tỏ lòng xúc động khi lần đầu tiên đến thăm đất nước Cuba tươi đẹp và giàu nhiệt huyết cách mạng. Đồng chí khẳng định, với người dân Việt Nam thì đất nước Cuba tuy cách xa về địa lý nhưng luôn gần gũi như anh em một nhà. Quan hệ đoàn kết đặc biệt và mẫu mực giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô gây dựng, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là tài sản vô giá và nguồn sức mạnh to lớn của hai dân tộc, cần được gìn giữ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tình hình mới. Câu nói bất hủ của Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” sẽ còn mãi trong ký ức và suy nghĩ của nhân dân Việt Nam.

Hai bên cũng vui mừng chia sẻ việc Việt Nam và Cuba sẽ cùng nhau kỷ niệm 50 năm Ngày Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2023). Đó chắc chắn là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Cuba. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, luôn theo dõi và hết sức chia sẻ những khó khăn, thách thức do chính sách bao vây, cấm vận siết chặt và hậu quả thiên tai, hỏa hoạn gần đây, đồng thời rất vui mừng trước những kết quả quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đạt được trong triển khai các nghị quyết của Đại hội lần thứ 8 Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục quá trình cập nhật hóa kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng tốt hơn với tình hình thực tế mới. Đồng chí cũng nhiệt liệt chúc mừng thắng lợi quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt vừa qua. Đây là thắng lợi chính trị quan trọng của Đảng Cộng sản và Nhà nước Cuba. Kết quả cuộc bầu cử đã phản ánh sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với tinh thần cách mạng kiên cường, bản lĩnh, kinh nghiệm lãnh đạo sáng suốt và sự ủng hộ to lớn của nhân dân Cuba, các lực lượng tiến bộ và bạn bè quốc tế, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba sẽ tiếp tục thành công to lớn hơn nữa trên con đường bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội trên hòn đảo tự do và tiếp tục là ngọn cờ đầu ở Mỹ La-tinh”, đồng chí Trần Đức Quân nhấn mạnh.

Chương trình thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng tại nước Cộng hòa Bolivia Venezuela và nước Cộng hòa Cuba đã thành công tốt đẹp mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới giữa tỉnh Lâm Đồng với các địa phương của hai nước trong thời gian tới.

Gặp gỡ đồng chí Trưởng Ban Đối ngoại
Gặp gỡ đồng chí Trưởng Ban Đối ngoại
Thăm thành ủy La Habana
Thăm thành ủy La Habana
Tặng quà nữ Thứ trưởng Bộ đầu tư nước ngoài
Tặng quà nữ Thứ trưởng Bộ đầu tư nước ngoài