Giải pháp phát triển Đảng trong sinh viên

DUY DANH 23:30, 04/06/2023

Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong sinh viên của nhà trường. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ nhà trường luôn trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.

Nhiều sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng
Nhiều sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng

Trường Đại học Yersin Đà Lạt là cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập đóng chân trên thành phố hoa Đà Lạt. Nhà trường hiện đang đào tạo 23 chuyên ngành với hơn 3.500 sinh viên đang theo học. Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt luôn xác định, phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng để góp phần bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Từ đó, Đảng ủy nhà trường đã chú trọng lãnh đạo thực hiện công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới trong sinh viên đi vào chiều sâu và mang lại kết quả thiết thực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phát triển Đảng trong sinh viên tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt còn có những khó khăn, hạn chế do các nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau. Trong đó, có những nguyên nhân như: Một số bộ phận sinh viên chuyên tâm học tập chuyên môn, ít tham gia các phong trào hoạt động nên tổ chức khó phát hiện để giới thiệu cho Đảng tạo nguồn bồi dưỡng xem xét kết nạp. Một số sinh viên nhiệt tình, năng nổ, tích cực tham gia hoạt động phong trào nhưng về điều kiện xếp loại học lực không đạt 4 kỳ loại giỏi (trước thời điểm có Quyết định số 05-QĐ/ĐUK ngày 30/8/2022 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng) nên không đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng. Có những sinh viên là đoàn viên ưu tú nhưng đến giai đoạn cuối khóa học thường phải đi thực tập, thực hiện khóa luận tốt nghiệp và chuẩn bị ra trường tìm kiếm việc làm nên cũng ảnh hưởng đến việc phấn đấu để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng...

Từ thực trạng đó, Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển Đảng trong sinh viên nhà trường như: Triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên khi mới vào trường. Qua đó, để đoàn viên, thanh niên là sinh viên hiểu rõ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng để tự giác rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và thật sự thiết tha được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng chỉ đạo Đoàn trường và các tổ chức đoàn thể, khoa, phòng liên quan của nhà trường chú trọng công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, sinh viên. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các phong trào hoạt động, các cuộc vận động để đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo và khơi dậy lòng nhiệt huyết của đoàn viên, sinh viên nhà trường; thúc đẩy đoàn viên, sinh viên không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Thông qua đó để phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những đoàn viên, hội viên là sinh viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Ngoài ra, Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng chỉ đạo đổi mới nội dung và cách thức học tập 6 bài học lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng sinh viên; gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong với triển khai sáng tạo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên là sinh viên trong học tập cũng như tham gia các hoạt động phong trào để những sinh viên khác noi theo. Những tiêu chuẩn, quy trình kết nạp đảng viên cũng được Ðảng ủy nhà trường chỉ đạo hướng dẫn cụ thể để sinh viên nắm rõ. Từ đó để sinh viên nỗ lực, cố gắng, phấn đấu trở thành những quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin Đà Lạt cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã kết nạp được 9 đảng viên là sinh viên, đạt 75% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Việc kết nạp Đảng trong sinh viên nhà trường đã được thực hiện bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng; chất lượng, trình độ của sinh viên được kết nạp vào Đảng ngày càng được nâng lên. Những sinh viên khi trở thành đảng viên đều khẳng định được vai trò tiền phong, gương mẫu trong học tập, lao động cống hiến, rèn luyện, phấn đấu và tham gia các hoạt động phong trào. Thời gian tới, Đảng ủy nhà trường sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phát triển Đảng trong sinh viên.