Hiệu quả thực hiện Kết luận số 01 ở Di Linh

NGỌC NGÀ 06:05, 23/06/2023

Hai năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Di Linh đã đồng lòng thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Từ đây, những mô hình mới, cách làm hay lần lượt ra đời trong Đảng và Nhân dân, góp phần tạo sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các hộ gia đình có nhiều đóng góp trong Phong trào Hiến đất làm đường ở huyện Di Linh
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các hộ gia đình có nhiều đóng góp trong Phong trào Hiến đất làm đường ở huyện Di Linh

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa (XII) về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nội dung quan trọng được huyện Di Linh đưa vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. 

Các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 01 đã xác định rõ các nội dung đột phá, trọng tâm, phù hợp với đặc điểm tình hình. Đặc biệt, các nội dung liên quan đến thực hiện Kết luận 01 cũng được các tổ chức cơ sở đảng lồng ghép vào trong sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, mỗi cán bộ, đảng viên tự kiểm tra, đánh giá trước chi bộ về việc thực hiện các nội dung cam kết làm theo và có giải pháp khắc phục nếu việc làm theo chưa thực sự hiệu quả.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo huyện Di Linh, hai năm qua, việc kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã từng bước đi vào nền nếp. Thực tế cho thấy, học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Điển hình trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác được các tổ chức Đảng vận dụng có hiệu quả với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và “nói đi đôi với làm”. Từ đây tạo mối quan hệ, gắn bó chặt chẽ hơn giữa Đảng với Nhân dân. Thông qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu... Từ đó, đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe đối tượng có tư tưởng, biểu hiện tiêu cực, sai trái, đồng thời, khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động, “nêu gương” vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của Nhân dân. 

Công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không ngừng được đẩy mạnh. Nhờ vậy, trên địa bàn huyện Di Linh đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình, mô hình sáng tạo, hiệu quả trên nhiều ngành, lĩnh vực. Điển hình như: Mô hình “Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom phế liệu, tiết kiệm hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn mua BHYT” của Hội LHPN thị trấn Di Linh. Đến nay, đã có 15/23 chi hội phụ nữ triển khai mô hình này và đã mua được 104 thẻ BHYT, trị giá gần 37 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với mô hình hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất của xã Gung Ré, bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đầu tư và Nhân dân đóng góp, hiến đất, địa phương này đã thực hiện làm 19 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, tổng chiều dài các tuyến đường là 6.852,5 m với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Trong đó Nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng. Đồng thời, vận động Nhân dân trên địa bàn xã đóng góp tiền, hiến đất, vật kiến trúc làm 5 tuyến đường vào khu sản xuất dài 15,2 km với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng do Nhân dân đóng góp 100%...

Đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh nhận định, hai năm qua, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01 của Bộ Chính trị không những tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công việc và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mà còn lôi cuốn đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia. Đó là yếu tố quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, là yếu tố đóng vai trò quyết định trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, đồng chí K’Broi cũng đề cập đến những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện Kết luận số 01 thời gian qua. Đó là một số tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên hiệu quả thực hiện chưa cao, mới chỉ dừng lại triển khai trong cán bộ, đảng viên mà chưa mở rộng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Việc thực hiện nội dung này ở một số nơi còn mang tính hình thức; nhất là vai trò của người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt. Việc phát hiện, xây dựng, nhân rộng và biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm thực hiện. Do đó, chất lượng các phong trào, mô hình chưa cao, chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội…

Trên cơ sở nhìn nhận rõ những vấn đề đặt ra, huyện Di Linh cũng xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tiếp theo.

Và những kết quả nổi bật trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 2 năm qua sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Di Linh tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới.