Lộc Thành: Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

TỨ ĐỨC 04:29, 28/06/2023

Thời gian qua, Đảng ủy xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) luôn chú trọng, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.  

Cán bộ, đảng viên ở Lộc Thành nỗ lực sâu sát cơ sở
Cán bộ, đảng viên ở Lộc Thành nỗ lực sâu sát cơ sở

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC TẠO NGUỒN KẾT NẠP

Đảng bộ xã Lộc Thành hiện có 264 đảng viên đang sinh hoạt tại 27 chi bộ. Địa phương có 17 thôn với dân số 4.099 hộ và 16.897 khẩu. Đồng chí Nguyễn Văn Tám - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thành cho biết: Hiện nay, công tác kết nạp đảng viên mới gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố quan trọng là “nguồn kết nạp”. Nguồn kết nạp đảng viên chủ yếu là đoàn viên, thanh niên, nhưng do thanh niên địa phương sau khi học xong phổ thông thường đi đến các thành phố lớn để học tập, lập nghiệp hoặc đi làm ăn xa nên công tác tạo nguồn phát triển Đảng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận thanh niên gắn bó với quê hương lại chủ yếu chuyên tâm sản xuất nông nghiệp, làm kinh tế, ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể, bởi vậy khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Ngoài ra, có những chi bộ trực thuộc tại địa phương chưa thật sự làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng…

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ đã phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ thường xuyên nắm bắt tình hình, cùng dự sinh hoạt, chỉ đạo các chi ủy chi bộ tích cực tạo nguồn kết nạp đảng viên. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu phải phát huy tốt vai trò nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực sự gần gũi Nhân dân, góp phần tạo niềm tin để quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Đảng ủy xã Lộc Thành yêu cầu các chi bộ trực thuộc, nhất là các chi bộ khu dân cư phải ra nghị quyết phân công cụ thể cho từng đảng viên trong chi bộ và các chi hội đoàn thể, khu dân cư tìm và “tạo nguồn” kết nạp Đảng. Khắc phục tình trạng một số chi bộ khu dân cư nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Hàng quý, yêu cầu các đảng viên, các chi hội đoàn thể báo cáo cụ thể việc tìm, tạo nguồn cho chi ủy, chi bộ nắm bắt, chỉ đạo và báo cáo chi bộ ra nghị quyết phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng; cử quần chúng ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Đối với các trường học, chi ủy chi bộ, lãnh đạo đơn vị và toàn bộ đảng viên chi bộ phát huy tốt vai trò nêu gương của mình, nhất là người đứng đầu, tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục giáo viên nỗ lực phấn đấu vào Đảng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến các chi hội, đoàn thể khu dân cư trong phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu thành viên, hội viên của tổ chức mình để kết nạp vào Đảng. Để phát triển đảng viên trong dân cư, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng tổ chức các hoạt động hướng về khu dân cư, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực để tạo nguồn phát triển Đảng…

TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN QUY CHẾ LÀM VIỆC, QUY CHẾ PHỐI HỢP

Tại xã Lộc Thành gần đây xảy ra sự việc liên quan đến cán bộ địa chính xã khi có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản của người dân trong quá trình làm thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp này đã bị khai trừ ra khỏi Đảng. Riêng năm 2022, có một đảng viên ở Chi bộ Thôn 15 bị xóa tên khỏi danh sách. 

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chăm lo đời sống Nhân dân, Đảng ủy xã Lộc Thành đã có công văn về thực hiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong công tác của hệ thống chính trị.

Đồng thời, Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế làm việc, thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện các dự án đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác quản lý đất đai, cải cách thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức, xây dựng tốt ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chị Trần Thị Phương - cán bộ Văn thư - Lưu trữ - Thủ quỹ của xã Lộc Thành cho biết, do vị trí công tác thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân ở Bộ phận Một cửa, chính vì vậy thái độ niềm nở, tận tình trong công việc và luôn cố gắng thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao. Chị Lê Thị Hương, một người dân ở Thôn 2 cho biết, chị khá hài lòng về thái độ, trách nhiệm cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính, giấy tờ một cách nhanh gọn.

Riêng tại các chi bộ nông thôn, việc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng trở nên sâu sát hơn. Ông K’Kim - Bí thư Chi bộ, Trưởng Thôn 3 là người thường xuyên nắm bắt tình hình các hộ dân, vì đây là thôn đặc biệt khó khăn của xã. Ông K’Kim cho biết: Chi bộ hiện có 9 đảng viên và luôn chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là đối tượng thanh niên. Đảng viên trong chi bộ luôn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tuân thủ đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…