Phát huy dân chủ trong lực lượng vũ trang

NGỌC NGÀ 00:03, 21/06/2023

Việc thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) là cơ sở quan trọng để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiến hành có hiệu quả công tác tư tưởng, góp phần xây dựng Đảng ủy Quân sự tỉnh trong sạch, vững mạnh, LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện.

Việc đối thoại được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức góp phần phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở trong LLVT
Việc đối thoại được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức góp phần phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở trong LLVT

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Trên cơ sở các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế DCCS của Bộ Chính trị, của Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy Quân khu, hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều ban hành chương trình thực hiện Quy chế DCCS phù hợp với tình hình; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Quy chế DCCS trong Đảng bộ, LLVT tỉnh.

Việc thực hiện dân chủ được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tập trung triển khai trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng; quản lý, điều hành của chỉ huy các cấp; phát huy quyền dân chủ của quân nhân, viên chức quốc phòng thông qua hoạt động của các tổ chức quần chúng và Hội đồng Quân nhân. Điều này góp phần đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chỉ huy, đồng thời phát huy được dân chủ mọi lĩnh vực.

Cụ thể, về quân sự - chuyên môn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cơ quan, đơn vị luôn làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác. Mọi quân nhân trong đơn vị luôn được phổ biến quán triệt những nội dung cơ bản trong nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm và chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh; qua đó góp phần xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh có ý thức tự giác chấp hành tốt các quy chế, nguyên tắc trong công tác chuyên môn, xây dựng nền nếp chính quy, phương pháp tác phong công tác khoa học, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từng cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định xây dựng lực lượng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật đúng nội dung, chương trình. Kết quả kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi trở lên, đơn vị tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn phát huy tốt dân chủ, tích cực bàn bạc thống nhất các biện pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm như: thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, tổ chức và tham gia hội thi, hội thao các cấp đạt được nhiều kết quả tốt; tham mưu thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hoàn thành chỉ tiêu giao quân, không bù đổi, phối hợp thực hiện có hiệu quả việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng;...

Về chính trị, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh triển khai các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia đóng góp ý kiến và bàn bạc các biện pháp nhằm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Cùng với các buổi sinh hoạt Hội đồng Quân nhân, các đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện tốt “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”; “Ngày pháp luật”; hòm thư góp ý, tạo điều kiện cho cán bộ, quân nhân trong cơ quan phát huy dân chủ, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, tạo chuyển biến vững chắc trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã phát động và thực hiện tốt Phong trào thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động lớn trong quân đội gắn với Phong trào Thi đua yêu nước của địa phương. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng LLVT tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế thi đua, khen thưởng bảo đảm dân chủ, công khai trong bình xét các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Về kinh tế và đời sống, nội dung dân chủ cũng được phát huy rõ. Cụ thể, trong sinh hoạt, mọi quân nhân luôn được công khai về những quyền lợi, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn được hưởng về bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần. Được trình bày những tâm tư nguyện vọng chính đáng, được tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống của bộ đội. Thực hiện Quy chế chi tiêu đúng quy định. Phát huy tốt tinh thần chủ động, tự lực, tự cường tích cực tìm nguồn xây dựng quỹ vốn bảo đảm cho công tác phúc lợi, quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện tốt quy chế quản lý, sử dụng kinh phí và các nguồn quỹ vốn bảo đảm; phát huy cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong tham mưu sử dụng các nguồn quỹ vốn đúng, tiết kiệm và hiệu quả; các cơ quan, đơn vị tiến hành công khai quỹ vốn đúng chế độ quy định.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong LLVT tỉnh tổ chức đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền. Việc đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị với bộ đội được thực hiện theo phương châm “Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu, giải quyết tốt mọi vướng mắc của bộ đội”.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định rõ việc thực hiện có hiệu quả Quy chế DCCS luôn là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đó là cơ sở quan trọng để Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh kịp thời nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, hoàn thiện và phát triển bản thân, tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.